Nhà máy mới của Toyota tại Myanmar chưa thể đi vào hoạt động

Hoàng Cường
Hoàng Cường
01/03/2021 14:48 GMT+7

Toyota quyết định trì hoãn việc khánh thành nhà máy sản xuất ô tô mới ở Myanmar do cuộc đảo chính dẫn đến tình hình bất ổn chính trị ngày càng gia tăng tại quốc gia này.

Trước đó, Toyota dự kiến sẽ khánh thành đưa vào hoạt động nhà máy ô tô mới ở Myanmar vào tháng 2.2021. Tuy nhiên, theo Nikkei Asia nhà máy mới của Toyota không thể đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch hãng xe Nhật Bản đã đưa ra, trong bối cảnh xung đột giữa những người biểu tình và quân đội nước này vẫn tiếp diễn.
Trước đó, nhà máy sản xuất ô tô của Toyota được xây dựng tại đặc khu Kinh tế Thilawa, phía nam Yangon. Hãng xe Nhật Bản cùng đối tác liên doanh đã đầu tư hơn 52 triệu USD xây dựng, lắp đạt dây chuyền sản xuất dòng xe bán tải Toyota Hilux tại nhà này, với các linh kiện nhập khẩu từ các quốc gia khác như Thái Lan.
Nikkei Asia dẫn lời một nguồn tin của Toyota cho biết: “Thời gian khánh thành nhà máy Toyota mới ở Myanmar vẫn đang được thảo luận”.

Toyota Myanmar cũng lo ngại về việc phải đối mặt với những lời chỉ trích nếu đưa nhà máy đi vào hoạt động ngay tại thời điểm này

Theo Nikkei Asia, tại thời điểm này khi quân đội đang nắm quyền, nếu Toyota đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất mới ở Myanmar có thể sẽ vấp phải sự phản ứng dữ dội không chỉ từ công chúng, mà còn từ các nhóm nhân quyền và các nhà đầu tư.
Bản thân Toyota Myanmar cũng lo ngại về việc phải đối mặt với những lời chỉ trích nếu đưa nhà máy đi vào hoạt động ngay tại thời điểm này, bởi điều đó có nghĩa hãng xe Nhật cùng đối tác liên doanh phải nộp thuế cho chính phủ hiện đang bị quân đội kiểm soát.
Những năm gần đây, Myanmar là một trong những thị trường Toyota đang “ăn nên làm ra”. Số liệu bán hàng tính đến giữa năm 2019 cho thấy, Toyota đã bán ra khoảng 18.000 xe tại Myanmar, nhiều gấp 2,1 lần so với lượng xe bán ra trong năm 2017. Việc Toyota đầu tư nhà máy sản xuất mới tại Myanmar nhằm nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường. Trước đó, các mẫu xe Toyota phân phối tại quốc gia này như Hilux, Hiace Commuter, Avanza, Innova, Camry, Corolla, Vios, Fortuner, Land Cruiser 200 và Rush... đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.