Thanh toán món nợ cũ

23/08/2013 03:00 GMT+7

Phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Pervez Musharraf ở Pakistan không chỉ là một vụ việc tư pháp thuần túy mà còn là sự kiện chính trị an ninh và xã hội ở nước này. Nó còn mang dáng vẻ của cuộc thanh toán món nợ cũ.

Ông Musharraf bị buộc tội không đảm bảo an ninh cho cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto khiến bà bị sát hại hồi tháng 12.2007. Cả cuộc điều tra do Pakistan lẫn LHQ tiến hành không đưa ra được bằng chứng nào để có thể kết tội ông Musharraf chủ mưu hoặc dung túng việc sát hại bà Bhutto nhằm loại trừ đối thủ chính trị. Vì thế, việc xét xử ông Musharraf với cáo buộc nói trên có phần khiên cưỡng.

Phiên tòa này là sự kiện về chính trị, an ninh và xã hội ở Pakistan vì lần đầu tiên có tướng lĩnh quân đội bị đưa ra tòa. Ông Musharraf từng là tướng trong quân đội Pakistan và đã tiến hành cuộc đảo chính quân sự lật đổ Thủ tướng Nawaz Sharif năm 1999. Việc ông Musharraf bị xét xử trước tòa cho thấy cái thời giới quân sự "bất khả xâm phạm" đã qua ở nước này nên chẳng khác gì một bước ngoặt lịch sử.

Tuy nhiên, đây còn là cuộc thanh toán món nợ cũ đối với bộ máy tư pháp và cá nhân ông Sharif. Ông Sharif đã trở lại cầm quyền ở Pakistan và chánh án tối cao là ông Iftikhar Chaudhry cũng đã trở lại cương vị cũ sau khi bị ông Musharraf phế truất hồi năm 2007. Thanh toán nợ cũ này còn là cách để bộ máy tư pháp và hành pháp khẳng định quyền lực trước giới quân sự Pakistan. Vì thế, phiên tòa trên là một thử thách đối với nền dân chủ và nhà nước pháp quyền ở Pakistan.

Thảo Nguyên

>> Pakistan tố Ấn Độ nã pháo giết chết sĩ quan quân đội
>> Cựu Tổng thống Pakistan Musharraf bị truy tố trong vụ ám sát bà Bhutto
>> Súng lại nổ ở biên giới Ấn Độ - Pakistan
>> Căng thẳng Ấn Độ - Pakistan dâng cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.