Khám phá “nghề bí ẩn”

21/06/2013 03:00 GMT+7

Biên tập báo chí được xem là một “nghề bí ẩn”. Thực tế, dạy viết báo thì có trường có lớp, nhưng dạy biên tập lại không, hoặc nếu có cũng chỉ qua loa, sơ sài.

Thông thường, lãnh đạo các tờ báo sẽ chọn một số phóng viên hành nghề lâu năm, viết tốt và đề nghị họ trở thành biên tập viên. Nhiệm vụ quan trọng của biên tập viên là làm thế nào để thông tin trong bài báo thêm chính xác, dễ hiểu và hấp dẫn độc giả…


Bìa sách Khám phá nghề biên tập
  

Dựa trên thực tế và qua thu thập một số tư liệu trong lẫn ngoài nước, những trao đổi với đồng nghiệp cùng kinh nghiệm riêng, nhà báo Ngọc Trân đã biên soạn và ra mắt cuốn Khám phá nghề biên tập. Sách gồm nhiều phần, từ tổng quan về nghề biên tập, nhiệm vụ người biên tập cho đến kỹ năng biên tập hình thức, biên tập nội dung và cả viết lách…

Từng làm việc ở Báo Thanh Niên, Tuổi TrẻThời báo Kinh tế Sài Gòn; tu nghiệp tại Đại học Báo chí Lille rồi thực tập ở nhật báo Ouest France, nhà báo Ngọc Trân hiện là cố vấn biên tập tạp chí Nhịp cầu Đầu tư, giảng viên thỉnh giảng Khoa Báo chí và Truyền thông Đại học KHXH-NV TP.HCM.

Ngay trên bìa sách đề dòng chữ: Dành cho bạn trẻ muốn vững bước vào tòa soạn báo, nhưng với phương châm bất cứ ai cũng có thể bước vào nghề biên tập, nếu viết tiếng Việt tốt và đương nhiên, yêu công việc, chuyên cần học tập. Sách còn bổ ích cho tất cả những người muốn tìm hiểu, khám phá về nghề biên tập. Sách dày 232 trang, do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành đúng ngày 21.6, nhân kỷ niệm 88 năm Ngày báo chí cách mạng VN.

Minh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.