Ngành ô tô Mỹ thay đổi ra sao nếu ông Trump hoặc Biden đắc cử?

05/11/2020 11:39 GMT+7

Với quan điểm, chính sách khác nhau giữa hai ứng cử viên đang chạy đua vào ghế Tổng thống Mỹ, tương lai ngành công nghiệp ô tô Mỹ sẽ rẻ theo những hướng khác nhau nếu ông Donald Trump hoặc Joe Biden đắc cử.

Theo phân tích của CNBC, cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống Mỹ giữa hai ứng cử viên gồm đương kim Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden sẽ dẫn đến những kịch bản khác nhau đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Từ niềm tin của người tiêu dùng trong ngắn hạn đến các chính sách pháp lý và thương mại dài hạn của ngành ô tô sẽ rẻ theo những hướng khác nhau nếu Donald Trump hoặc Joe Biden đắc cử.
Trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của mình, ông Donald Trump đã bãi bỏ một số quy định, đồng thời đàm phán, khởi động các lĩnh vực quan trọng có tác động đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Vì vậy, theo phân tích của giới chuyên môn trường hợp Trump tái đắc cử, những điều tương tự đối với ngành ô tô Mỹ cũng được mong đợi. Trong đó, bao gồm thay đổi về chính sách giảm thuế suất doanh nghiệp, một nền thương mại tập trung vào nước Mỹ và giảm các quy định về môi trường.

Kết quả cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống Mỹ giữa ông Donald Trump và Joe Biden sẽ dẫn đến những kịch bản khác nhau đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ

Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nếu Joe Biden, một thành viên của Đảng Dân chủ, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này, sẽ có những quy định mới về môi trường. Trước đó, khi còn giữ chức phó tổng thống dưới thời chính quyền Obama, ông Joe Biden cũng đã đề xuất những quy định về tiêu chuẩn khí thải, bảo vệ môi trường đối với ngành công nghiệp ô tô, trong đó có những chính sách phát triển xe điện.
Với những gì đã diễn ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Donald Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ, chuyên gia phân tích John Murphy của BofA Securities dự báo, nếu Donald Trump tiếp tục tái đắc cử, ngành công nghiệp ô tô Mỹ sẽ “giống như trước, cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực”. Trong khi đó, nếu, Biden đắc cử, “các chính sách có thể trở nên ổn định hơn và dễ dự đoán hơn, nhưng sẽ cứng rắn hơn”.

Nếu Donald Trump tiếp tục tái đắc cử, ngành công nghiệp ô tô Mỹ sẽ “giống như trước, cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực”

Ảnh: Getty Images

Trong trường hợp ứng cử viên của Đảng Dân chủ ngồi vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ, theo BofA Securities điều này sẽ dẫn đến những “phản ứng tiêu cực ban đầu đối với cổ phiếu ô tô”, sau đó tất cả có thể được bù đắp bằng kế hoạch kích thích kinh tế rộng và môi trường pháp lý ổn định hơn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô tại Mỹ.
Như vậy, vấn đề đặt ra là ứng cử viên chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thông Mỹ năm nay sẽ mở ra kịch bản tốt hơn cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ? Theo CNBC, điều này còn phụ thuộc vào tình hình thực tế của mỗi hãng xe đang sản xuất, kinh doanh tại Mỹ.

Vấn đề khí thải, tiết kiệm nhiên liệu được quan tâm

Những quy định về khí thải, tiết kiệm nhiên liệu đối với ngành công nghiệp ô tô chính là vấn đề chia rẽ, khác biệt lớn nhất giữa hai ứng cử viên đang chạy đua vào chiếc ghế Tổng thông Mỹ.

Ông Trump luôn bày tỏ quan điểm chống lại các quy định ngặt nghèo đối với lĩnh vực ô tô điện

Ảnh: Reuters

Trong khi ông Trump luôn bày tỏ quan điểm chống lại các quy định ngặt nghèo, với lý do công nghệ phải đáp ứng các tiêu chuẩn như vậy sẽ làm tăng giá xe và ngăn cản khách hàng mua xe mới hơn, an toàn hơn… thì Biden lại bày tỏ sự ủng hộ.
Trong một bài đăng trên blog mới đây, Kristin Dziczek, phó chủ tịch ngành công nghiệp, lao động và kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô phân tích: “Trump coi các quy định là rào cản đối với tăng trưởng kinh tế, trong khi Biden lại ủng hộ việc sử dụng các quy định để đạt được mục tiêu rộng lớn hơn của mình, đặc biệt là mục tiêu chống biến đổi khí hậu”.
Vào đầu năm nay, chính quyền của ông Donald Trump đã hoàn thành việc xem xét lại một số quy định liên quan đến tiêu chuẩn khí thải ô tô cũng như các phương tiện khác ở Mỹ. Trong khi đó, Biden cam kết sẽ khôi phục và nâng cao các quy định đó. Ông cũng dự kiến sẽ cho phép California và các tiểu bang khác đặt ra các tiêu chuẩn riêng của họ, điều này đã chia rẽ các nhà sản xuất ô tô.
Các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Mỹ như Ford Motor, Honda Motor, Volkswagen và các hãng khác đã đạt được thỏa thuận với chính quyền bang California về các yêu cầu khí thải, trong khi General Motors (GM), Toyota Motor và Fiat Chrysler lại đứng về phía Trump.

Xe điện

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù các nhà sản xuất ô tô đều cho thấy quan điểm họ không hoạch định các quyết định kinh doanh xoay quanh các chính sách của một khu vực hoặc các nhà lãnh đạo chính trị. Tuy nhiên, với lĩnh vực phát triển ô tô điện vốn chịu nhiều tác động từ những quy định, chính sách liên quan… mọi thứ sẽ bị tác động mạnh mẽ.
Những gì đã và đang diễn ra cho thấy, trong nhiệm kỳ đầu tiên ông Donald Trump không quá cứng rắn với việc sử dụng xe điện, nhưng cũng không làm được gì nhiều để thúc đẩy tăng trưởng của lĩnh vực ô tô điện vốn được cho là xu hướng mới.

Biden hứa sẽ đầu tư công 400 tỉ USD vào năng lượng sạch, bao gồm công nghệ pin và xe điện

Ảnh: Getty Images

Trong khi với lĩnh vực này, Biden đã hứa đầu tư công 400 tỷ USD vào năng lượng sạch, bao gồm công nghệ pin và xe điện. Một phần trong kế hoạch khí hậu của Biden bao gồm việc dành chi tiêu của chính phủ để hỗ trợ xe điện, với 500.000 của hàng, trạm sạc xe điện mới vào cuối năm 2030.
Kế hoạch này dự kiến sẽ thúc đẩy việc phát triển của các phương tiện dùng năng lượng điện. Khi đó, các nhà sản xuất ô tô như GM và Tesla sẽ được hưởng lợi, bởi cả hai đang đầu tư hàng tỉ USD vào lĩnh vực xe điện.
Biden cho biết ông muốn thiết lập một chính sách giảm giá thông qua hình thức giảm trực tiếp bằng tiền mặt cho người bán hàng nhằm khuyến khích người Mỹ đổi xe cũ lấy xe điện mới.

Thương mại ô tô

Về chính sách thương mại đối với ngành công nghiệp ô tô, ông Donald Trump đã thực hiện nhiều thực hiện nhiều cuộc đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại song phương. Trong đó, bao gồm việc đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ để trở thành Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada, thực hiện chính sách thuế quan trong nỗ lực cân bằng thương mại với Trung Quốc và các nước khác.
Trump cũng đã chỉ trích nặng nề Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) - một cơ quan chính phủ quốc tế điều chỉnh các thông lệ thương mại quốc tế. Trump đã gọi WTO là “thất bại”, và cho rằng các nước như Trung Quốc đã tận dụng nó, đồng thời đưa ra lời đe dọa Mỹ sẽ rời khỏi WTO.
Cả Trump và Biden đều chỉ trích Trung Quốc là quốc gia vi phạm một số quy định về thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, Trump đã tìm kiếm các thỏa thuận song phương với Bắc Kinh, trong khi theo Dziczek: “Biden có kế hoạch thực hiện một cách tiếp cận đa phương để cân bằng sức mạnh kinh tế của Trung Quốc thông qua việc thực thi mạnh mẽ hơn các quy tắc thương mại hiện có và hỗ trợ cho WTO”.
Trong nhiệm kỳ đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, căng thẳng thương mại giữ Mỹ và Trung Quốc đã dẫn đến việc các nhà sản xuất ô tô đầu tư hàng tỉ USD vào Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm tránh mức thuế cao của Trung Quốc đối với hàng nhập khẩu của Mỹ.
Trong đó, Tesla đã bắt đầu sản xuất xe điện tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái, trong khi các nhà sản xuất ô tô như GM đã cố gắng mở rộng hoạt động tại quốc gia này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.