Sắp can thiệp được đồng hồ sinh học

23/08/2013 19:50 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã tìm ra được phương pháp mới nhằm cải thiện chức năng của đồng hồ sinh học của cơ thể, một phát hiện có thể giúp chữa trị tình trạng rối loạn giấc ngủ thông thường.

(TNO) Các nhà khoa học đã tìm ra được phương pháp mới nhằm cải thiện chức năng của đồng hồ sinh học của cơ thể, một phát hiện có thể giúp chữa trị tình trạng rối loạn giấc ngủ thông thường.

Ở động vật có vú, đồng hồ sinh học trong não điều khiển chu kỳ hằng ngày của giấc ngủ và lúc thức, khi ăn uống cũng như quá trình trao đổi chất.

Tuy nhiên, hoạt động của "đồng hồ" não trên rất phức tạp, và phân tử xử lý các quá trình này lâu nay vẫn là điều bí mật, cho đến lúc này.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học McGill và Concordia (Canada) đã xác định được cách thức quá trình sinh học căn bản gọi là tổng hợp protein đóng vai trò kiểm soát đồng hồ sinh học.

Theo Science Daily, kết quả nghiên cứu trên chuột cho thấy protein 4E-BP 1 có tác dụng khóa chức năng quan trọng của sự tổng hợp protein. Khi loại bỏ protein này, chức năng "đồng hồ" não được phục hồi.

Phát hiện mới có thể hỗ trợ các liệu pháp điều trị trong tương lai đối với các rối loạn có liên quan đến đồng hồ sinh học, bao gồm say máy bay, rối loạn do đổi ca làm và các tình trạng mạn tính như trầm cảm và bệnh Parkinson.

Phi Yến

>> Coi chừng rối loạn giấc ngủ
>> Bệnh rối loạn giấc ngủ ngày càng phổ biến
>> Rối loạn giấc ngủ - Mắc dễ, trị khó
>> Cách đơn giản kiểm tra đồng hồ sinh học
>> Chất điều chỉnh đồng hồ sinh học giúp trị tiểu đường
>> Để dễ thụ thai cần điều chỉnh đồng hồ sinh học hợp lý
>> Đồng hồ sinh học của cơ thể

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.