Tổng thống Mỹ gặp gia đình ông Nelson Mandela

29/06/2013 15:14 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng Đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ gặp gia đình cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vào hôm nay, 29.6, theo thông báo của Nhà Trắng.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng Đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ gặp gia đình cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vào hôm nay, 29.6, theo thông báo của Nhà Trắng.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết ông Obama sẽ không đến thăm ông Mandela tại bệnh viện nơi người anh hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid đang điều trị, theo Reuters.

Tuy nhiên, ông Obama cùng phu nhân Michelle sẽ gặp riêng gia đình ông Mandela để bày tỏ “sự chia sẻ và cầu nguyện trong thời điểm khó khăn này”, theo thông báo của Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ gặp gia đình ông Nelson Mandela
 Gia đình Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Nam Phi tối 28.6 - Ảnh: AFP

Ông Obama cùng gia đình đã đến thủ đô Pretoria của Nam Phi vào tối 28.6 trong chuyến công du ba nước châu Phi. Tại Nam Phi, ông Obama dự kiến sẽ hội đàm với Tổng thống Jacob Zuma.

Trước đó, ông Obama đã mô tả ông Nelson Mandela là một “anh hùng của thế giới” và cho biết ông nhiều khả năng sẽ không đến thăm ông Mandela.

Cựu lãnh đạo 94 tuổi của Nam Phi hiện trong tình trạng nguy kịch sau khi nhập viện vào ngày 8.6 vì viêm phổi.

Người vợ cũ của ông, bà Winnie Madikizela-Mandela, cho biết tình trạng của ông Mandela đã được cải thiện nhiều song vẫn còn nguy kịch và việc ông Obama đến thăm ông Mandela vào lúc này là không phù hợp.

Khi còn là thượng nghị sĩ, ông Obama đã gặp ông Mandela một lần vào năm 2005 ở Washington.

Cuộc hội ngộ giữa hai vị tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi và Mỹ vốn được trông đợi từ vài năm qua, sau khi ông Obama đắc cử tổng thống. Tuy nhiên, trước tình trạng nguy kịch của ông Mandela, hai nhân vật từng dành giải Nobel Hòa bình này đã không thể tái ngộ trong lần này.

Vào ngày mai, 30.6, ông Obama sẽ có chuyến thăm đảo Robben, nơi có nhà tù mà ông Mandela đã trải qua 18 năm trong quãng thời gian 27 năm bị giam cầm. 

Sơn Duân

>> Bộ trưởng Úc xin lỗi vì lỡ nói ông Nelson Mandela qua đời
>> Ông Nelson Mandela hết sức nguy kịch
>> Ông Nelson Mandela phải chuyển sang thở bằng máy
>> Gia đình Nelson Mandela họp khẩn
>> Ông Mandela đang nguy kịch
>> Nam Phi nín thở chờ tin tức về Nelson Mandela

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.