Nhiều lái xe không hiểu các tính năng an toàn trên ô tô

Hoàng Cường
Hoàng Cường
09/07/2021 08:59 GMT+7

Một khảo sát mới đây của Allstate cho thấy, phần lớn người dùng ô tô không hiểu rõ các tính năng an toàn trên xe, thậm chí nhiều người còn tắt trước khi lái xe.

Trong xu hướng công nghệ ngày càng phát triển, các nhà sản xuất ô tô không ngừng nghiên cứu, trang bị, bổ sung hàng loạt hệ thống, tính năng án toàn, hỗ trợ người lái trong các tính huống giao thông. Tuy nhiên, trang bị nhiều nhưng thực tế sử dụng được bao nhiêu (?!)
Theo kết quả khảo sát mới đây của nhà cung cấp bảo hiểm Allstate, chỉ một số ít tài xế, người dùng ô tô biết chính xác tất cả các tính năng an toàn trên xe của họ và đáng chú ý cứ 10 tài xế thì có 1 người chủ động tắt các tính năng này nếu có thể.

Ô tô ngày càng ngập tràn tính năng an toàn hỗ trợ người lái

Ảnh: Driving.ca

Với quy định mới tại nhiều quốc gia trên thế giới, từ tháng 5.2018 các mẫu mã ô tô mới bán ra trên thị trường phải được trang các hệ thống an toàn như chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát ổn định thân xe và thậm chí cả camera lùi. Bên cạnh đó, dù chưa bắt buộc phải có nhưng để thu hút khách hàng, nhiều hàng xe còn trang bị một loạt công nghệ an toàn, hỗ trợ người lái như: giám sát điểm mù, cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha tự động, hỗ trợ đỗ xe và phanh trước khẩn cấp tự động…
Tại Mỹ, hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) là một trong những trang bị bắt buộc phải có trên các mẫu mã ô tô mới bán ra thị trường này. Trong khi đó, tại Canada dù chưa đưa vào quy định nhưng TPMS vẫn được nhà sản xuất bổ sung cho các mẫu mã mới, phiên bản nâng cấp…
Kết quả khảo sát của nhà cung cấp bảo hiểm Allstate cho thấy, chỉ 29% số người được hỏi biết chính xác tất cả các tính năng an toàn trên ô tô của họ có tác dụng gì. Nguyên nhân có thể do các quy định về hạn chế tiếp xúc trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên tư vấn bán hàng không hướng dẫn thực tế, chi tiết cách sử dụng các tính năng khi người mua nhận xe.

Chỉ 29% số người được hỏi biết chính xác tất cả các tính năng an toàn trên ô tô của họ có tác dụng gì

Ảnh: TH

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng, số người tự học hỏi và hiểu biết các tính năng an toàn trên xe chiếm tỷ lệ khá thấp. Xét theo khu vực, chỉ 35% người dùng ô tô ở Quebec và 34% ở Alberta (Canada) hiểu và sử dụng những tính năng an toàn trên xe. Có những nơi, chỉ 24% lái xe hiểu về các tính năng này.
Ngoài việc không biết các tính năng này có tác dụng gì, một số tài xế còn bỏ qua, không quan tâm đến việc xe của họ có trang bị các tính năng an toàn, hỗ trợ lái. Gần 1/10 người được hỏi cho biết họ tắt các tính năng an toàn trước khi bắt đầu lái xe. Trong số đó, 60% cho rằng vì các tính năng làm họ khó chịu và 21% nói rằng họ làm như vậy vì không tin tưởng các tính năng hỗ trợ người lái. Bên cạnh đó, 16% khác cho biết các tính năng này gây mất tập trung và đã cản trở thói quen lái xe của họ.
Thực tế đúng như tên gọi, các tính năng hỗ trợ người lái xe, nhằm mục đích trợ giúp chứ không thay thế cho việc lái xe một cách an toàn và không bị phân tâm. Theo trang Driving.ca của Canada, trường hợp người dùng không chắc chắn chính xác cách hệ thống của mình hoạt động như thế nào, hãy hỏi nhân viên tư vấn bán hàng của đại lý ô tô hoặc tìm kiếm trong sách hướng dẫn của xe. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.