Phủ định để khẳng định

13/06/2013 03:00 GMT+7

Phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận chương trình hạt nhân của Iran phục vụ mục đích hòa bình không mới nhưng lại gây bất ngờ về thời điểm. Nó liên quan đến những triển khai chiến lược của Moscow ở Địa Trung Hải và vùng Vịnh trong khuôn khổ chiến lược quân sự chung của Nga, đến diễn biến tình hình ở Syria cũng như tiến trình đàm phán giữa Iran với 5 nước thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức về vấn đề hạt nhân của Tehran. Rất có thể nó còn liên quan cuộc bầu cử tổng thống ở Iran.

Phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận chương trình hạt nhân của Iran phục vụ mục đích hòa bình không mới nhưng lại gây bất ngờ về thời điểm. Nó liên quan đến những triển khai chiến lược của Moscow ở Địa Trung Hải và vùng Vịnh trong khuôn khổ chiến lược quân sự chung của Nga, đến diễn biến tình hình ở Syria cũng như tiến trình đàm phán giữa Iran với 5 nước thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức về vấn đề hạt nhân của Tehran. Rất có thể nó còn liên quan cuộc bầu cử tổng thống ở Iran.

Điều đáng chú ý là ông Putin đồng thời đề cập đến lo ngại của thế giới bên ngoài về chương trình hạt nhân của Iran và hòa bình và sự tồn tại của nhà nước Israel. Qua đó có thể thấy ông Putin chủ định tạo thế cân bằng giữa các bên liên quan trực tiếp lẫn gián tiếp tới vấn đề hạt nhân của Tehran. Đánh giá và phát biểu như thế không nghiêng hẳn về bên nào nhưng cũng chẳng làm bên nào mếch lòng. Cân bằng như thế có lợi nhất cho Nga. Phủ định Iran theo đuổi mục tiêu nghiên cứu chế tạo vũ khí hạt nhân là cách để Nga khẳng định vai trò cùng quyết định của mình trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Tehran. Sự khác biệt quan điểm giữa Nga với Mỹ và EU bộc lộ rõ nét đến mức khó có thể được khắc phục nhưng Moscow đồng thời cũng còn cảnh báo Tehran và trấn an Tel Aviv để Iran không thể lợi dụng sự bất đồng quan điểm đó. Mặt khác, Israel không hoảng loạn hoặc vờ hoảng loạn đến mức manh động tấn công quân sự Iran. Nga hiện không chỉ tăng cường hiện diện quân sự mà còn cả ảnh hưởng chính trị ở khu vực này.

La Phù

>> Đường mang tên tổng thống Nga Vladimir Putin tại Palestine
>> Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm tân nội các
>> Ông Vladimir Putin nhậm chức tổng thống Nga
>> Ông Vladimir Putin chiến thắng trong nước mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.