Panama nói vũ khí trên tàu Triều Tiên vi phạm lệnh cấm vận của LHQ

29/08/2013 16:57 GMT+7

(TNO) Số vũ khí, được cho là của Cuba, nằm trên con tàu CHDCND Triều Tiên đã vi phạm lệnh cấm bán vũ khí cho Bình Nhưỡng của Liên Hiệp Quốc, chính phủ Panama thông báo hôm 28.8.

(TNO) Số vũ khí, được cho là của Cuba, nằm trên con tàu CHDCND Triều Tiên đã vi phạm lệnh cấm bán vũ khí cho Bình Nhưỡng của Liên Hiệp Quốc, chính phủ Panama thông báo hôm 28.8.

Căn cứ theo một báo cáo sơ bộ của các chuyên gia Liên Hiệp Quốc gửi cho chính phủ Panama sau khi con tàu Triều Tiên bị tịch thu hồi tháng 7, số vũ khí được phát hiện trên tàu “”rõ ràng đã vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc”, Bộ An ninh Công cộng Panama thông báo.

Thông báo nói trên là thông tin đầu tiên về cuộc điều tra của các chuyên gia Liên Hiệp Quốc. Cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc tại Panama đã hoàn tất từ hai tuần trước, AFP cho hay.

Được biết, chiếc tàu Triều Tiên mang tên Chong Chon Gang đã bị chặn lại vào ngày 10.7 khi đang cố đi vào Kênh đào Panama vì bị nghi là có chở thuốc phiện.

Nhưng sau khi khám xét, cảnh sát Panama đã phát hiện nhiều loại vũ khí, bao gồm hai chiếc tiêm kích MiG-21, hệ thống phòng không, tên lửa và xe quân sự.

Cả Havana và Bình Nhưỡng đều lên tiếng khằng định số vũ khí này là vũ khí “lỗi thời” của Cuba, được mang sang Triều Tiên để tân trang theo một hợp đồng hợp pháp.

Tuy nhiên, hai nước đã không giải thích được vì sao số vũ khí nói trên bị giấu bên dưới 200.000 bao đường trên chiếc tàu.

Liên Hiệp Quốc hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về vụ việc, AFP cho hay.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên đòi Panama thả tàu chở vũ khí
>> Cận cảnh tàu Triều Tiên chở vũ khí bị bắt ở Panama
>> Tàu Triều Tiên bị bắt ở Panama chở vũ khí của Cuba
>> Panama chặn tàu chở tên lửa của Triều Tiên  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.