TP.HCM “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động taxi

14/06/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Từ 1.7, TP.HCM sẽ áp dụng các biện pháp “mạnh tay” để chấn chỉnh hoạt động taxi trên địa bàn.

(TNO) Từ 1.7, TP.HCM sẽ áp dụng các biện pháp “mạnh tay” để chấn chỉnh hoạt động taxi trên địa bàn.

>> Xã hội đen bảo kê taxi dỏm?
>> Phó thủ tướng phê bình taxi Hà Nội

Qua buổi họp chiều nay (14.6) giữa Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM với các doanh nghiệp taxi, cùng đại diện một số đội Cảnh sát giao thông tại các địa bàn “nóng” của taxi, nhiều biện pháp đã được đề xuất để chấn chỉnh hoạt động. 

Ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết toàn TP có hơn 11.000 taxi của 26 doanh nghiệp (gồm 21 công ty và 5 hợp tác xã).

Tuy nhiên, "có sự chênh lệch chất lượng dịch vụ tương đối lớn giữa các công ty và hợp tác xã", ông Thanh nhận định.

Sở GTVT TP.HCM ghi nhận các lỗi thường vi phạm của xe taxi là: xe "dù", nhái; tranh giành khách; chạy xe không bấm đồng hồ; hành hung khách khi có xảy ra tranh chấp; lấy đồ của khách khi khách bỏ quên; đậu xe không đúng nơi quy định; chiếm dụng lề đường làm bãi đậu xe...

Đồng thời, hiện tại TP.HCM cũng chưa có quy hoạch định hướng nào cho sự phát triển của xe taxi, cũng như không có bến bãi cho phương tiện này.


Hoạt động vận tải taxi ở TP.HCM sẽ có thêm những quy định quản lý chặt chẽ - Ảnh: Trung Hiếu

Do đó, ông Thanh cho biết song song với việc sẽ áp dụng các giải pháp mạnh để chấn chỉnh hoạt động taxi tại TP.HCM, xử lý các vi phạm, TP đang xem xét quy định các điều kiện kinh doanh taxi như: tem và đồng hồ taxi phải gắn "chết" trên xe; doanh nghiệp trong một thời gian có bao nhiêu lái xe vi phạm sẽ bị thu giấy phép hoạt động giao thông vận tải; vận động các đơn vị hoạt động taxi vào Hiệp hội taxi TP.HCM; dành quy hoạch đất làm bến bãi cho taxi.

Theo kế hoạch, Sở GTVT sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử phạm các vi phạm trong hoạt động taxi, bắt đầu từ 1.7.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thái Bình, Tổng thư ký Hiệp hội taxi TP.HCM, cho biết sắp tới Hiệp hội sẽ phát hành logo của hiệp hội. Các lái xe của các hãng taxi đảm bảo đủ điều kiện chất lượng sẽ được dán logo lên xe. Mẫu logo được gửi qua Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch và thông báo rộng rãi trên phương tiện truyền thông để hành khách biết như một “bảo chứng” cho chất lượng của Hiệp hội.

Hiệp hội cũng yêu cầu các thành viên có đánh giá, phân loại tài xế taxi để nâng cao nghiệp vụ, chất lượng phục vụ hoặc xử lý vi phạm. Những trường hợp tài xế vi phạm bị cho thôi việc sẽ được thông báo chung cho các đơn vị trong Hiệp hội.

Hiện nay, Hiệp hội taxi TP.HCM có 8 doanh nghiệp thành viên, chiếm đến 86% số lượng xe taxi đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM.

Đồng thời, ông Bình cho biết có thể liên kết thông tin trong tài xế taxi của các hãng để thông báo về xe “dù” và bến bãi xe "dù" cho cơ quan chức năng.

Nguyên Mi

>> Trói tài xế taxi để cướp
>> Tài xế taxi tốt bụng
>> Khen thưởng tài xế taxi trả lại tài sản hơn 250 triệu đồng
>> Chính phủ chỉ đạo ngăn chặn taxi “dù” tại các sân bay lớn
>> Xem xét thanh lý hợp đồng với tài xế taxi "chặt chém" du khách Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.