Giá ô tô đã qua sử dụng tăng gần 17%

Trần Hoàng
Trần Hoàng
28/05/2021 08:43 GMT+7

Nguồn cung ngày càng hạn chế khiến giá bán trung bình ô tô đã qua sử dụng tại Mỹ tăng gần 17% trong vòng một năm qua, trong đó xe bán tải, xe thể thao cũ là những dòng xe có mức tăng giá cao nhất.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, chip điện tử khiến hoạt động sản xuất của nhiều hãng ô tô bị gián đoạn, nguồn cung ô tô mới ra thị trường theo đó ngày càng hạn chế. Bên cạnh đó, lượng ô tô đã qua sử dụng bán lại trên thị trường cũng khan hiếm khiến giá xe cũ tại Mỹ tăng chống mặt.
Theo kết quả khảo sát, phân tích mới nhất của iSeeCars với 1,2 triệu ô tô đã qua sử dụng tại Mỹ trong tháng 4.2021, giá ô tô đã qua sử dụng trung bình ở quốc gia này đã tăng 16,8%, tương đương 3.926 USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung khan hiếm kéo giá bán ô tô đã qua sử dụng tại Mỹ tăng kỷ lục

Ảnh: Autoblog

Đây được xem là mức tăng giá kỷ lục trong vòng 3 năm trở lại đây. Trước đó, giá ô tô đã qua sử dụng tại Mỹ thường không đổi sau mỗi năm, thậm chí giá bán năm sau lại giảm nhẹ so với năm trước. Đơn cử như năm 2019 giá bán trung bình ô tô cũ tại Mỹ giảm 0,2% so với năm 2018, và năm 2020 khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, mức tăng giá ô tô đã qua sử dụng cũng chỉ 0,1% so với năm 2019.
Ông Karl Brauer - Chuyên gia phân tích của iSeeCars, cho biết: “Mức tăng giá ô tô đã qua sử dụng ở thời điểm hiện tại là chưa từng có trong những năm gần đây và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Với tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, chip điện tử vẫn đang xảy ra với nhiều nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu, giá ô tô mới cũng như ô tô đã qua sử dụng sẽ tiếp tục leo thang trong thời gian tới. Điều này có thể giúp sinh lời cho các đại lý kinh doanh ô tô đã qua sử dụng cũng như người dùng ô tô”.

Theo iSeeCars, xe bán tải cũng như xe thể thao là những dòng xe cũ có mức tăng giá cao nhất

Ảnh: Caranddriver

Tuy nhiên, mức tăng giá ô tô cũ tại Mỹ không đồng bộ mà chủ yếu tập trung ở một số mẫu xe, phân khúc xe thuộc diện “hàng hot” trên thị trường. Theo iSeeCars, xe bán tải cũng như xe thể thao là những dòng xe cũ có mức tăng giá cao nhất. Trong khi đó, các dòng xe SUV cỡ nhỏ hay hatchback lại có mức tăng không đáng kể, thậm chí còn giảm nhẹ so với năm ngoái.
Cụ thể, nghiên cứu của iSeeCars cho thấy, giá bán trung bình xe bán tải đã qua sử dụng tăng tới 25,3%, tương đương 7.383 USD; xe Convertible tăng 25,1% tương đương 6.038 USD so với cùng kỳ năm ngoái. “Tình trạng khan hiếm xe bán tải mới buộc người mua phải mua các phiên bản đã qua sử dụng, nhiều người sẵn sàng trả phí bảo hiểm vì họ cần xe bán tải cho công việc. – Chuyên gia phân tích của iSeeCars chia sẻ.
Trong khi đó, giá bán trung bình của các dòng xe hatchback đã qua sử dụng chỉ tăng 12,3% tương đương 1.954 USD; xe SUV cũ tăng 14,4% tương đương 3.487 USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số 10 ô tô đã qua sử dụng tăng giá nhiều nhất tại Mỹ, Chevrolet Corvette dẫn đầu với mức tăng 33,9%, giá bán dòng Mercedes-Benz G-Class cũng tăng đến 33,2%, dòng bán tải Ram 1500 tăng 28,8%. Tesla là một trong những dòng xe đi ngược xu hướng khi giá bán xe đã qua sử dụng giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.