Honda SH350i - Miếng mồi ngon để đại lý ‘móc túi’ người tiêu dùng

Bá Hùng
Bá Hùng
30/08/2021 11:32 GMT+7

Với sức hút từ thương hiệu, sự mới mẻ cùng giá bán khá hấp dẫn khi được sản xuất trong nước... Honda SH350i được xem là miếng mồi ngon để các đại lý chính hãng Honda (HEAD) “móc túi” người tiêu dùng thông qua chiêu thức “ém hàng”, tăng giá bán để kiếm lời.

Cùng với các phiên bản SH125i, SH150i hay SH300i nhập khẩu, Honda Việt Nam (HVN) vừa tung ra thị trường phiên bản Honda SH350i hoàn toàn mới theo diện xe máy sản xuất tại Việt Nam với giá chỉ từ 145,9 - 147,5 triệu đồng. Mức giá này khiến không ít người bất ngờ khi rẻ hơn một nửa so với giá bản nhập khẩu, thậm chí còn thấp hơn giá bán bản SH300i (giá 276,5 triệu đồng) do Honda Việt Nam phân phối chính hãng.
Chính vì vậy, trong những ngày gần đây, không quá bất ngờ khi Honda SH350i vừa tung ra thị trường đã ngay lập tức “chiếm sóng” trên nhiều diễn đàn về xe máy tại Việt Nam. Trong khi đó, các đại lý chính hãng của Honda (HEAD) tại Việt Nam thêm một lần nữa “mở cờ trong bụng”, bởi giữa thời điểm kinh doanh khó khăn, doanh số sụt giảm... Sự xuất hiện của SH350i chẳng khác nào “vị cứu tinh” giúp đại lý có cơ hội “cải thiện” nguồn thu thông qua việc “làm giá” mẫu xe này.

Dòng xe Honda SH được xem là món hàng “hot” trên thị trường xe máy

Ảnh: Trần Hoàng

Honda SH - biểu tượng đẳng cấp của người tiêu dùng, miếng mồi ngon để HEAD làm giá

Thực tế tại Việt Nam, dòng Honda SH nói chung được xem là món hàng “hot” trên thị trường xe máy. SH không chỉ là mẫu xe tay ga đầu bảng của Honda, mà còn là biểu tượng của sự sang trọng, thậm chí còn được ví như "thứ trang sức" để người Việt thể hiện đẳng cấp... Với SH350i, mẫu xe này còn có sự mới mẻ, máy mạnh và mức giá khá hấp dẫn được nhà sản xuất đưa ra. Chừng đó thôi cũng quá đủ để Honda SH nói chung cũng như dòng xe SH350i mới trở thành “miếng mồi ngon” để các HEAD “móc túi” những khách hàng thật sự muốn sở hữu dòng xe này.
Dĩ nhiên, khi người tiêu dùng Việt Nam đã quá quen với mức “giá sàn” được Honda Việt Nam đưa ra vốn chỉ để tham khảo, việc SH350i bị các HEAD tung chiêu nâng giá chênh lệch hàng chục triệu đồng cũng không còn là chuyện lạ.

Honda SH350i bị các HEAD tung chiêu nâng giá chênh hàng chục triệu đồng

Ảnh: HVN

Đại diện của một đại lý phân phối xe máy chia sẻ, thông thường những mẫu xe máy hút khách và “có danh phận” trên thị trường như Honda SH350i, mức giá bán tại đại lý sẽ tăng, cao hơn khoảng 20% so với giá nhà sản xuất công bố. Điều này có nghĩa khách hàng nếu muốn sở hữu Honda SH350i “nội địa” phải chấp nhận bỏ ra số tiền cao hơn khoảng 30 - 35 triệu đồng so với giá Honda Việt Nam niêm yết.

VIDEO: Xe máy bất ngờ hút khách nửa đầu năm 2021: ‘Phút huy hoàng rồi chợt tắt’?

Chưa kịp "lên kệ", Honda SH350i đã bị đẩy giá

Theo kế hoạch Honda Việt Nam sẽ bắt đầu phân phối Honda SH350i từ ngày 22.9 tới đây. Tuy nhiên thực tế ở thời điểm hiện tại, ngay cả khi chưa “lên kệ” SH350i đã bị nhiều HEAD “làm giá”.
Cụ thể, một HEAD tại quận 2 (nay thuộc TP.Thủ Đức) đã bắt đầu nhận đặt cọc với Honda SH350i, tuy nhiên mức giá đại lý này cam kết khi giao xe đến tay khách hàng lại lên đến 178,5 triệu đồng (bao gồm chi phí ra biển số). Mức giá này cao hơn giá niêm yết khoảng 31 triệu đồng. Thậm chí, một số đại lý còn nhận cọc các phiên bản SH350i với giá bán lên đến gần 190 triệu đồng.

Honda Việt Nam sẽ bắt đầu phân phối Honda SH350i từ ngày 22.9 tới đây

Ảnh: HVN

Ở các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước… một số nhân viên bán hàng của các HEAD cũng thông báo có vài suất cho khách đặt cọc mua Honda SH350i và giao xe trong đợt đầu tiên. Mức giá mà nhân viên các HEAD này thông báo “chênh” cao hơn giá niêm yết khoảng 20 triệu đồng.
Trong khi đó tại khu vực miền Bắc, một đại lý chính hãng Honda ở Hà Nội cũng đã thông báo bắt đầu nhận đơn đặt hàng Honda SH350i.
Liên hệ với nhân viên bán hàng của HEAD này cho biết: “Khách hàng đặt cọc Honda SH350i ở thời điểm hiện tại đại lý cam kết bán xe đúng giá niêm yết”. Tuy nhiên, khi khách hàng hỏi về thủ tục giấy tờ đặt cọc, nhân viên đại lý chỉ đưa ra “Giấy biên nhận (kiêm giấy hẹn)” ghi lại thông tin của người đặt cọc, màu xe… và đặc biệt không có bất kỳ dòng nội dung nào thể hiện cam kết của đại lý về việc sẽ giao xe cho khách hàng đúng giá niêm yết như đã trao đổi từ ban đầu. Thậm chí, thời điểm giao xe còn “bỏ ngỏ”.

Một đại lý chính hãng Honda ở TP. Thủ Đức nhận đặt cọc và cam kết khi giao xe đến tay khách hàng với giá lên đến 178,5 triệu đồng

Trước đó, với các dòng như SH Mode, SH150i khi về đến đại lý, nhiều HEAD còn tung chiêu “ém hàng” đẩy giá bán… gián tiếp tạo nên “cơn sốt” với các dòng xe này để đẩy người tiêu dùng vào thế chấp nhận mua xe chênh giá hoặc chuyển sang các lựa chọn khác.
Về vấn đề các HEAD “đẩy giá bán xe” để thu lợi, trước đó phía Honda Việt Nam từng cho biết hãng và các HEAD là những đối tác kinh doanh độc lập. HEAD có quyền chủ động đối với hoạt động bán hàng của mình bao gồm cả việc quản lý giá bán.
Không ít khách hàng đã lên tiếng bày tỏ sự bất mãn về cách làm của Honda cũng như chiêu thức đẩy giá bán các dòng xe vốn hút khách như Honda SH của các HEAD. Tuy nhiên, thực tế một bộ phận khách hàng mua xe SH nói chung cũng như SH350i vừa ra mắt vẫn chấp nhận khoản giá chênh lệch cao hơn giá trị thật của nó chỉ để thoả mãn sở thích. Và khi nào thực tế này còn diễn ra, chừng đó các HEAD còn lợi dụng để kiếm lợi nhuận từ những khoản chênh lệch vốn nhiều người cho là “giá thị trường”.

Một bộ phận khách hàng mua xe SH nói chung cũng như SH350i vừa ra mắt vẫn chấp nhận khoản giá chênh lệch cao hơn giá trị thật của nó chỉ để thỏa mãn sở thích

Ảnh: Bá Hùng

Khi niềm tin của khách hàng Việt chưa phải là thứ xa xỉ, phía Honda dĩ nhiên chẳng thể bỏ qua cơ hội để gia tăng thị phần xe máy tại Việt Nam… Còn câu chuyện làm giá giữa đại lý với khách hàng dựa trên thị hiếu người tiêu dùng với các dòng xe như Honda SH350i có chăng cũng là “tại anh tại ả, tại cả đôi đường”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.