Chiều khách Việt, sedan hạng B tại Việt Nam đua công nghệ nâng tầm phân khúc

Trần Hoàng
Trần Hoàng
22/03/2021 14:51 GMT+7

Không chỉ đáp ứng nhu cầu mua xe kinh doanh dịch vụ taxi, grab... Sedan hạng B tại VN đang chạy đua công nghệ , nâng tầm phân khúc bằng các phiên bản Mitsubishi Attrage Premium, Toyota Vios GR-S... hướng đến khách hàng dùng xe cá nhân, gia đình.

Quay ngược bánh xe thời gian về giai đoạn 7 – 10 năm trước. Ở thời điểm đó, ô tô tại Việt Nam dù chưa thật sự đa dạng mẫu mã, công nghệ, tính năng như hiện nay nhưng các mẫu xe sedan hạng B lúc đó vẫn được ví như “xe chạy taxi”. Một số tín đồ “sành” về trải nghiệm ô tô thậm chí còn cho rằng, xe sedan hạng B chẳng khác nào “thùng tôn di động”...
Thực tế những nhận đình này không quá khắt khe, bởi ở thời điểm đó phần lớn các mẫu sedan hạng B tại Việt Nam đều khá nghèo nàn về công nghệ, trang bị tính năng... Màn hình ảm ứng, đèn pha, gạt mưa tự động hay tính năng kiểm soát hành trình, hỗ trợ khởi hành ngang dốc… lúc đó là thứ vốn xa xỉ trên những mẫu sedan hạng B. Có chăng, chỉ là những trang bị cơ bản đáp ứng tiêu chí của một mẫu xe che mưa, che nắng, giá bán phải chăng để giúp các doanh nghiệp mua xe kinh doanh vận tải taxi, grab… sớm giải quyết bài toán hiệu quả kinh tế.

Sedan hạng B đang nỗ lực chay đua thay đổi thiết kế, công nghệ để cũng cố vị thế và đáp ứng nhu cầu thị trường

Chính vì thế từng có thời điểm, gần một nửa doanh số bán xe sedan hạng B của các nhà sản xuất như Toyota, Hyundai, Chevrolet… đều đến từ các mối bán hàng theo lô cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi. Những năm tiếp theo, khi taxi công nghệ gia nhập thị trường Việt Nam, sedan hạng B với tầm giá dưới 550 triệu đồng tiếp tục có cơ hội bứt phá khi lượng khách hàng mua xe chạy uber, grab… ngày càng đông đảo. Đây chính là những yếu tố giúp xe sedan hạng B bứt phá để trở thành phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại khi hoạt động kinh doanh vận tải taxi, xe công nghệ dịch vụ ngày càng thắt chặt… Thị hiếu thời trang, công nghệ của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng theo thời gian... Sedan hạng B đang nỗ lực chay đua thay đổi thiết kế, công nghệ để cũng cố vị thế và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đua công nghệ, bổ sung những phiên bản “xịn xò” hơn

Trong vòng 2 năm trở lại đây, phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam với gần 10 mẫu xe thuộc các thương hiệu Nhật, Hàn… đang thay đổi chóng mặt. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt mẫu mã được các nhà sản xuất, nâng cấp, cải tiến, chuyển sang thế hệ mới.

Honda City thế hệ mới tại Việt Nam có thêm phiên bản RS trang bị đầy đủ nhất để cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ cùng phân khúc

Đơn cử như bản nâng cấp Mitsubishi Attrage ra mắt hồi tháng 3.2020 nhưng chỉ một năm sau hãng xe Nhật Bản tiếp tục tung ra phiên bản mới Attrage Premium, bổ sung thêm nhiều công nghệ an toàn, hỗ trợ người lái. Toyota Vios vốn bị cho khá bảo thủ, chậm thay đổi nay cũng đều đặn tung ra bản nâng cấp mỗi khi bước sang năm mới. Bên cạnh đó, Honda City, Hyundai Accent, Mazda2 sedan hay ngay cả KIA Soluto, Suzuki Ciaz cũng được làm mới.
Đáng chú ý, bên cạnh việc chạy đua cải tiến mẫu mã, công nghệ để cạnh tranh với các nhà sản xuất “tham chiến” ở phân khúc sedan hạng B cũng tung ra các phiên bản mới, trang bị “xịn xò” hơn.

Toyota Vios liên tục nâng cấp, cải tiến, bổ sung phiên bản mới (GR-S) trong vòng 2 - 3 năm trở lại đây

Ngoài hai phiên bản Attrage MT và CVT tung ra thị trường hồi tháng 3 năm ngoái, mẫu sedan hạng B của Mitsubishi nay thêm bản Attrage Premium giá 485 triệu đồng. Mức chênh lệch không quá lớn với bản Attrage CVT nhưng Attrage Premium được bổ sung thêm hệ thống đèn pha, gạt mưa tự động, hệ thống cân bằng điện tử (ASC), khởi hành ngang dốc (HAS), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA) và nhắc nhở thắt dây dan toàn cho hàng ghế trước…
Trong bối cảnh hàng loạt mẫu xe như Toyota Vios được bổ sung thêm bản GR-S (giá 630 triệu đồng), Honda City có thêm bản RS (giá 599 triệu đồng)… Sự tham chiến của Attrage Premium giúp mẫu xe này không hề thua kém về trang bị, tính năng khi đặt lên bàn cân so sánh.
Thậm chí, với mác “ô tô nhập khẩu” nguyên chiếc từ Thái Lan cùng với giá bán (bản trang bị đầy đủ nhất) thuộc vào hàng thấp nhất phân khúc và tiết kiệm nhiên liệu (chỉ tiêu hao 3,15 lít/100 km)… Mitsubishi Attrage Premium còn cho thấy sức hấp dẫn, lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ xe Nhật, xe Hàn lắp ráp trong nước.

Chỉ 1 năm sau khi trình làng bản nâng cấp, Mitsubishi Attrage vừa có thêm phiên bản Premium

Trong bối cảnh ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải gặp khó khăn. Động thái thay đổi, cải tiến mẫu mã đồng thời bổ sung phiên bản mới đối với các mẫu sedan hạng B tầm giá dưới 650 triệu đồng cho thấy sự linh hoạt của các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Sedan hạng B đang dần thay đổi, lột xác để hướng đến nhóm khách hàng cá nhân, gia đình, thậm chí là những người thích một chiếc sedan giá cả phải chăng nhưng hội tụ nhiều tính năng công nghệ…

Nâng tầm phân khúc

Không chỉ mở rộng nhóm khách hàng, cuộc cạnh tranh giữa các mẫu mã đang góp phần nâng tầm phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam.

Xe Sedan hạng B Mitsubishi Attrage Premium hiện đã được tích hợp nhiều công nghệ, tiện ích, an toàn và tính năng hỗ trợ người lái

Qua rồi thời điểm sedan hạng B vốn bị chê là “thùng tôn di động”. Ở thời điểm hiện tại, những trang bị xịn xò như màn hình cảm ứng, điều hòa tự động, công nghệ kết nối điện thoại thông minh thông qua Android Auto/Apple CarPlay… đang trở thành những tiêu chuẩn mới trên các mẫu sedan hạng B tại Việt Nam.
Màn hình cảm ứng 7 inch trên Mitsubishi Attrage thậm chí còn đạt chuẩn Hi-Res Audio, tích hợp kết nối Android Auto/Apple CarPlay, Bluetooth có khả năng kết nối 2 điện thoại cùng lúc. Ngay cả những mẫu xe chậm thay đổi như Suzuki Ciaz cũng đã được lắp đặt màn hình cảm ứng 9 inch, tích hợp hàng loạt tính năng giải trí, tiện ích như điều khiển giọng nói, hệ thống giải trí đa thông tin Smart Play, kết nối giải trí Wifi/4G…
Đặc biệt, công nghệ an toàn, hỗ trợ người lái trên các mẫu sedan hạng B tại Việt Nam cũng đã được cải tiến đáng kể. Không chỉ 2 túi khí, nhiều phiên bản của Toyota Vios, Honda City… nay đã được trang bị 3 và thậm chí đến 7 túi khí bảo vệ người lái, hành khách khi xảy ra va chạm.

Xe sedan hạng B tại Việt Nam ngày càng được nâng tầm về thiết kế, công nghệ...

Các hệ thống như cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, chống bó cứng phanh ABS hay hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), điều khiển hành trình… đang ngày càng phổ biến trên các mẫu mã ô tô thuộc phân khúc sedan hạng B.
Những điều này, đang góp phần mang đến ngày càng nhiều lựa chọn chất lượng cho khách hàng Việt ở phân khúc sedan hạng B có tầm giá dưới 650 triệu đồng vốn là dòng ô tô cạnh tranh nhất và được nhiều người lựa chọn nhất tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.