Honda Winner, hai thế hệ thua Yamaha Exciter vì thiết kế

Việt Đức
Việt Đức
30/12/2020 14:11 GMT+7

Động cơ mạnh mẽ, thậm chí còn nhỉnh hơn đối thủ ở nước hậu và phanh ABS nhưng ở cả hai thế hệ Honda Winner đều thua Yamaha Exciter ở hai chữ “thiết kế”.

Lần đầu tiên ra mắt vào tháng 4.2016, Winner là câu trả lời của Honda sau nhiều năm để mặc Yamaha Exciter làm mưa làm gió trong phân khúc xe côn tay tại thị trường Việt Nam. Đây được xem là bước đi hết sức “cẩn thận” của Honda bởi xét theo lịch sử cạnh tranh giữa hai thương hiệu nếu có 1 hãng đi trước muộn cũng là 2-3 năm sau hãng xe còn lại sẽ có sản phẩm trả lời nhưng Winner lại ra mắt muộn hơn Exciter tới tận 11 năm.
Đáng tiếc, Winner thế hệ đầu tiên dù được kỳ vọng với sức mạnh thương hiệu tuyệt đối của Honda sẽ nhanh chóng áp chế Yamaha Exciter như AirBlade đã từng làm với Nouvo đã thất thủ. Thậm chí kể từ khi Honda Winner trình làng, doanh số Yamaha Exciter không những không giảm mà còn tăng mạnh từ 180.000 chiếc trong năm 2015 lên hơn 200.000 chiếc trong năm 2016 và 2017.
Tất nhiên, dù không ảnh hưởng tới doanh số của Yamaha Exciter nhưng Honda Winner cũng không hẳn là “hổ giấy”. Tân binh nhà Honda đã chiếm được gần 30% thị phần trong năm 2017 dù đây gần như là thị phần tăng thêm bởi sự có mặt của Honda Winner hơn là do mẫu xe này “cắn nuốt” thị phần của đối thủ. Chưa kể phần lớn doanh số đến từ việc các đại lý đồng loại giảm giá xả hàng, bán rẻ hơn giá niêm yết gần chục triệu đồng trong thời gian dài.

Honda Winner có thiết kế khá an toàn, hiền giống xe số phổ thông nên không được lòng khách hàng trẻ

Nguyên nhân phần lớn là vì Honda Winner thực chất không đối đầu Yamaha Exciter về đối tượng khách hàng. Chính thiết kế quá chuẩn mực giống như một phiên bản côn tay của mẫu xe số RSX khiến sức hút của xe gần như không có trước mắt khách hàng trẻ nhưng lại khá hấp dẫn với những khách hàng đứng tuổi vẫn còn đam mê với xe tay côn. Nhưng đây cũng là nhược điểm chí mạng khiến nó không có cửa cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ Yamaha Exciter bởi phân khúc này chủ yếu là những khách hàng tuổi trên dưới 20.
Chính vì vậy ở thế hệ thứ 2 Honda đã triệt để nâng cấp thiết kế cho Winner với tên gọi mới thêm hậu tố X. Về cơ bản đây có thể coi là một dòng xe hoàn toàn mới với thiết kế hầm hố, phá cách hơn nhiều học hỏi từ phong cách của xe phân khối lớn, chẳng ăn nhập gì so với dáng dấp gọn gàng, “nho nhã” của thế hệ đầu tiên.
Có thể nói với dáng dấp mới, Honda Winner X đã thực sự từ bỏ phân khúc khách hàng trung tuổi, đường đường chính chính so ngang cơ với Yamaha Exciter, cùng nhau “chia bánh” trong phân khúc xe côn tay hướng tới khách hàng trẻ. Đáng tiếc, sau hai tháng đầu khuấy động thị trường, doanh số Winner X nhanh chóng giảm mạnh. Thậm chí, sau nhiều tháng giảm giá, tới tháng 9.2020 Winner X được nhiều đại lý giảm sâu lên tới gần 20 triệu đồng, so với thế hệ đầu tiên còn có phần ảm đạm hơn nhiều.
Nguyên nhân cũng lại là... thiết kế

Winner X ở một số góc nhìn trông giống xe ga thể thao nhiều hơn là một mẫu xe côn tay thể thao

Ở thế hệ mới, Winner X đã thể thao hơn nhiều nhưng quá khác biệt vô hình chung khiến nó không được lòng tệp khách hàng của thế hệ cũ. Nếu như Winner bị chê giống xe số phổ thông thì Winner X lại bị chê giống xe ga. Thực sự, việc cố gắng theo đuổi phong cách thể thao khiến Winner X khá cồng kềnh, tổng thể giống như chắp vá vụng về không đồng nhất, thanh thoát.
Chi tiết bị chê nhiều nhất chính là phần yếm trước tích hợp đèn pha có phần giống mẫu xe ga AirBlade khiến tổng thể xe bị phá, không ăn nhập với yếm và phần thân giữa sao chép từ các dòng xe phân khối lớn. Cụm đèn pha nhỏ tách rời khỏi tổng thể xe, ống xả đặt cao phả khói trực tiếp vào mặt người đi sau cũng là chi tiết khiến nhiều khách hàng e ngại.
Thất bại của Winner X một lần nữa cho thấy ở phân khúc xe côn tay thể thao, sức mạnh động cơ chỉ là một phần, thiết kế mới là yếu tố quyết định tới thành công của một mẫu xe. Ví như trong phân khúc còn có Suzuki Raider và Satria sở hữu động cơ mạnh nhất, trọng lượng nhẹ nhất nhưng cũng chỉ chiếm một phần doanh số nhỏ không thể coi là đối thủ của bộ đôi Honda Winner X và Yamaha Exciter tất cả cũng vì thiết kế quá khác biệt không hợp thị hiếu chung của nhiều người Việt.
Trong tương lai gần, nhiều khả năng Winner X sẽ tiếp tục được Honda lột xác hoàn thiện thiết kế nhất là khi đối thủ Yamaha cũng không chịu ngồi yên, sẵn sàng tung ra Exciter phiên bản động cơ 155VVA mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.