Nhiều người dùng mô tô, xe máy tại Anh chưa muốn chuyển sang xe điện

Hoàng Cường
Hoàng Cường
21/05/2021 11:12 GMT+7

Bất chấp việc nhiều quốc gia đã lên lộ trình từng bước chuyển đổi sang các phương tiện chạy điện, nhiều người dùng mô tô, xe máy vẫn chưa muốn chuyển sang sử dụng xe điện.

Không chỉ lĩnh vực ô tô, xu hướng điện khí hóa các phương tiện mô tô xe máy 2 bánh đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Chính phủ một số quốc gia khu vực châu Âu, Bắc Mỹ hay châu Á đã vạch ra lộ trình từng bước tiến đến việc cấm hoàn toàn xe chạy bằng xăng để thay thế bằng xe điện... Trong khi đó, các nhà sản xuất mô tô xe máy cũng đang chạy đua sản xuất xe điện để đón đầu xu hướng chuyển đổi. Tuy nhiên, thực tế không phải người dùng xe máy nào cũng đồng tình với việc chuyển sang dùng xe máy điện.
Kết quả khảo sát mới đây của Tổ chức nghiên cứu hoạt động xe máy - Motorcycle Action Group (MAG) có trụ sở tại Anh cho thấy, tỷ lệ người từ chối chuyển sang sử dụng xe máy điện vẫn chiếm phần lớn.

Chỉ có 13% ý kiến đồng ý chuyển sang dùng xe máy điện

Ảnh: Visordown

Cuộc khảo sát của MAG chủ yếu tập trung vào những người đang sử dụng mô tô xe máy ở Anh và ngay cả những thành viên của MAG. Cụ thể, MAG đã nhận được 4.805 câu trả lời khảo sát, trong đó có 1.575 câu trả lời là từ các thành viên MAG và 3.230 câu trả lời khác từ những người đang sử dụng mô tô, xe máy tại Anh. Liên quan đến kế hoạch cấm xe máy chạy bằng xăng trong tương lai, chỉ có 8% người được khảo sát bày tỏ ý kiến đồng ý, 36% cho rằng nên hoãn lại.
Kết quả khảo sát của MAG cũng chỉ ra rằng, 55% ý kiến phản đối việc cấm sử dụng xe máy chạy bằng xăng. Trong khi khoảng 83% số người được hỏi đồng ý hủy bỏ quy định này và vẫn cho phép sử dụng xe máy thông thường.
Đáng chú ý, có tới 31% số người được khảo sát lấy ý kiến cho biết, sẽ không mua xe máy chạy bằng điện. Những người này thậm chí còn chấp nhận việc không sử dụng xe máy thay vì phải chuyển đổi sang dùng xe máy điện. Chỉ có 13% ý kiến đồng ý chuyển sang dùng xe máy điện. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng 56% người đi xe máy chọn gắn bó với xe máy chạy bằng xăng, bất chấp nguy cơ bị chính phủ cấm và xử phạt.

56% người đi xe máy chọn gắn bó với xe máy chạy bằng xăng, bất chấp nguy cơ bị chính phủ cấm và xử phạt

Ảnh: Visordown

Những con số này chắc chắn sẽ còn thay đổi bởi việc chuyển đổi còn phụ thuộc vào các yếu tố như giá thành, cơ sở hạ tầng. Selina Lavender, Chủ tịch MAG cho biết. “MAG luôn đại diện cho quan điểm của người dùng, bất kể họ lựa chọn loại xe máy nào”.
Tuy nhiên, thực tế này cũng sẽ khiến các nhà sản xuất xe máy điện lo lắng trước viễn cảnh một phần ba thị trường chuẩn bị từ bỏ hoàn toàn hai bánh xe thay vì chuyển đổi sang dùng xe máy điện.
Trước đó, Chính phủ Anh đã xây dựng kế hoạch cấm sử dụng ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2030. Mặc dù kế hoạch này không đề cập đến xe máy, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, theo thời gian lệnh cấm này sẽ bao trùm tất cả các phương thức giao thông để hướng đến mục tiêu giảm lượng khí thải ra môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.