Tìm cách thu hút khách Nhật Bản đến Vũng Tàu

26/08/2013 09:42 GMT+7

Sở VH-TT-DL tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) vừa tổ chức hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Bà Rịa - Vũng Tàu”, với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp du lịch, lữ hành và đại diện 4 doanh nghiệp của TP.Hyogo (Nhật Bản).

Sở VH-TT-DL tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) vừa tổ chức hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Bà Rịa - Vũng Tàu”, với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp du lịch, lữ hành và đại diện 4 doanh nghiệp của TP.Hyogo (Nhật Bản).

Thiếu hướng dẫn viên nói tiếng Nhật

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh BR-VT cho biết, trong chiến lược của Tổng cục Du lịch Việt Nam, khách du lịch Nhật Bản được xác định là thị trường mục tiêu. Thế nhưng, tỷ lệ khách Nhật Bản đến BR-VT rất ít. Những năm qua chỉ dừng ở mức 0,8% trên tổng số khách quốc tế, trong đó chủ yếu là thương nhân, nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh. Theo ông Sơn: “Do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là sản phẩm du lịch của tỉnh chưa được xây dựng phù hợp với thị hiếu du khách Nhật; chưa có những điểm đến và các cơ sở dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường Nhật Bản; đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên tiếng Nhật hầu như chưa có…”

 Khách du lịch Nhật Bản
Khách du lịch Nhật Bản đến BR-VT còn rất hạn chế- Ảnh: Nguyễn Long

Ông Thái Hồng Cương, Tổng giám đốc OSC Việt Nam cũng nhìn nhận rằng lượng khách Nhật đến Việt Nam nói chung và BR-VT nói riêng có tăng qua các năm nhưng tỷ lệ này so với khách Nhật đi du lịch các nước khác thì còn khiêm tốn. Ông Cương cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là kinh phí đầu tư cho việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, xúc tiến, quảng bá thu hút khách còn quá ít, thiếu một chiến lược marketing. Một số vấn đề về chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, an ninh, an toàn cho khách, ô nhiễm môi trường…cũng ảnh hường đến tâm lý của khách, nhất là khách Nhật. “Tại BR-VT, cơ sở hạ tầng du lịch chưa đáp ứng yêu cầu cao cấp của khách Nhật, chưa xây dựng được những điểm đến an toàn, hấp dẫn và phù hợp với thị trường Nhật Bản; thiếu hụt hướng dẫn viên tiếng Nhật, nhiều khách sạn không có nhân viên nói tiếng Nhật…”, ông Cương nói thêm.

Quảng bá ra nước ngoài

Để thu hút khách du lịch, các đại biểu cho rằng tỉnh BR-VT cần tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chính sách phát triển du lịch, phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu khách du lịch Nhật Bản; kết nối chặt chẽ với mạng lưới các công ty du lịch Nhật Bản; phát triển nguồn nhân lực thành thạo tiếng Nhật… Ông Nguyễn Văn Trấn, Tổng giám đốc Công ty APEX Việt Nam cho rằng, du khách Nhật Bản đến Việt Nam có giảm nhưng vẫn đang bão hòa ở mức 300 – 400.000 khách/năm. Vấn đề quan trong nhất là quảng cáo du lịch Việt Nam ở Nhật Bản còn hạn chế. “Vì vậy, tỉnh BR-VT muốn khai thác lượng khách này thì phải mở văn phòng đại diện tại Tokyo và các thành phố lớn của Nhật để cung cấp thông tin về du lịch Việt Nam nói chung và du lịch BR-VT nói riêng. Ngoài ra BR-VT cũng nên quảng bá du lịch của địa phương trên các thông tin truyền thông Nhật Bản…”, ông Trấn chia sẻ.

Phó lãnh sự Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Việt Nam, ông Sato Kakuro cho biết hàng năm có khoảng 500.000 du khách Nhật đến Việt Nam, trong đó có 70% đến TP.HCM, còn khách đến BR-VT là chưa nhiều. Ông Sato Kakuro đề nghị tỉnh BR-VT tìm ra phương pháp phát huy tài nguyên du lịch, nâng cao sự hiểu biết của người Nhật về địa phương này để thu hút những du khách Nhật đang tham quan tại TP.HCM có thể ra BR-VT nghỉ mát. Ngoài ra, việc thu hút khách du lịch từ điểm mạnh của ẩm thực cũng là một phương pháp…

Nguyễn Long

>> Nhật Bản đầu tư hơn 1,7 tỉ USD tại Bà Rịa-Vũng Tàu
>> Thu hút khách du lịch Nhật đến Vũng Tàu
>> Làm sao để thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Vũng Tàu ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.