Nghi can al-Qaeda gốc Việt ra tòa

31/08/2013 00:29 GMT+7

Theo BBC hôm qua, một tòa án ở London, Anh vừa tiến hành phiên xử mới đối với công dân Anh gốc Việt, Minh Quang Pham (tên tiếng Việt có thể là Phạm Quang Minh hoặc Phạm Minh Quang - ảnh) bị cáo buộc tham gia al-Qaeda và có âm mưu khủng bố.

Pham bị bắt tại phi trường quốc tế Heathrow vào tháng 7.2011 sau khoảng 7 tháng trú ngụ ở Yemen. Hiện tòa án Anh đang tiếp tục cân nhắc các chứng cứ trước khi quyết định có cho phép dẫn độ bị cáo sang Mỹ hay không.

Trong phiên xử mới, thẩm phán Peter Caldwell đã nghe lời khai của một nhân chứng tên Ahmed Abdulkadir Warsame, bị bắt vào năm 2011 và sau đó hợp tác với các nhà điều tra Mỹ. Theo lời Warsame, vào tháng 12.2010, Pham đã rời Anh đến Yemen và gặp gỡ các nhân vật chủ chốt của tổ chức Al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập (AQAP - chân rết lớn nhất của al-Qaeda hiện nay).

Nhân chứng cho hay đã nhìn thấy Pham tại nơi lẩn trốn của AQAP vào khoảng tháng 3.2011 và được huấn luyện cách sử dụng vũ khí cũng như tiến hành tấn công khủng bố. Khi đó, Pham cải sang đạo Hồi, sử dụng mật danh Mohammed Amin và tuyên bố “đến Yemen để tiến hành thánh chiến dưới danh nghĩa AQAP và sẵn sàng tử vì đạo”.

Theo Warsame, bị cáo “hầu như không bao giờ rời khẩu súng Kalashnikov” trong lúc ở Yemen. Là một nhà thiết kế website, Pham còn bị cáo buộc tham gia xuất bản tạp chí trực tuyến Inspire chuyên tuyên truyền cho al-Qaeda.

Tuy nhiên, luật sư bào chữa nói rằng ông Warsame đã bị Mỹ giam giữ trong một thời gian dài và có thể bị tra tấn dẫn đến khai man. Cuộc xét xử sẽ tiếp tục diễn ra tại Anh.

Thụy Miên

>> Nghi can khủng bố al-Qaeda gốc Việt ra tòa ở Anh
>> Thành viên Super Junior 'truy bắt khủng bố' ở... Trung Quốc
>> Nguy cơ khủng bố đe dọa hơn 100 lò hạt nhân Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.