Mỹ bị tố theo dõi email của quan chức cấp cao Bolivia

14/07/2013 12:24 GMT+7

(TNO) Tổng thống Bolivia Evo Morales ngày 13.7 tố cáo tình báo Mỹ bí mật tấn công mạng và theo dõi các tài khoản email của các quan chức cấp cao nước này.

“Các nhân viên tình báo Mỹ đã thâm nhập các tài khoản email của hầu hết các quan chức cấp cao của Bolivia”, AFP dẫn lời phát biểu của ông Morales tại một cuộc họp thượng đỉnh ở Montevideo (thủ đô Uruguay) ngày 13.7.

Ông Morales cho biết ông cũng đã hủy tài khoản email của mình.

Tại cuộc họp thượng đỉnh này, lãnh đạo các thành viên thuộc Khối thương mại Nam Mỹ (Mecosur) chỉ trích Mỹ gay gắt sau khi cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ rằng Washington đã từ lâu bí mật do thám trên diện rộng ở khu vực Nam Mỹ.

Hãng tin RIA-Novosti của Nga dẫn một tuyên bố chung của hội nghị nhấn mạnh hành động nghe lén, theo dõi email này là hành động vi phạm chủ quyền không thể chấp nhận.


Tổng thống Bolivia, ông Evo Morales - Ảnh: AFP

Ông Morales còn nói thẳng là Washington muốn sử dụng thông tin thu thập từ các email để lên kế hoạch “xâm lược” đất nước của ông trong tương lai.

Bolivia cùng Venezuela và Nicaragua là các quốc gia đã lên tiếng cho phép Snowden tị nạn.

Snowden (30 tuổi) đã làm chấn động dư luận thế giới sau khi cung cấp thông tin mật cho tờ The Guardian (Anh) về hoạt động do thám của chính phủ Mỹ.

Đến nay, Snowden vẫn đang ẩn náu tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow (Nga) và vừa tuyên bố muốn tị nạn tạm thời ở Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm về vấn đề của Snowden (ngày 13.7) nhưng vẫn chưa có đột phá nào, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Nam Mỹ phản ứng mạnh vụ Snowden
>> Edward Snowden xuất đầu lộ diện, xin tị nạn ở Nga
>> Edward Snowden sẽ tiếp xúc với các nhà hoạt động nhân quyền
>> Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden
>> Vụ Edward Snowden giảm nhiệt, WikiLeaks hụt tiền
>> Snowden xin tị nạn tại Venezuela

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.