KIA Seltos ‘nhấn chìm’ Hyundai Kona ở phân khúc SUV đô thị

Đình Tuyên
Đình Tuyên
12/02/2021 20:10 GMT+7

Trái với sự bùng nổ của hai mẫu xe mới gồm KIA Sletos và Toyota Corolla Cross, Hyundai Kona tháng vừa qua lại gây thất vọng với doanh số “rơi tự do” chỉ còn vài trăm xe.

Sau 6 tháng được “trợ sức” bằng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng cho xe lắp ráp, thị trường ô tô Việt Nam chính thức được “rút ống thở” để trở lại “trạng thái bình thường” trong tháng 1.2021. Động thái này lập tức khiến doanh số các hãng xe sụt giảm mạnh so với tháng 12.2020.
Cụ thể, tổng hợp báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra của toàn thị trường tháng 1 vừa qua chỉ đạt 26.432 xe, giảm mạnh gần một nửa so với tháng 12 trước đó (đạt 47.865 xe). Trong đó, không bất ngờ khi xe lắp ráp trong nước giảm mạnh nhất (hơn 51%).
Chung cảnh ngộ của toàn thị trường, phân khúc SUV đô thị (chiến địa có hơn nửa số lượng xe “tham chiến” thuộc diện lắp ráp) cũng chứng kiến doanh số xe sụt giảm mạnh. Theo đó, toàn phân khúc trong tháng 1.2021 chỉ bán ra 2.838 xe, giảm mạnh 1.425 (tương đương gần 34%) so với tháng trước đó.

Phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam tháng 1.2021 cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng xe bán ra

Trong đó, Hyundai Kona là mẫu xe “tổn thất” nhất. Bởi phân tích số liệu từ TC Motor cho thấy, tháng 1 vừa qua, mẫu xe Hàn bất ngờ lao dốc khi chỉ bán ra 353 xe, giảm đến 913 chiếc so với tháng 12.2020, tương đương gần 72%.
Màn “rơi tự do” này khiến Kona bị hai tân binh trong phân khúc gồm Kia SeltosToyota Corolla Cross “nhấn chìm” trong bảng xếp hạng doanh số ở phân khúc SUV đô thị tháng 1.2021. Bởi lẽ, trái ngược với sự sa sút của Kona, Kia Seltos tháng qua tăng trưởng mạnh khi giao đến tay khách hàng 1.592 xe, tăng 366 chiếc, tương đương 23%.

Sự xuất hiện và bùng nổ của hai mẫu xe mới gồm Kia Seltos và Toyota Corolla Cross khiến Hyundai Kona gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh

Trong khi đó, Toyota Corolla Cross dù bán ra 853 xe, giảm nhẹ 63 xe so với tháng 12.2020, nhưng cũng gần gấp đôi lượng xe bán ra của Hyundai Kona.
Hai mẫu xe còn lại ở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam gồm Ford EcoSport và Honda HR-V cũng chứng kiến sự tăng trưởng trái chiều. Trong khi Honda HR-V gây bất ngở thú vị khi bán ra 229 xe, tăng nhẹ 66 xe so với tháng trước đó, thì ở chiều ngược lại, “cựu vương” Ford EcoSport lại tiếp tục cho thấy sự “khủng hoảng” kéo dài. Cụ thể, tháng vừa qua, các đại lý Ford trên toàn quốc chỉ bán ra tổng cộng 177 xe EcoSport, giảm mạnh 149 xe, tương đương hơn 46% so với tháng 12.2020.

Mẫu xe “cựu vương” Ford EcoSport tiếp tục cho thấy sự sa sút trong tháng qua

Nhìn chung, với tình cảnh hiện tại, phân khúc SUV đô thị đã cơ bản thiết lập lại một trật tự mới khi Hyundai Kona dường như đã bước qua thời kì thành công và đang dần đi vào “vết xe đổ” của cựu vương Ford EcoSport. Trong khi đó, ngôi vương phân khúc sẽ chứng kiến màn so kè không khoan nhượng của hai cái tên mới gồm Kia Seltos và Toyota Corolla Cross. Nếu Seltos sở hữu lợi thế về thiết kế, trang bị cùng giá bán hấp dẫn, thì ngược lại mẫu xe của Toyota lại có ưu thế với sức nặng thương hiệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.