U xơ tử cung

11/07/2013 03:25 GMT+7

U xơ tử cung là bệnh các chị em thường gặp phải; bệnh ít có triệu chứng rõ ràng và thường được phát hiện qua kỳ khám sức khỏe tổng quát, hay qua kiểm tra một bệnh lý khác.

U xơ tử cung là bệnh lý chiếm hơn 10% trong số các bệnh phụ khoa; thường xảy ra ở phụ nữ từ tuổi 35 trở đi. Theo các bác sĩ, đa phần các trường hợp mắc bệnh ít có những triệu chứng rõ để người bệnh biết để đến bệnh viện sớm. Nhiều người phát hiện bệnh tình cờ qua khám sức khỏe tổng quát định kỳ; hay khi đi khám một bệnh khác thì lại ra u xơ tử cung. Nếu để lâu, biến chứng do bệnh này gây ra thường gặp là làm rong kinh, rong huyết gây thiếu máu; gây sẩy thai hoặc sinh non. U xơ tử cung cũng là một trong những yếu tố khiến chị em khó mang thai (do gây tắc nghẽn ống dẫn trứng, ngăn cản đường đi  của trứng); gây xoắn u có cuống; thoái hóa u, chèn ép các cơ quan lân cận như bàng quang, đường tiêu hóa; u hóa ác, ung thư; gây băng huyết sau sinh... Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp mang trong người khối u lâu dài, nhưng không có biến chứng.

 Khi điều trị nội khoa không hiệu quả sẽ phải can thiệp bằng phẫu thuật - d
Khi điều trị nội khoa không hiệu quả sẽ phải can thiệp bằng phẫu thuật - Ảnh: H.Mai

Chữa trị

Theo các bác sĩ, phần lớn u xơ tử cung là loại u có tính lành. Khối u xơ tử cung có thể khiến chị em cảm thấy đau nằng nặng ở phần bụng dưới; có thể gây bí tiểu. Các bác sĩ có thể phát hiện khối u qua siêu âm, hoặc qua khám phụ khoa. Thông thường các bác sĩ sẽ theo dõi khi khối u còn nhỏ, theo dõi định kỳ 3-6 tháng sẽ khám kiểm tra lại một lần, kết hợp với điều trị nội khoa để chữa các biến chứng như rong kinh, rong huyết; và làm cho khối u chậm phát triển, hay teo nhỏ lại. U xơ tử cung không biến mất như một số trường hợp u nang buồng trứng thường gặp. Nếu việc điều trị nội khoa không hiệu quả hoặc khối u lớn thì cần can thiệp bằng phẫu thuật. Bác sĩ mổ bóc tách khối nhân xơ, và giữ lại tử cung; nhưng cũng có trường hợp phải cắt luôn cả tử cung (thường áp dụng ở người đã có đủ con, và u gây biến chứng nguy hiểm).

Hạ Mai

>> Tắm nắng giúp ngừa u xơ tử cung
>> Cứu sống sản phụ mang khối u xơ tử cung hơn 3kg
>> Cắt u xơ tử cung làm "thủng" bàng quang
>> Chữa u xơ tử cung bằng thuốc ngừa thai
>> U xơ tử cung thường lành tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.