Kỷ lục tốc độ bị hoài nghi, SSC Tuatara muốn tái lập để chứng minh

Hoàng Cường
Hoàng Cường
02/11/2020 10:28 GMT+7

Mẫu xe SSC Tuatara vừa thiết lập kỷ lục siêu xe thương mại nhanh nhất thế giới sẽ được nhà sản xuất thử nghiệm lại sau khi kỷ lục tốc độ 532,93 km/giờ công bố vào tháng trước bị nghi ngờ không chính xác.

Khoảng hai tuần trước, mẫu xe SSC Tuatara do thương hiệu Mỹ - SSC North America sản xuất khiến làng xe dậy sóng khi công bố đạt tốc độ tối đa lên tới 532,93 km/giờ trên cung đường cao tốc 160, có chiều dài khoảng 11,2 km tại Mỹ. Thành tích này giúp SSC Tuatara vượt kỷ lục 490,48 km/giờ trước đó của Bugatti Chiron Super Sport 300+, để trở thành siêu xe nhanh nhất thế giới được sản xuất và có thể chạy hợp pháp trên đường phố.
Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi công bố lập kỷ lục mới, SSC North America đã hứng chịu áp lực lớn từ sự hoài nghi của dư luận cũng như không ít chuyên gia có tầm ảnh hưởng trên YouTube. Cụ thể, một số YouTuber đã tiến hành phân tích dữ liệu từ đoạn video ghi lại quá trình siêu xe lập kỷ lục và thẳng thắn bày tỏ sự hoài nghi về tính xác thực liên quan đến kỷ lục mẫu xe này xác lập.

SSC Tuatara do thương hiệu Mỹ - SSC North America sản xuất vừa khiến làng xe dậy sóng

Một số chuyên gia cũng như YouTuber cho rằng hãng xe Mỹ đã không cung cấp đầy đủ bằng chứng hay tài liệu để xác thực về kỷ lục của mẫu xe SSC Tuatara đạt được, đồng thời nghi ngờ về sự chính xác của các thiết bị đo lường được sử dụng.
Phía nhà sản xuất siêu xe SSC Tuatara ngay sau đó đã tuyên bố công nhận sự thiếu nhất quán đồng thời thừa nhận một số lỗi ở khâu biên tập video. Bên cạnh đó, SSC North America còn tỏ ý sẽ sớm quay lại thử nghiệm một lần nữa và chuẩn bị mọi thứ kỹ lưỡng hơn để chứng minh năng lực của siêu xe này.

SSC Tuatara lập kỷ lục tốc độ tối đa 532,93 km/giờ vào ngày 10.10.2020

Jerod Shelby, nhà sáng lập SSC North America, cho biết: "Chúng tôi phải chạy lại một lần nữa. Chúng tôi phải làm điều này một lần nữa và thực hiện nó theo một cách không thể phủ nhận để chứng minh kỷ lục của SSC Tuatara”.
Lần chạy tiếp theo vẫn chưa được hãng lên kế hoạch cụ thể, tuy nhiên để đảm bảo tính công bằng, xác thực... SSC North America cho biết sẽ sử dụng nhiều thiết bị của các công ty GPS để đo. “Tôi muốn đảm bảo rằng trên hiện trường có nhân viên của họ quan sát tận mắt và phân tích từng lần chạy, từng chi tiết”. Jerod Shelby chia sẻ thêm.

SSC North America trang bị cho SSC Tuatara khối động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 5.9 lít cho công suất 1.350 mã lực và có thể tăng lên 1.750 mã lực khi dùng xăng E85

SSC North America trang bị cho SSC Tuatara khối động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 5.9 lít cho công suất 1.350 mã lực và có thể tăng lên 1.750 mã lực khi dùng xăng E85. Khi dùng xăng có chỉ số octane 91, xe vẫn cung cấp công suất 1.350 mã lực với trọng lượng khô là 1.247 kg và hệ số cản 0,279.
Ở lần chạy để xác lập kỷ lục, SSC North America đã mời tay đua chuyên nghiệp Oliver Webb ngồi sau vô lăng chiếc SSC Tuatara.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.