Ford F-150 Lightning - bán tải điện ngập tràn công nghệ

Gia Linh
Gia Linh
21/05/2021 11:10 GMT+7

Hãng xe Mỹ chính thức trình làng Ford F-150 Lightning, phiên bản chạy động cơ điện hoàn toàn của dòng xe bán tải bán chạy hàng đầu thế giới .

Ford F-150 Lightning chính thức được hãng xe Mỹ vén màn với ấn tượng về một mẫu xe bán tải tràn ngập công nghệ, sử dụng động cơ hoàn toàn bằng điện và có thêm nhiều tiện ích mà phiên bản chạy máy xăng thông thường không thể có. 

Do không có khoang động cơ nhô cao nên F-150 Lightning có thêm khu vực chứa hành lý phía trước

Mẫu xe bán tải chạy điện này có một số thay đổi trong thiết kế như dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ "U" nằm vắt ngang trên đầu xe, bao quanh cụm đèn pha chính. Đằng sau, Ford F-150 Lightning 2022 được trang bị đèn hậu nối liền với nhau, bên thùng xe còn có tem chữ nổi "Lightning" với chữ "T" cách điệu hình tia sét như dấu hiệu nhận biết cho phiên bản chạy điện của Ford F-150.
Vì không có động cơ nên bên dưới nắp ca-pô của Ford F-150 Lightning 2022 là cốp chứa đồ với thể tích 400 lít. Người dùng có thể chứa hàng hóa nặng 181 kg trong cốp này. Không chỉ rộng nhất trên thị trường hiện nay, cốp bên dưới nắp ca-pô của Ford F-150 Lightning 2022 còn đi kèm thảm sàn có thể tháo ra, sàn giả, các loại móc, 4 ổ điện, 2 cổng USB và đường thoát nước bên trong. Nắp ca-pô của xe có tính năng chỉnh điện để người dùng đóng, mở cốp dễ dàng hơn.

Nổi bật nhất khoang lái là cụm màn hình cỡ lớn sử dụng hệ điều hành mới nhất của Ford

Bên trong nội thất nổi bật với màn hình cảm ứng 15,5 inch nằm dọc, phục vụ hệ thống thông tin giải trí SYNC 4. Trên thực tế, F-150 Lightning 2022 cũng chính là mẫu xe đầu tiên của Ford được trang bị hệ thống SYNC 4 này.
Những trang bị đáng chú ý khác của Ford F-150 Lightning 2022 bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình 12 inch, nút bấm khởi động máy, camera 360 độ và hệ thống âm thanh Bang & Olufsen 8 loa ở bản thấp hoặc 18 loa ở bản cao cấp. Đó là chưa kể đến tính năng dùng ứng dụng trên điện thoại thông minh thay cho khóa xe.

Xe được trang bị rất nhiều cổng cắm sạc điện ngoại vi và có thể sử dụng được các thiết bị điện gia dụng

Ghế của xe sẽ được bọc nỉ ở bản tiêu chuẩn với ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Bản tầm trung dùng ghế bọc nỉ phối da, ghế trước sưởi/làm mát và ghế lái chỉnh điện 10 hướng, nhớ vị trí. Trong khi đó, bản cao cấp được trang bị ghế bọc da Nirvana cao cấp.
"Trái tim" của Ford F-150 Lightning 2022 là 2 mô-tơ điện với công suất thay đổi theo phiên bản. Cụ thể, ở phiên bản dùng pin tiêu chuẩn, mẫu xe bán tải này sở hữu công suất tối đa 426 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.050 Nm. Hai con số tương ứng ở phiên bản dùng pin mở rộng phạm vi hoạt động là 563 mã lực và 1.050 Nm. Ngoài ra, phiên bản dùng pin mở rộng phạm vi hoạt động còn có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian hơn 4 giây.

Sử dụng động cơ điện nên Ford F-150 Lightning có sức kéo lớn

Cả hai cụm pin của Ford F-150 Lightning 2022 đều là loại lithium-ion. Trong đó, cụm pin tiêu chuẩn dự kiến cho phép xe chạy hết quãng đường 368 km và con số tương ứng của cụm pin mở rộng phạm vi hoạt động là 480 km. Ford khẳng định đây là cụm pin lớn nhất mà hãng từng trang bị cho xe.
Cụm pin tiêu chuẩn của Ford F-150 Lightning 2022 sẽ đi với hệ thống sạc đơn 11,3 kW. Trong khi đó, cụm pin mở rộng phạm vi hoạt động lại đi với sạc kép 19,2 kW để giảm thời gian sạc.

Phiên bản chạy điện dùng đèn LED bắt ngang thân xe, cả trước và sau

Bên cạnh đó là hệ thống Intelligent Backup Power mới, cho phép dùng điện năng còn trong pin để chạy các thiết bị trong nhà. Với cụm pin mở rộng phạm vi hoạt động đã được sạc đầy, Ford F-150 Lightning 2022 có thể chạy các thiết bị điện trong nhà trong vòng 3 ngày.Để làm được điều đó, trên mẫu xe bán tải cỡ lớn này có tổng cộng 11 ổ điện, nằm rải rác ở thùng sau, trong khoang lái và khoang hành lý. 
Cuối cùng là trang bị an toàn với hệ thống Ford Co-Pilot360 2.0 tiêu chuẩn, bao gồm những tính năng như hỗ trợ tránh va chạm sớm, phanh khẩn cấp tự động đi kèm phát hiện người đi bộ, cảnh báo va chạm phía trước, phát hiện điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ giữ làn đường, camera lùi, đèn pha tự động, cảm biến lùi, hỗ trợ phanh khi lùi hoặc phanh tự động sau va chạm. Chỉ có bản cao cấp của xe mới có hệ thống hỗ trợ lái bán tự động cấp độ 2 BlueCruise.

Phiên bản chạy điện của Ford F-150 có thể rẻ hơn bản máy xăng vì được ưu đãi thuế tùy khu vực ở Mỹ

Dự kiến, mẫu xe bán tải chạy điện cỡ lớn này sẽ chính thức được bày bán trên thị trường Mỹ vào mùa xuân năm sau với 4 bản trang bị và 2 tùy chọn pin. Tại thị trường Mỹ, Ford F-150 Lightning 2022 có giá khởi điểm chỉ từ 39.974 USD (khoảng 919 triệu đồng). Giá bán này chưa được áp dụng những ưu đãi của liên bang hoặc ưu đãi thuế dành cho xe điện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.