Detroit trở thành thành phố lớn nhất Mỹ đệ đơn phá sản

19/07/2013 14:50 GMT+7

(TNO) Detroit hôm 18.7 đã trở thành thành phố lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ đệ đơn xin bảo hộ phá sản sau nhiều thập niên suy thoái và tình trạng quản lý yếu kém đã đẩy thành phố được mệnh danh là cái nôi của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ lâm vào tình trạng vỡ nợ.

Từng là thành phố sầm uất nhất của bang Michigan và là một biểu tượng cho sức mạnh của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi Mỹ, Detroit giờ đây hoang tàn mục nát, với những tòa nhà, nhà máy và cao ốc bỏ hoang, theo AFP.


Có 78.000 căn nhà bị bỏ hoang tại Detroit và dân số giảm từ 1,8 triệu người hồi năm 1950 xuống còn 700.000 người trong năm 2013 - Ảnh: AFP

Tội phạm tràn lan đường phố và thành phố hoàn toàn không còn đủ khả năng tài chính để duy trì hệ thống chiếu sáng công cộng, với 40% số lượng đèn đường không được thắp sáng.

Tỷ lệ tội phạm tăng cao nhất trong gần 40 năm qua, và trong hơn 2 thập niên qua, Detroit luôn có tên trong danh sách những thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ.

Cảnh sát mất trung bình khoảng gần 1 tiếng đồng hồ để phản hồi các cuộc gọi của người dân, quá chậm so với mức 11 phút trên cả nước.

Có 78.000 căn nhà bị bỏ hoang tại Detroit và do không có tiền cho công tác duy trì và bảo dưỡng, nên chỉ có 1/3 số xe cứu thương trong thành phố còn hoạt động.

Việc Detroit phá sản được cho là sẽ khiến cho các thành phố khác tại bang Michigan và các bang khó vay tiền hơn, vì điều này hạ thấp tín nhiệm đối với một thành phố từng nổi tiếng về khả năng trả nợ cao bậc nhất.

Dân số tại Detroit được cho là đã giảm đi hơn phân nửa, từ 1,8 triệu người hồi năm 1950 xuống còn 700.000 người trong năm 2013, theo AFP.

Do doanh thu sụt giảm, chính quyền Detroit phải cắt giảm các dịch vụ xã hội, dẫn đến tình trạng người dân ùn ùn bỏ đi và đẩy thành phố vào khủng hoảng kinh tế.

Ngoài ra, thành phố được mệnh danh là thành phố xe này còn phải sa thải hàng loạt nhân sự chủ lực, xuất phát từ việc các xưởng sản xuất xe hơi đã chuyển sang dùng máy móc tự động hoặc thuê mướn nhân công ở nước ngoài.

Nhiều đối thủ châu Á cũng chiếm mất thị phần của các nhà máy xe hơi địa phương.

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Barack Obama đang theo dõi sát sao tình hình tại Detroit.

AFP cho biết Detroit từ tháng 6 cũng đã ngưng trả tiền cho khoản nợ lên đến 18,5 tỉ USD, bao gồm các khoản trích cho ngân sách nhà nước, và đã tiến hành đàm phán với các chủ nợ.

Nhưng các quỹ lương hưu của thành phố, vốn đang bị nợ khoảng 9 tỉ USD, đã đệ đơn kiện nhằm ngăn chính quyền địa phương cắt giảm trợ cấp lương hưu.

Đơn kiện này đã được gác sau khi Detroit đâm đơn yêu cầu bảo hộ phá sản vài ngày sau đó.

Một thẩm phán liên bang sẽ quyết định xem liệu thành phố này có được phép tái thiết lập hay cắt giảm các món nợ chính phủ, theo quy định của luật phá sản hay không.

Hoàng Uy

>> Thành phố Detroit của Mỹ có thể bị phá sản
>> Thành phố Stockton ở California chính thức phá sản
>> Air Australia phá sản, hành khách điêu đứng
>> Khủng hoảng kinh tế sẽ đạt đỉnh vào năm 2013
>> Tài sản dân Mỹ mất giá gần 40% vì khủng hoảng kinh tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.