Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Địa phương không nắm hồ sơ?

13/06/2013 17:00 GMT+7

Chính phủ chỉ đạo xử lý sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 (TNO) Sau vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 (Gia Lai), cả Sở Xây dựng và Sở Công thương Gia Lai đều cho biết mình không nắm hồ sơ của công trình.

Chính phủ chỉ đạo xử lý sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2
(TNO) Sau vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 (Gia Lai), cả Sở Xây dựng và Sở Công thương Gia Lai đều cho biết mình không nắm hồ sơ của công trình. 

Đập kém chất lượng?

Trưa 13.6, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai, cho biết đến thời điểm này Sở vẫn chưa nhận được bất kỳ một hồ sơ nào từ chủ công trình. Ông Vinh cũng cho biết Sở đã yêu cầu chủ công trình bàn giao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến công trình thủy điện này về Sở Xây dựng.

 
Theo lãnh đạo Sở Công thương Gia Lai, Sở này chỉ tham gia đóng góp ý kiến ở phần “thiết kế cơ sở”... Còn phần thiết kế, thẩm định, thi công, giám sát thi công công trình đều do chủ đầu tư quyết định và tự chịu trách nhiệm.
Tại Sở Công thương Gia Lai, ông Huỳnh Ngọc Tục, Giám đốc Sở, nhận định ban đầu về nguyên nhân gây ra sự cố vỡ đập là do đập thi công kém chất lượng.  

“Dung tích hồ chứa của công trình là 9 triệu m3 nước, trước lúc vỡ đập chỉ mới tích nước tầm 50% công suất hồ chứa mà đập đã chịu đựng không nỗi dẫn đến vỡ đập?”, ông Tục nói.

Theo ông Tục, con đập này được thiết kế và xây dựng bằng đất, chỉ một vài phần được xây dựng bằng bê tông. Một trong những nguyên nhân gây ra sự cố vỡ đập này là do khi xây dựng “ống dẫn dòng” xong, đập được đổ đất và được sử dụng làm con đường giao thông để thi công công trình. Điều này làm ảnh hưởng đến kết cấu của “ống dẫn dòng”, làm thay đổi, phá vỡ kết cấu đập, dẫn đến sự cố vỡ đập.


Đập thủy điện Ia Krel 2 bị vỡ toác - Ảnh: Trần Hiếu

Cũng theo ông Tục, Sở chỉ tham gia đóng góp ý kiến ở phần “thiết kế cơ sở”. Trước đây, thiết kế cơ sở của dự án vẫn chưa hoàn chỉnh và Sở đã có đóng góp ý kiến xong. Còn phần thiết kế, thẩm định, thi công, giám sát thi công công trình đều do chủ đầu tư quyết định và tự chịu trách nhiệm.

Theo ông Tục, để xác định nguyên nhân chính của sự cố, phải mời Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) vào kiểm tra chất lượng công trình, từ đó mới xác định được nguyên nhân chính.

Khi chúng tôi hỏi về nhật ký thi công công trình, ông Tục cho biết Sở Công thương cũng không nắm và cho biết thêm rằng "bên Sở Xây dựng đang yêu cầu chủ đầu tư giao nộp hồ sơ".

vỡ đập thủy điện Ia Krel 2
Sau vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2, người dân cần được sớm bồi thường để ổn định cuộc sống - Ảnh: Quốc Anh

Chủ đầu tư hứa bồi thường

Ông Bạch Đức Quang, đại diện Công ty cổ phần Công nghiệp và thủy điện Bảo Long - Gia Lai (công ty này là chủ đầu tư công trình thủy điện Ia Krel 2 - PV) đã có báo cáo bước đầu về sự cố.

Theo ông Quang, phía chủ đầu tư đang phối hợp tiến hành thống kê thiệt hại để bồi thường cho người dân địa phương bị thiệt hại trong vụ vỡ đập.

Ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND H.Đức Cơ, cho biết đã tổ chức nhiều tổ công tác xuống địa bàn tiến hành thống kê thiệt hại của người dân. Sau khi thống kê xong sẽ có đoàn thẩm tra thiệt hại, tránh trường hợp các đối tượng xấu lợi dụng khai khống thiệt hại.

Liên quan đến sự kiện này, 11 giờ trưa ngày 13.6, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đã đến địa điểm xảy ra vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 (làng Bi, xã Ia Dom. H.Đức Cơ, Gia Lai), sau đó sẽ làm việc với các bên liên quan, nhất là với phía chủ đầu tư, cụ thể là ông Bạch Đức Quang.

Chính phủ chỉ đạo xử lý sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao UBND tỉnh Gia Lai khẩn trương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong sự cố vỡ đập công trình thủy điện nhỏ Ia Krel 2, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
 
Cụ thể, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải giao UBND tỉnh Gia Lai khẩn trương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố vỡ đập công trình thủy điện nhỏ Ia Krel 2; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra sự cố và trách nhiệm các sở, ngành của tỉnh trong quá trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý đầu tư xây dựng tại công trình thủy điện Ia Krel 2.

UBND tỉnh Gia Lai đánh giá thiệt hại và yêu cầu chủ đầu tư công trình thủy điện Ia Krel 2 bồi thường thỏa đáng các thiệt hại do sự cố vỡ đập gây ra.

Ngoài ra, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải giao UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình thủy điện nhỏ đã và đang xây dựng trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng sự cố tương tự (theo chinhphu.vn)

Quốc Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.