Công nghệ an toàn phát triển đang đẩy ô tô số sàn đến ‘ngày tàn’

Hoàng Cường
Hoàng Cường
01/06/2021 09:46 GMT+7

Không chỉ giảm dần theo thời gian, ô tô trang bị hộp số sàn đang dần đến “ngày tàn” khi những công nghệ an toàn chủ động ngày càng phát triển và chỉ kết hợp hoàn hảo với hộp số tự động.

Theo Automotive News Canada, bên cạnh thực tế ngày càng lếp vế so với ô tô số tự động, ô tô sử dụng hộp số sàn dang dần bị bị gạt sang một bên do các hệ thống an toàn chủ động chỉ kết hợp hoàn hảo với hộp số tự động.
Tại Bắc Mỹ, ô tô trang bị hộp số sàn chỉ chiếm 1,2% thị phần và có thể tiếp tục sụt giảm khi các hệ thống hỗ trợ người lái như điều khiển hành trình thông minh, phanh khẩn cấp tự động (AEB) - vốn được kết hợp với xe số tự động, đang dần trở thành một trang bị tiêu chuẩn.

Tại Bắc Mỹ, ô tô trang bị hộp số sàn chỉ chiếm 1,2% thị phần và có thể tiếp tục sụt giảm khi các hệ thống an toàn hỗ trợ người lái đang dần trở thành một trang bị tiêu chuẩn

Nhiều quốc gia ở Bắc Mỹ, châu Âu đã đồng ý phanh khẩn cấp tự động (AEB) là trang bị tiêu chuẩn bắt buộc phải có trên các mẫu ô tô mới bán ra thị trường. Vào năm 2019, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã đạt được thỏa thuận với 20 nhà sản xuất ô tô về việc trang bị AEB cho hầu hết các mẫu mã ô tô mới bán ra thị trường từ năm 2022.
Trong khi đó, ông Manfred Meyer, Phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật an toàn chủ động của ZF cho biết, tại một số quốc gia ở châu Âu, phanh khẩn cấp tự động (AEB) là trang bị bắt buộc đối với ô tô mới và xe tải hạng nhẹ bán ra thị trường bắt đầu từ năm 2022. Tuy nhiên, trước khi quy định này có hiệu lực, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã đưa tính năng này vào các mẫu mã mới.
Về phía các nhà sản xuất, đơn cử như Subaru công nghệ an toàn chủ động EyeSight chỉ được hãng xe Nhật trang bị trên các phiên bản sử dụng hộp số tự động. Nguyên nhân là do các mẫu mã, phiên bản sử dụng hộp số sàn không có phanh tay điện tử - vốn để ngăn xe lăn bánh sau khi AEB được kích hoạt.

Theo số liệu từ IHS Markit vào năm 2020 doanh số bán ô tô hộp số sàn thậm chí còn thấp hơn ô tô điện

Anton Pawczuk - Phát ngôn viên quản lý sản phẩm của Subaru Canada cho biết: “Nhu cầu đối với các ô tô trang bị hộp số sàn chỉ chiếm 1/4 số xe Subaru bán ra hàng năm tại Canada. Con số này chỉ chiếm gần 10% doanh số và đang có xu hướng sụt giảm”.
Với Mazda Canada, doanh số bán ô tô số sàn cũng đang từng bước sụt giảm. Vào năm 2016, ô tô số sàn chiếm 19,2% tổng lượng xe Mazda bán ra tại Canada nhưng đến năm 2020 chỉ còn 6,4%. Tuy nhiên, theo Automotive News Canada, Mazda vẫn đang nổ lực kết hợp hộp số sàn với hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB).
Với cam kết của các nhà sản xuất trong việc phát triển các công nghệ an toàn chủ động như hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) đối với mẫu mã dành cho các thị trường ô tô trên thế giới, tương lai ô tô số sàn đang thực sự bị đẩy đến bờ vực. Theo thống kê từ IHS Markit và ZF Group, tỷ lệ ô tô số sàn hiện đang sụt giảm và chỉ chiếm 17,1%, trong tổng số ô tô bán ra hàng năm trên toàn cầu. Riêng tại Mỹ, theo số liệu từ IHS Markit vào năm 2020 doanh số bán ô tô hộp số sàn thậm chí còn thấp hơn ô tô điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.