Bệnh hội chứng cổ tay

24/07/2013 10:08 GMT+7

Tôi 46 tuổi, bị bệnh 2 năm nay. Khi chạy xe máy khoảng 10 km là bị tê 2 bàn tay, phải nghỉ một lúc mới chạy tiếp được. Tôi có mua thuốc tây uống nhưng không hết. Khoảng 3 tháng gần đây, tay tôi bị tê liên tục, tê đến mức mất ngủ. Tôi phát hiện 2 trái chanh bàn tay bị teo lại. Bác sĩ cho hỏi tôi bị bệnh gì? Có trị hết không? Bệnh của tôi có chuyển qua tai biến mạch máu não không? (hvquoc…@gmail.com)

BS.CKII Nguyễn Minh Tấn, Chuyên khoa Cơ xương khớp, Y - Nha khoa Vạn Phước:

Theo mô tả của anh, có thể anh mắc bệnh hội chứng ống cổ tay. Bệnh này có thể trị khỏi. Bệnh không chuyển qua tai biến mạch máu não.

Hội chứng ống cổ tay do các lực nén ép kéo dài, các gân cơ và dây chằng có thể bị sưng phồng làm hẹp đường ống cổ tay, khiến cho dây thần kinh giữa bị chèn ép, tạo nên hội chứng đường hầm cổ tay.

Những người dễ mắc hội chứng ống cổ tay là người thường xuyên sử dụng máy tính, nhân viên văn phòng, vận động viên bóng bàn... Bệnh thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới.

Triệu chứng điển hình là đau, dị cảm, tê cứng ở ba ngón rưỡi do thần kinh giữa chi phối, cũng có lúc tê cả bàn tay. Chứng tê này thường xuất hiện về đêm, có thể làm mất ngủ và giảm đi khi nâng tay cao. Đau và tê tay có thể lan lên cẳng tay, khuỷu hoặc vai. Khi vận động cổ tay, ngón tay nhiều như lái xe máy, xách giỏ đi chợ, làm việc bàn giấy ở văn phòng… thì tê xuất hiện lại. Lúc đầu tê có cơn và tự hết, sau đó cơn tê ngày càng kéo dài, có khi tê rần suốt cả ngày. Sau một thời gian tê, người bệnh có thể đột nhiên bớt tê, nhưng bắt đầu thấy việc cầm nắm yếu dần hoặc bị run tay, viết khó, dễ làm rớt đồ vật. Triệu chứng có thể xảy ra ở cả 2 tay, nhưng thường nặng hơn ở bàn tay thuận.

Chẩn đoán bệnh dựa vào bệnh sử và lâm sàng. Có khi cần đo điện cơ đồ, khảo sát thần kinh giữa bằng siêu âm hoặc MRI (cộng hưởng từ). Điều trị nội khoa thường sử dụng các thuốc giảm đau chống viêm uống; dùng thuốc corticoid tiêm vào trong ống cổ tay (do bác sĩ chuyên khoa thực hiện). Điều trị phẫu thuật chỉ định khi điều trị nội khoa không kết quả. Thủ thuật này chỉ cần gây tê tại chỗ, bệnh nhân có thể không cần nằm viện, kết quả đa số bệnh nhân khỏi vĩnh viễn.

Chuyên mục trên do Y - Nha khoa Vạn Phước (số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ. Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y -  Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.