Ung thư tuyến tiền liệt và nguy cơ tổn thương thận

18/07/2013 09:09 GMT+7

(TNO) Những người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ác tính khi điều trị bằng liệu pháp điều trị nhắm đích hormone thì tăng nguy cơ bị tổn thương thận cấp tính.

(TNO) Những người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt khi điều trị bằng liệu pháp điều trị nhắm đích hormone thì tăng nguy cơ bị tổn thương thận cấp tính, theo Reuters.

Liệu pháp điều trị nhắm đích hormone, còn gọi là liệu pháp ADT (androgen deprivation therapy), nhằm ngăn chặn sự sản xuất hormone nam testosterone.

Nhà nghiên cứu Laurent Azoulay và các đồng nghiệp tại Trường đại học McGill (Canada) phân tích dữ liệu của 10.250 người nam được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt từ năm 1997 đến 2008.

Có hơn một nửa đối tượng điều trị căn bệnh bằng liệu pháp ADT. Nhóm nghiên cứu theo dõi đối tượng trong 4 năm, kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh.

Trong khoảng thời gian này, có 232 người bị tổn thương thận cấp tính - tức tình trạng suy giảm chức năng thận một cách nhanh chóng.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh những người này với 2.721 người nam khác ở cùng độ tuổi nhưng không có bệnh ở thận.

Họ nhận thấy, những đối tượng được trị liệu bằng liệu pháp ADT thì tăng từ 2 đến 3 lần nguy cơ tổn thương thận cấp tính. Kết luận này được rút ra sau khi xem xét đến tình trạng sức khỏe và các loại thuốc mà đối tượng dùng.

Do vậy, nhóm nghiên cứu đề nghị các bác sĩ nên kiểm tra chức năng thận của bệnh nhân trước khi quyết định có nên cho bệnh nhân điều trị bằng liệu pháp ADT.

Nghiên cứu được đăng tải trên Journal of the American Medical Association.

Đức Trí

>> Chất béo thực vật và ung thư tuyến tiền liệt
>> Ung thư tuyến tiền liệt và chứng thoát vị
>> Chất độc da cam tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt
>> Khó ngủ có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt
>> Giảm tổn thương thận nhờ trái cây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.