Mỹ đang vây chặt Trung Quốc bằng các căn cứ quân sự

23/08/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Mỹ đang bao vây Trung Quốc với một chuỗi các căn cứ không quân và cảng quân sự nhỏ trên khắp châu Á, một tờ tạp chí Mỹ nhận định.

(TNO) Mỹ đang bao vây Trung Quốc với một chuỗi các căn cứ không quân và cảng quân sự nhỏ trên khắp châu Á và đây là một phần trong chiến lược mới nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.

>> Thế trận bao vây Trung Quốc của không quân Mỹ


Máy bay chiến đấu của Mỹ tại căn cứ quân sự trên đảo Okinawa (Nhật Bản) - Ảnh: Reuters

Không quân Mỹ đang lên kế hoạch thuê một khu đất rộng hơn 13 héc ta tại Saipan, một hòn đảo nhỏ nằm ở Thái Bình Dương, trong 50 năm, để xây dựng một sân bay tại một căn cứ không quân cũ có từ thời Thế chiến hai, tạp chí Foreign Policy (Mỹ) hôm 22.8 dẫn một báo cáo của Không quân Mỹ.

Máy bay chiến đấu Mỹ sẽ dùng sân bay nhỏ này trong trường hợp đường tiến vào căn cứ quân sự tại đảo Guam hoặc các căn cứ không quân khác tại Tây Thái Bình Dương "bị hạn chế hay ngăn cản".

Không quân Mỹ đặc biệt muốn mở rộng sân bay quốc tế Saipan để tiến hành “các cuộc hạ cánh định kỳ, các cuộc tập trận phối hợp và các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, cũng như cứu hộ vùng bị thiên tai”, báo cáo của Không quân Mỹ cho hay.

Kế hoạch này nằm trong một chiến lược mới mang tên "Trận chiến Hải - Không" của quân đội Mỹ, theo đó Lầu Năm Góc dự định sẽ kết hợp không quân và hải quân để đối phó với “hệ thống phòng ngự ngày càng dữ dội của các quốc gia như Trung Quốc và Iran”, Không quân Mỹ nhận định trong báo cáo.

Mặc dù các phần quan trọng vẫn còn đang trong “giai đoạn ý tưởng”, nhưng chiến lược này hiện đã được triển khai ở khu vực Thái Bình Dương.

Phần quan trọng của chiến lượng mới nằm ở chỗ quân đội Mỹ sẽ tác chiến “từ các căn cứ không quân nhỏ” tại Thái Bình Dương, được kỳ vọng sẽ cung cấp cho quân Mỹ cơ hội phân tán ra nếu các căn cứ chính bị tên lửa đạn đạo của Trung Quốc tấn công, tờ tạp chí Mỹ nói.

Trung Quốc hiện đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với một số đồng minh của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Philippines ở biển Đông và Nhật Bản ở biển Hoa Đông, Foreign Policy cho hay.

Dù Mỹ luôn khẳng định chiến lược tập trung vào châu Á của mình không liên quan gì đến Trung Quốc, nhưng giới quan sát cho rằng việc gia tăng hiện diện quân sự của Mỹ được xem như một đòn chiếu tướng nhằm ngăn chặn bất kỳ sự bành trướng nào của Trung Quốc tại Thái Bình Dương.

“Trung Quốc sẽ phải giữ các hoạt động của mình tại Thái Bình Dương kín đáo hơn, vì sức mạnh quân sự Mỹ đã hiện diện rành rành tại đó”, ông Anthony Cordesman, một nhà phân tích thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Mỹ) nhận định.

Được biết, Trung Quốc vẫn cho rằng chiến lược tập trung vào Thái Bình Dương của Lầu Năm Góc là nhằm đối phó với sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn cầu.

Hoàng Uy

>> Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa toàn cầu
>> Quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương
>> Đại sứ Trung Quốc: Triều Tiên là cớ để Mỹ tăng hiện diện quân sự tại châu Á-TBD
>> Mỹ - Nhật do thám cuộc tập trận Nga - Trung  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.