Honda Vario tiếp tục bị hãng xe Trung Quốc ‘sao chép thiết kế'

Hoàng Cường
Hoàng Cường
12/05/2021 07:21 GMT+7

Honda Vario – mẫu xe tay ga hút khách của Honda tại khu vực Đông Nam Á tiếp tục trở thành nạn nhân của một số hãng xe máy Trung Quốc về vấn đề sao chép thiết kế.

Honda Vario hay còn có tên gọi Click tại Thái Lan được xem là một trong những dòng xe tay ga phổ biến, hút khách nhất của thương hiệu xe máy Nhật Bản tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, cõ lẽ cũng chính vì điều này, Honda Vario liên tục bị các hãng xe máy Trung Quốc sao chép thiết kế.
Sau Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Qinsheng Chiết Giang, mới đây đến lượt một thương hiệu xe Trung Quốc khác có tên Chongqing tung ra thị trường dòng xe tay ga có thiết kế y hệt Honda Vario.

Chongqing Dynasty 150i/ MotorStar Easyride giống gần như 90% thiết kế “bản chính” Honda Vario

Ảnh: MotorStar

Mẫu xe này mở bán tại Trung Quốc với tên gọi Chongqing Dynasty 150i, đồng thời cũng được một đối tác liên doanh tại Philippines nhập khẩu, thay tên đổi họ thành MotorStar Easyride và phân phối trên thị trường.
Nhìn tổng thể, kiểu dáng thiết kế Chongqing Dynasty 150i/ MotorStar Easyride giống gần như 90% “bản chính” Honda Vario. Trong đó, phần đầu xe tạo dáng góc cạnh, sàn để chân phẳng và đuôi xe vuốt cao. Ngay cả kiểu dáng cụm đồng hồ hiển thị dạng analog, lớp áo bao bọc thân xe cũng được hãng xe Trung Quốc “nhái” y hệt Honda Vario.

Chongqing Dynasty 150i tại Trung Quốc

Ảnh: Arena Motosikal

Điểm khác biệt hiếm hoi chính là cụm đèn pha LED trên mẫu xe tay ga Trung Quốc - Chongqing Dynasty 150i được thiết kế với kích thước lớn hơn, góc cạnh hơn. Vì vậy, chi tiết này đã khiến một số trang tin không chính thống tại Việt Nam lầm tưởng, khi cho rằng đây là thế hệ mới Honda Vario 160 sắp ra mắt. Thế nhưng thực tế đây lại là mẫu xe tay ga Trung Quốc “ăn cắp thiết kế”.
Chongqing Dynasty 150i/MotorStar Easyride cũng được hãng xe Trung Quốc trang bị chìa khóa thông minh, hệ thống phanh CBS, hộc chứa đồ phía trước… tương tự Honda Vario. Chongqing Dynasty 150i và cả phiên bản xuất khẩu MotorStar Easyride đều dùng động cơ xăng 150 phân khối, tuy nhiên hãng xe Trung Quốc không công bố chi tiết thông số kỹ thuật của động cơ này.
Tại Trung Quốc, Chongqing Dynasty 150i có giá 8.300 nhân dân tệ, tương đương khoảng 29,8 triệu đồng. Trong khi đó tại Philippines, mẫu xe Trung Quốc này với tên gọi Easyride 150CL có giá 45.500 php, tương đương 21,9 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.