Edward Snowden khẳng định “miễn nhiễm” với đòn tra tấn

17/07/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden khẳng định rằng ngay cả dùng đến tra tấn cũng không thể moi được bí mật mà anh này đang nắm giữ.

(TNO) Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden khẳng định rằng ngay cả dùng đến tra tấn cũng không thể moi được bí mật mà anh này đang nắm giữ.

Trong một lá thư gửi Thượng nghị sĩ Mỹ Gordon Humphreys, Snowden nói bản thân mình không bị ảnh hưởng bởi sự tra tấn, đồng thời khẳng định phương pháp mã hóa mà anh dùng để bảo vệ số tài liệu mật lấy được từ Cơ quan Tình báo Nội địa Mỹ (NSA) không thể bị bẻ khóa, tờ Guardian (Anh) đưa tin hôm 16.7.


Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden khẳng định không để lộ thông tin mật đang nắm giữ ngay cả khi bị tra tấn - Ảnh: Reuters

“Không có cơ quan tình báo nào - kể cả của chúng ta (Mỹ) - có khả năng khai thác được những thông tin mật mà tôi vẫn đang bảo vệ. Có một điều mà báo chí chưa đề cập, một trong những chuyên môn của tôi chính là dạy cho nhân viên tại Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) cách thức bảo vệ thông tin khỏi bị lấy mất ngay cả trong những nơi có nguy cơ phản gián cao nhất, chẳng hạn như Trung Quốc”, Snowden nói trong thư.

“Ông (Thượng nghị sĩ Gordon Humphreys) có thể an tâm vì tôi không thể bị ép buộc khai ra thông tin mật, ngay cả khi bị tra tấn”, cựu nhân viên tình báo Mỹ nói thêm.

Nhận định về khẳng định của Snowden, Brandon Webb, một cựu thành viên đầy kinh nghiệm của đội đặc nhiệm SEAL (Mỹ), nói với trang tin Business Insider rằng “anh ta quá ngây thơ”.

“Họ có ma túy và gái. Anh ta thật quá ngây thơ”, Webb nói.

Một vài nhân viên đặc nhiệm của quân đội Mỹ và CIA, những người từng trải qua những đợt huấn luyện chịu đựng những vụ tra tấn giả định, nói với Business Insider rằng ai đã hoàn thành những đợt huấn luyện khắc nghiệt này mới có thể chịu đựng được nhiều mức độ tra tấn mà thôi.

Và những đợt huấn luyện này thường chỉ được trang bị cho các nhân viên thực sự có nguy cơ bị bắt và bị tra tấn.

Vì vậy, các chuyên gia tình báo nghi ngờ khẳng định của Edward Snowden, vốn chỉ là một chuyên gia phân tích thông tin tình báo của NSA.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Nga không liên quan đến việc cấp tị nạn cho Snowden
>> Snowden chính thức xin tị nạn tạm thời tại Nga
>> Edward Snowden có tài liệu gây 'ác mộng' cho Mỹ
>> Vụ Edward Snowden giảm nhiệt, WikiLeaks hụt tiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.