'Du đấu' cùng Arsenal

21/07/2013 12:05 GMT+7

Arteta thích ăn nem, Chamberlain thích ăn phở cho thêm... cà rốt, Giroud thích 'tự sướng' với máy ảnh, Segna hát rất hay… Có ối chuyện hay ho xung quanh chuyến du đấu của Arsenal ở Hà Nội.

Arteta thích ăn nem, Chamberlain thích ăn phở cho thêm... cà rốt, Giroud thích 'tự sướng' với máy ảnh, Segna hát rất hay… Có ối chuyện hay ho xung quanh chuyến du đấu của Arsenal ở Hà Nội.

1. Thú thật một điều, Arsenal không phải đội bóng “number one” (số một) của cá nhân tôi, thậm chí còn chẳng được lọt vào “top 3” những đội mà tôi yêu thích ở giải ngoại hạng Anh. Nhưng chỉ sau 3 ngày “bám” từ ông già nhất là quý ngài Wenger đến các chàng trai trẻ “tình yêu” dành cho Arsenal bỗng đến đột ngột . Chỉ bởi những thứ nho nhỏ mà tất thảy các thành viên bộc lộ ra ngoài, tự nhiên và rất đỗi chân thành.

Tôi là phóng viên đặt câu hỏi đầu tiên với ông Wenger trong cuộc họp báo ra mắt Arsenal với giới phóng viên VN. Khổ lắm, vì biết thời lượng hỏi đáp mà ban tổ chức bố trí ngắn tí nên phải tranh thủ hỏi liền vài câu cho bõ, và không quên… nói nhanh với mục tiêu tiết kiệm thời gian cho các đồng nghiệp. Ngồi trên bàn chủ tọa, ông Wenger lắng nghe chăm chú rồi nheo nheo mắt bảo: “Ái chà, cái cô phóng viên này nói tốc độ cao quá. Tôi hy vọng các cầu thủ VN sẽ không đá với tốc độ cao như vậy!”. Phá tan mọi sự trịnh trọng bằng lời mào đầu dí dỏm như thế, ông Wenger - tôi… thích ông rồi đấy!


Theo Walcott giao lưu cùng học viên của Học viện HAGL tại Sân bóng Tây Hồ, Hà Nội - Ảnh: Xuân Bùi

Trên tivi, những hình ảnh có lẽ đã quá quen thuộc với khán giả hâm mộ giải ngoại hạng Anh là Sir Alex Ferguson (M.U) luôn bỏm bẻm… nhai kẹo cao su và khuôn mặt khó đăm đăm của ngài Wenger. Nó ám ảnh đến mức, tôi đoan chắc sẽ được “tái gặp” sự khó đăm đăm đã trở thành “biểu tượng” riêng của quý ngài người Pháp này ở Hà Nội. Và thậm chí còn có thể bị gắt gỏng nữa.

Rất may, “bi kịch” đã không xảy ra! Ông không quá tươi hoặc không liên tục nở nụ cười (dễ bị tạo cảm giác…không thật) nhưng không khó tính lắm.

2. Cái hôm “xảy” ra buổi tập mở, ông đã rụt rè hỏi ông Lê Hùng Dũng - Phó chủ tịch VFF là tại sao gần đến giờ G mà khán giả lác đác thế. Ông Dũng khoát tay trấn an: “Ông ơi, đừng có lo, khán giả VN thường có thói quen đến sát giờ. Chỉ cần tẹo nữa sẽ đông kín sân”. Buổi đá chính, ông nôn nao bảo cán bộ truyền thông Arsenal đề nghị BTC được ra sân sớm hơn dự kiến vì: “Cứ ở nhà thế này, sốt ruột lắm!”. Hóa ra, người đàn ông từng trải ấy cũng… yếu đuối và đầy cảm xúc. Ông còn tâm sự với ông Dũng và cán bộ VFF được cử đi theo đoàn là khán giả VN rất đỗi dễ thương và mang trong tim một thứ tình yêu đậm sâu, dữ dội hơn rất nhiều một số nước mà Arsenal đã từng đi qua.

Vâng, cũng phải thôi! Dữ dội nên mới chạy theo xe Arsenal suốt quãng đường 5 km, ngã trầy xước hết cả chân mà vẫn không từ bỏ mục tiêu - chàng trai “running man” Vũ Xuân Tiến. Dữ dội nên mới thức thâu đêm suốt sáng để đợi chờ Arsenal tại sân bay - hàng ngàn cổ động viên từ già đến trẻ! Dữ dội nên dường như quên mất mình là nhân vật rất…VIP và đã nhảy lên sung sướng khi Mạnh Dũng ghi bàn cho VN - Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh. Dữ dội nên không nơi nào mà Arsenal đặt chân đến (hồ Gươm, chùa Một Cột, chùa Trấn Quốc, Trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu…) lại không bị “bủa vây” bởi rừng người với đầy đủ nam phụ lão ấu - nhưng tuyệt nhiên không có hành động quá khích theo kiểu fan cuồng. Dữ dội nên sau 3 ngày tận hưởng trọn vẹn cái tình yêu đậm sâu, nồng nàn ấy, khi ra sân bay rời VN, ông Wenger đã nghẹn ngào thốt lên: Tôi yêu các bạn!

3. Một đồng nghiệp báo Thanh Niên đã viết, HLV Wenger là ngôi sao sáng nhất của Arsenal trong chuyến thăm VN lần này. Lính của ông, ai bảo không sáng! Tiếp xúc với Mikel Arteta, có cảm giác tính cách của chàng trai sở hữu đôi mắt đẹp mê hồn này gần giống với tiền vệ Nguyễn Minh Phương. Chân thành, chu đáo, tin cậy. Từ chức đội phó, đùng một cái Arteta được “thăng cấp” lên thành đội trưởng trong chuyến du đấu châu Á lần này của Arsenal (đội trưởng Vermaelen bị chấn thương). Có thể chỉ là xã giao thôi nhưng cái cách mà Arteta nói ra về việc mình có thể thi đấu ở V-League vẫn khiến người hỏi (là một cổ động viên) sướng tê người. Vì cứ thấy thật thật thế nào.

Một khán giả đã đặt Arteta vào tình huống quá khó: “Làm phu quân của cựu hoa hậu Tây Ban Nha có khó lắm không anh?”. Arteta chỉ cười hiền lành. Anh cũng bẽn lẽn bảo rằng, mình rất thích ăn món nem rán của VN. Trong buổi giao lưu tại một công ty chuyên về… bất động sản, cả Arteta lẫn hai đồng đội là K.Gibbs, C. Jenkinson đã cảm ơn rối rít khi được tặng một biểu tượng văn hóa của người Việt – mô hình trống đồng thu nhỏ. Và lại cảm ơn rối rít khi được 3 em gái xinh tươi, mặc áo dài thướt tha choàng lên vai các chàng chiếc khăn lụa trắng tinh.

Tôi thích Chamberlain - “cậu bé” 19 tuổi vì “hắn” cũng thích ăn phở giống tôi. Nhưng thấy kỳ lạ ở một điểm, Chamberlain lại thích ăn phở cho thêm vài miếng cà rốt (rất là không liên quan). Chamberlain hồn nhiên như chưa đi hết tuổi thơ. Thái độ khi cậu ta trả lời báo chí cũng chân thành lắm lắm. Lúc được đề nghị nói câu Xin chào VN bằng tiếng Việt, Chamberlain diễn rất cừ (tuy phải ba “đúp” mới nói chuẩn ngữ điệu). Cậu giơ tay lên vẫy vẫy, mắt thì long lanh, giọng thì rõ phấn khởi. Còn Giroud - cầu thủ lập hattrick vào lưới thủ thành Dương Hồng Sơn, lại có sở thích khác. Trừ lúc ra sân, đi đâu làm gì nơi công cộng, Giroud lại dùng máy ảnh tự chụp hoặc nhờ chụp, vâng, còn tạo dáng các kiểu rất xì tin và “khoe khoang” ngay với đồng đội.

Ừ, thì được nhìn Arsenal thi đấu đã trở thành “sự việc” rất bình thường rồi. Nhưng chẳng phải ai cũng may mắn được nghe cầu thủ Arsenal hát. Hội CĐV Arsenal tại VN đã rất phê khi được thưởng thức 3 giọng ca liền. Kris Olsson hát quốc ca Thụy Điển quê hương anh. Sagna hát quốc ca Pháp, Aneke hát quốc ca Anh. Và kết luận của ban giám khảo ở vòng đối đầu The Voice Arsenal là: "Hai anh kia về nhà luyện thêm thanh nhạc. Sagna giành chức vô địch!". Hi hi.

4. Cũng nên lan man sang chuyện tác nghiệp ở sân. Giữa thời buổi công nghệ thông tin này mà tưởng tượng được không, trên tầng 5 có góc riêng dành cho báo chí không có tí sóng wifi nào. USB D.com3G - một công cụ tưởng là hữu dụng mọi chỗ mọi nơi cũng trở nên vô tác dụng ở cái chốn này. Tất tả xuống phòng họp báo cũng phải kêu trời kêu đất vì thảm cảnh tương tự. Nói thật là vừa điên người vừa buồn cười khi gõ được vài chữ, phải chạy ra ngoài sân hứng cái lap top trên trời để hứng sóng.

Sau trận, một phóng viên người Anh chưa hết khổ vì ướt lướt thướt do mưa đã vấp phải “hung tin” là không thể truyền được ảnh về bên Anh vì mất sóng. 3G thì bất lực. Sóng điện thoại thì tậm tịt, lúc được lúc mất. Khi nối được máy thì cứ phải nói như quát thì bên kia mới nghe thấy. Hu hu. Hỏi sao không stress. Cũng còn may là sau phần họp báo được một lúc, nhờ “cải tiến” khâu kỹ thuật nào đó mà nhân viên IT mẫn cán của VFF đã “kéo” được sóng wifi về ầm ầm.

Nhưng tác nghiệp trên sân còn vô vàn nỗi thống khổ khác. Một đồng nghiệp đã trào phúng trên Facebook thế này: “Chủ sân đòi tiền điện lên đến cả trăm triệu cho trận đấu mà ổ cắm điện hiếm như bàn thắng của tuyển VN”. May mấy anh chị em phóng viên còn thương nhau, không tranh nhau sứt đầu mẻ trán vì cái ổ cắm điện.   

Vâng, 3 ngày cùng “du đấu” với Arsenal xung quanh phố phường Hà Nội, được tận hưởng những khoảnh khắc hạnh phúc, sôi động của đời làm báo; được phỏng vấn những con người mà vốn dĩ chỉ được ngắm qua tivi; được xin chữ ký của ông Wenger, của Walcott, của Arteta, của Chamberlain…mang về tặng cậu con trai, được “chen bẹp ruột” bởi fan hâm mộ Arsenal ở những buổi giao lưu; được chỉ đạo Chamberlain diễn “kịch”, và thậm chí cả cái khoảnh khắc rất “điên rồ” là phải giơ máy tính lên trời để hứng sóng ở sân Mỹ Đình, khiến tôi và các đồng nghiệp khác (tôi nghĩ thế) đến ngày thứ 4, bị rơi vào cảm giác hẫng hụt, thiếu vắng!

Vì đã thực sự yêu Arsenal mất rồi!  

HLV Wenger thần tượng… Sir Ferguson

 
Ảnh: Ngô Nguyễn

Thuyền trưởng của Arsenal đã hết lời ca ngợi người đã từng là đồng nhiệm của mình ở giải ngoại hạng Anh. Điều này hoàn toàn trái ngược với hình ảnh hai “ông già” luôn căng thẳng, thậm chí đôi lần còn cự cãi khi M.U đối đầu với Arsenal.

Thanh Niên hỏi:“Ông có nghĩ rằng, giải ngoại hạng Anh mùa tới sẽ bị tác động ít nhiều bởi sự ra đi của ông Ferguson?”. Không đi ngay vào câu trả lời chính, ông Wenger đã nói về “đối thủ” một cách rất trân trọng: “Ferguson là một tượng đài rất đặc biệt của bóng đá Anh và bóng đá thế giới, ông đã dành được rất nhiều thành công cùng với M.U, những gì ông làm được có thể nói là không tưởng. Sự ổn định ông Ferguson đã mang đến cho M.U là một giá trị vô cùng lớn lao. Rất nhiều cầu thủ xuất sắc đã qua bàn tay huấn luyện của ông ấy và trở thành những siêu sao. Có những cầu thủ tưởng như vô danh nhưng khi về với M.U đã tỏa sáng rực rỡ. Công lao của Ferguson là những điều không ai, không bao giờ và không được phép không thừa nhận. Trong nền bóng đá đỉnh cao ở Anh, Alex Ferguson là riêng, là tất cả. Một vị trí rất đặc biệt vì những thành công khó tin mà ông ấy giành được cùng M.U”. 

L.P

Lan Phương

>> Lời khuyên của ông Wenger
>> Chelsea và Arsenal cùng tranh Rooney
>> Cầu thủ VN ghi bàn vào lưới Arsenal: Bài học cho U.23!
>> Wilshere: “Mùa này Arsenal sẽ đoạt ít nhất 1 chức vô địch”
>> Niềm vui từ Arsenal
>> Arsenal thắng tuyển Việt Nam 7-1 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.