Chủ tịch Yamaha Việt Nam: ‘Xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu’

Đình Tuyên
Đình Tuyên
15/07/2020 17:11 GMT+7

Trước những khó khăn chung đã được dự báo từ thị trường, ông Yano Takeshi - Chủ tịch Yamaha Việt Nam vẫn khá lạc quan về tình hình kinh doanh của hãng xe máy Nhật Bản trong năm 2020.

Sau thời gian dài liên tục tăng trưởng, thị trường xe máy Việt Nam có vẻ như đang bắt đầu bước vào giai đoạn bão hòa. Thực tế này dễ nhận thấy qua số liệu báo cáo mới nhất được công bố bởi Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM). Theo đó, sau gần 4 năm liên tiếp tăng trưởng tốt, năm 2019 vừa qua, toàn thị trường xe máy đã bất ngờ “chững” lại với doanh số giảm đáng kể so với năm 2018. Lượng xe bán ra cộng dồn của 5 thành viên VAMM (gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM) năm qua dừng lại ở mức 3.254.964 xe, giảm gần 4% so với năm 2018.
Bức tranh “không mấy sáng sủa” còn bao trùm thị trường, khi bước vào năm 2020, bên cạnh những khó khăn “thường trực” của giai đoạn khởi động sau Tết Nguyên đán, các hãng xe máy cũng đang phải “vật lộn” với những trở ngại mới đến từ đại dịch Covid-19. Mặc dù vậy, trả lời phỏng vấn Thanh Niên trong cuộc họp báo công bố kế hoạch năm 2020 mới đây, Chủ tịch Yamaha Motor Việt Nam - ông Yano Takeshi vẫn tỏ ra khá lạc quan và tin tưởng về tình hình kinh doanh của hãng xe máy Nhật Bản với những chiến dịch mới.

Ông Yano Takeshi - Chủ tịch Yamaha VN vẫn khá lạc quan về tình hình kinh doanh của hãng xe máy Nhật Bản thời gian tới

Ảnh: Đình Tuyên

Xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu

Thị trường xe máy Việt Nam thời gian tới rất khó dự đoán và chắc chắn sẽ có khó khăn, nhưng ông Yano Takeshi cũng lạc quan khi cho rằng “xe máy vẫn là phương tiện sử dụng chủ yếu ở Việt Nam và nhu cầu của người dân vẫn còn rất nhiều”. Chính vì vậy, dù nhận định rằng tổng cầu của toàn thị trường sẽ thấp hơn nhưng Chủ tịch Yamaha Việt Nam cũng kỳ vọng doanh số Yamaha sẽ không ảnh hưởng nhiều trong năm 2020.
Nói về kế hoạch kinh doanh trong năm mới, đại diện Yamaha thừa nhận thị trường đang ngày càng phức tạp, đa dạng hơn. Mặc dù vậy, hãng xe máy Nhật Bản đang có nhiều ý tưởng “khác biệt với các đối thủ”, nhằm tiếp tục đưa Yamaha đến gần hơn nữa với người Việt.
VIDEO: Chủ tịch Yamaha Việt Nam: Yamaha sẽ tung xe ga cạnh tranh Honda SH?

“Sự khác biệt” cho giới trẻ

Nói về mục tiêu cụ thể trong năm 2020, ông Yano Takeshi cho biết, Yamaha Việt Nam sẽ triển khai nhiều kế hoạch “hướng đến người trẻ”. Để hiện thực hóa những ý tưởng đó, trước mắt hãng xe Nhật sẽ bắt đầu một năm được dự báo rất khó khăn bằng chiến dịch thương hiệu mới có tên gọi “New Me, Discover” - Khám phá chất riêng. Chiến dịch này được xem là “nước cờ” tiếp nối và kế thừa cho “Why not?”, vốn khá thành công trong năm 2019.

Yamaha dtung ra 3 xe mới trong năm 2020, 2 trong số đó hướng đến khách hàng nam giới

Ảnh: Việt Đức

Trong chiến dịch mới này, bên cạnh việc duy trì những hoạt động marketing thường niên như chuỗi Triển lãm Yamaha Motor Expo, Lễ hội âm nhạc điện tử Yamaha Festa, Giải đua xe Yamaha Motor GP… hãng xe Nhật cho biết, sẽ tung ra thị trường ít nhất 3 mẫu xe mới. Những mẫu xe sắp trình làng nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi với phong cách thời trang, sáng tạo và 2 trong số này dành cho khách hàng nam giới.
Bên cạnh đó, Yamaha tiếp tục duy trì lợi thế với những dòng xe sử dụng động cơ Blue Core tiết kiệm nhiên liệu. Theo đại diện hãng xe máy Nhật, mức tiêu hao nhiên liệu của các mẫu xe Yamaha đang ở mức thấp nhất so với những dòng xe hiện có mặt trên thị trường. Đặc biệt, Grande có mức tiêu hao nhiên liệu ở mức 1.69 lít/100 km đang dẫn đầu trong các mẫu xe tay ga tại Việt Nam. Ngoài ra, ở phân khúc xe số, hãng xe máy Nhật hiện có hai mẫu xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (Fi) là Sirius và Jupiter có mức tiêu hao nhiên liệu lần lượt 1.57 lít/100 km và 1.55 lít/100 km, dẫn đầu trong dòng xe số tại thị trường Việt Nam. Đại diện Yamaha khẳng định, tất cả những số liệu kể trên “đã đăng ký với cơ quan kiểm định và đã được Trung tâm kiểm nghiệm khí thải phương tiên giao thông đường bộ (Cục đăng kiểm) kiểm nghiệm, xác nhận”.
Thực tế, sự hiệu quả của động cơ Blue Core đã được Yamaha chứng minh bằng khá nhiều hoặt động lái thử xe trên toàn quốc trong những năm qua. Đặc biệt, với “Why not” năm ngoái, hãng xe máy Nhật cũng tổ chức nhiều hành trình, không chỉ chứng minh sự bền bỉ tiết kiệm của động cơ Blue Core, mà đồng thời giúp khách hàng trẻ khám phá bản thân bằng những chuyến đi và trải nghiệm mới, gần đây nhất là hành trình khám phá Đông Nam Á trên những chiếc xe tay ga - Asean Blue Core Touring.

Tăng lực cạnh tranh lên đối thủ đồng hương

Liên quan đến việc tung ra nhiều mẫu xe mới, ông Yano Takeshi cũng thẳng thắn thừa nhận, Yamaha “có một khoảng cách lớn để có thể bắt kịp Honda”. Chính vì vậy, theo đại diện hãng xe Nhật, việc ra mắt những mẫu xe mới là một phần trong chiến lược của Yamaha nhằm tăng sức cạnh tranh với đối thủ “đồng hương” Honda tại Việt Nam.

Chủ tịch Yamaha VN thừa nhận hãng xe máy Nhật vẫn còn một khoảng cách khá xa so với đối thủ “đồng hương” Honda

Ảnh: Việt Đức

Thực tế, dù vẫn duy trì vị trí thứ 2 tại Việt Nam, tuy nhiên năm 2019 vừa qua, trong số 5 thành viên VAMM, Yamaha là một trong những hãng xe máy đạt chỉ số tăng trưởng không như kỳ vọng. Số liệu báo cáo cho thấy, trong khi đối thủ Honda vẫn đạt mức tăng trưởng 0.2% khi bán ra hơn 2,5 triệu xe máy và chiếm hơn 80% thị phần, Yamaha Việt Nam đạt doanh số tổng cộng hơn 800.000 xe, giảm gần 20% so với năm trước đó. Chính vì vậy, việc ra mắt những mẫu xe mới là cách để hãng xe máy Nhật tăng sức cạnh tranh với đối thủ và giành lại thị trường.
Trong số 3 mẫu xe dự kiến sẽ được Yamaha tung ra trong năm 2020, theo nhiều chuyên gia, khả năng sẽ có sự xuất hiện của “át chủ bài” Yamaha Exciter mới. Bởi lẽ, thời gian gần đây, vị thế của Yamaha trong phân khúc xe côn tay thể thao đang “lung lay” khi đối thủ Honda trước đó đã tung ra Winner X với nhiều cải tiến. Thực tế, trong năm 2019 đã có nhiều tin đồn về việc hãng xe Nhật sẽ ra mắt Exciter 2020, tuy nhiên thời điểm đó Yamaha lại khiến không ít khách hàng thất vọng khi chỉ bổ sung thêm một số tùy chọn màu sắc trên Exciter cũ. Vì vậy, sự xuất hiện của Exciter thế hệ mới hứa hẹn giúp hãng xe Nhật giữ vững vị thế “thống trị” mà họ đang nắm giữ suốt nhiều năm qua ở phân khúc xe côn tay thể thao.
Bên cạnh 3 mẫu xe mới dự kiến ra mắt trong năm 2020, trong kế hoạch lâu dài, Yamaha Việt Nam cũng cho biết, liên doanh này đang “bàn bạc” với Yamaha khu vực về việc “tham chiến” ở phân khúc xe tay ga hạng sang, nơi Honda đang “một mình một ngựa” với mẫu SH. Và nếu kế hoạch này được phê duyệt, nhiều khả năng thời gian tới, Honda SH sẽ chính thức có đối thủ xứng tầm tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.