Chết mòn vì ô nhiễm

25/06/2013 10:47 GMT+7

Khi Khu du lịch sinh thái rừng Hà Gia được khánh thành, ai cũng hi vọng đây sẽ là điểm đến lý thú. Tuy nhiên...

Chết mòn vì ô nhiễm

 Một trong 3 sân phơi cá rộn ràng hoạt động - Ảnh: H.V

Tôi đến khu du lịch sinh thái (KDLST) rừng Hà Gia (xã Điện Dương, H.Điện Bàn, Quảng Nam) vào một chiều cuối tuần. Khu du lịch tuy hơi hoang sơ nhưng càng vào trong không khí lại trong lành và dịu mát. Tựa như xa lánh, tách biệt hẳn với những thanh âm ồn ào của cuộc sống thường nhật. Được ông Nguyễn Duy Hùng, chủ khu du lịch kết hợp trang trại này dẫn đi thăm thú xung quanh mới biết được khu du lịch rộng gần 11ha có quá nhiều những điều hấp dẫn. Những đầm sen dài hàng cây số có xuồng để khách tự do tham quan, những khu chòi mát mẻ trông ra sông Cổ Cò, những hàng tre trúc mát rượi tỏa bóng hai bên lối đi, hàng cây trái sum xuê tươi tốt. Khi đến đây du khách cũng có thể câu cá, đánh cờ hay được thưởng thức các món ăn dân dã của làng quê. Đây xứng đáng là điểm đến lý tưởng cho những chuyến dã ngoại cuối tuần hay cắm trại, sinh hoạt đội nhóm. Chưa kể đến chủ KDL là một người vui tính, dễ gần, cung cách phục vụ rất nhiệt tình, thoải mái, giá cả ở đây cũng khá mềm, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Đáng lẽ vào thời điểm cuối tuần này KDLST phải nhộn nhịp đón khách, nhưng bên trong khu du lịch hoàn toàn vắng lặng và không có đến một bóng người.

Nguyên nhân trước tiên phải kể đến những bất cập, không đồng bộ ngay từ khâu quản lí, xây dựng. Con đường dẫn vào khu du lịch dài khoảng 2km rất khó đi, có những đoạn chỉ toàn cát sỏi gập ghềnh, hai bên đường có đoạn là điểm tập kết rác thải từ khu dân cư gần đó gây không ít phản cảm, khó chịu cho khách. Nhưng điểm cốt yếu gây nên tình trạng thưa vắng khách là do những sân phơi cá để sản xuất thức ăn chăn nuôi ngày đêm bốc mùi hôi thối bủa vây. Theo ông Nguyễn Duy Hùng, đa phần khách đến đây đều hài lòng với cảnh trí dân dã, trong lành nhưng không thể nào chịu nổi mùi cá hôi thối mỗi lần gió gió hay trời hanh hao. Việc những sân cá này hoạt động không chỉ ảnh hưởng đến khu du lịch mà còn gây bức xúc cho những hộ dân sống xung quanh. Dù bà con kiến nghị nhiều lần nhưng những sân phơi cá này vẫn yên lành hoạt động bất kể hậu quả.

Để xây dựng một KDLST không phải là điều dễ dàng và duy trì được nó cũng là một thánh thức và cố gắng không phải chỉ từ một phía. Hy vọng tình trạng ô nhiễm này sẽ được giải quyết và khắc phục trong thời gian sớm nhất chứ không trì trệ, ì ạch như lời ông Nguyễn Duy Hùng: “Đã qua hai đời chủ tịch xã hứa rồi mà chẳng thấy tăm hơi”...

Hoàng Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.