Nhật tố Trung Quốc dùng vũ lực dọa nạt các nước châu Á

08/07/2013 12:15 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 7.7 đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc đang cố “dùng vũ lực để thay đổi trạng thái hiện hữu” của quan hệ giữa Trung Quốc với Nhật và các nước châu Á khác.

Tờ The Japan Times (Nhật Bản) dẫn lời ông Abe nhận định động thái nói trên của Bắc Kinh là “sai lầm”, hàm ý đề cập đến những căng thẳng gần đây giữa hai bên, vốn bùng phát từ tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nhật Bản và Trung Quốc có những mối quan hệ không thể tách rời và cả hai nước đều cần phải giải quyết các khúc mắc thông qua đàm phán”, Thủ tướng Abe cho biết, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh nên bỏ bớt các điều kiện cho việc tổ chức một cuộc đàm phán song phương.

Trung Quốc được cho là đang yêu cầu Nhật Bản thừa nhận giữa hai bên có tồn tại tranh chấp lãnh thổ về quần đảo nói trên.

Nhật Bản trước giờ vẫn cho rằng không hề có tranh chấp gì vì quần đảo này là một phần lãnh thổ của Nhật Bản một cách hợp pháp và theo công nhận của lịch sử.

Phát biểu của ông Abe được đưa ra sau khi có thông tin cho biết Trung Quốc đang tiến hành xây dựng một giàn khoan cách đường trung tuyến giữa Trung Quốc và Nhật 26 km, ở về phía Trung Quốc.

Nhật vốn xem đường trung tuyến giữa hai nước là đường ranh giới trên biển song Trung Quốc không chấp nhận.

Hôm 7.7, lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết đã phát hiện ba tàu hải giám Trung Quốc tiến vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hoàng Uy

>> Phát hiện bức thư cổ về mối bang giao Việt Nam - Nhật Bản
>> NH Nhật Bản bơm lượng tiền kỷ lục vào nền kinh tế
>> Apple đăng ký thương hiệu iWatch tại Nhật Bản
>> Nhật Bản rúng động vụ tín dụng đen thịt bò  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.