Gần 11.700 xe Toyota tại Việt Nam ‘lãnh án’ triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu

Trần Hoàng
Trần Hoàng
23/01/2021 10:12 GMT+7

Gần 11.700 xe Toyota lắp ráp, nhập khẩu phân phối tại Việt Nam vừa “lãnh án” triệu hồi do lỗi liên quan đến hệ thống bơm nhiên liệu có thể khiến xe không thể khởi động hoặc “chết máy” khi đang vận hành.

Toyota vẫn đang nỗ lực khắc phục lỗi liên quan đến hệ thống bơm nhiên liệu trên hầu hết các dòng sản phẩm của hãng tại thị trường Việt Nam. Sau đợt triệu hồi gần 30.000 xe (gồm cả Toyota và Lexus) vào tháng 5.2020, mới đây Toyota Việt Nam (TMV) tiếp tục triển khai đợt triệu hồi mở rộng đối với gần 11.700 xe Toyota để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu.
Tương tự như đợt triệu hồi vào tháng 5.2020, chương trình triệu hồi xe Toyota tại Việt Nam lần này cũng liên quan đến hầu hết các mẫu mã được hãng xe Nhật Bản sản xuất lắp ráp, cũng như nhập khẩu phân phối tại Việt Nam.

Gần 11.700 xe Toyota triệu hồi lần này thuộc các mẫu mã lắp ráp, cũng như nhập khẩu

Cụ thể, theo thông tin TMV công bố, trong tổng số 11.693 xe thuộc diện triệu hồi lần này có 5.699 xe Toyota Innova sản xuất trong khoảng thời gian từ 10.8.2017 đến ngày 26.7.2019; Ngoài ra còn có 1.943 xe Corolla và 63 xe Camry. Tất cả đều được TMV lắp ráp phân phối tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, còn có hàng ngàn mẫu xe nhập khẩu như Alphard (56 xe); Fortuner (2.402 xe); Land Cruiser 200 (80 xe); Land Cruiser Prado (518 xe); Hilux (80 xe) và Hiace (15 xe). Phần lớn các mẫu xe này đều được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2017 – 2019.
Trước đó, qua kiểm tra Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) xác định trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng của chương trình xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô. Đồng thời, xe có hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Danh sách các mẫu xe Toyota triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu

Nguyên nhân được xác định là do các xe trong diện ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm có thể phát sinh vết nứt do quá trình sấy khô trong quá trình sản xuất. Điều này dẫn tới việc cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động.
Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ bơm nhiên liệu cho những xe trong dải ảnh hưởng của chương trình tại tất cả các đại lý của Toyota trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế khoảng 1.7 – 4.2 giờ.
Tính từ đầu năm 2021 đến nay, đây là đợt triệu hồi ô tô thứ 2 liên quan đến hệ thống bơm nhiên liệu. Trước đó, Mitsubishi Việt Nam cũng đã ra thông báo triệu hồi gần 9.000 xe Xpander và Outlander cũng do lỗi bơm nhiên liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.