Không có tầm nhìn xa

23/08/2013 03:10 GMT+7

Tình trạng quá tải ở lớp 1 năm nay một phần ngoài việc tăng dân số do năm “heo vàng” thì một phần cũng do ngành giáo dục không có tầm nhìn xa. Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 22.8 đăng bài Quá tải lớp 1.

Năm nào cũng tăng

Với cơ cấu dân số trẻ và tỷ lệ tăng dân số như hiện nay thì năm nào cũng có sự gia tăng số lượng học sinh, đó là điều có thể nhìn thấy từ trước. Không phải chỉ có năm nay, là năm mà lứa tuổi “heo vàng” vào lớp 1, mà cả những năm trước cũng đã thấy tình trạng quá tải ở các trường. Bao nhiêu năm qua, chúng ta đầu tư vào nhiều công trình hoành tráng nhưng việc đầu tư vào xây dựng trường học, lớp học vẫn còn khá hạn chế. Nhiều địa phương bao nhiêu năm qua vẫn giữ nguyên số lượng phòng học mà không được xây dựng thêm thì quá tải là điều tất yếu.

Xuân Đào (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Chỉ một phần là do “heo vàng”

Thực ra, việc gia tăng học sinh vì “heo vàng” chỉ là phần nhỏ. Nếu đỗ lỗi của việc quá tải do “heo vàng” là thiếu thuyết phục. Trên thực tế, vẫn có nhiều địa phương, như ở những vùng trung tâm thành phố, thì tình trạng gia tăng học sinh là không đáng kể, việc quá tải chỉ xảy ra chủ yếu ở các vùng ven thành phố, nơi mà có số lượng lớn cư dân nhập cư. Đó là gia tăng dân số về cơ học, chúng ta không thể đổ lỗi hết cho “heo vàng” được. Như vậy, để giảm tình trạng quá tải này, ngoài việc đầu tư nâng số lượng phòng học thì cũng phải có các chính sách giãn dân. Điều này còn phụ thuộc nhiều vào tầm nhìn của các nhà lãnh đạo.

Nguyễn Minh Huyền (Q.12, TP.HCM)  

Sẽ còn quá tải

Sẽ còn xảy ra tình trạng quá tải nếu vẫn còn trường điểm. Ai cũng muốn “chạy” cho con mình được vào học tại trường điểm nên dẫn đến sự tập trung đăng ký vào các trường điểm. Nên chăng, các trường học đều được đầu tư như nhau và học sinh phải được đăng ký học theo đúng nơi cư trú. Số lượng trẻ sinh ra mỗi năm bao nhiêu chúng ta đều nắm rõ và có kế hoạch xây dựng trường lớp cho phù hợp từ trước nhiều năm để tránh sự quá tải xảy ra, tránh việc nước đến chân mới nhảy.

Phạm Ngọc Oanh (Q.Bình Tân, TP.HCM)

ễn Ngọc Đức  
Nhìn các bé phải chen chúc nhau học trong một phòng có đến hơn 50 em mà thấy tội. Gia tăng sĩ số cũng sẽ tăng gánh nặng cho giáo viên và chất lượng học tập sẽ bị giảm sút. Hơn nữa, giảm lớp học bán trú cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, thời gian đưa đón của nhiều phụ huynh.

Nguyễn Ngọc Đức (Biên Hòa, Đồng Nai)

Trần Thành Trung

Việc giảm lớp học bán trú, tăng sĩ số lớp để đảm bảo cho các em được đi học chỉ là giải quyết tạm thời, trước mắt mà thôi. Nếu ta không đầu tư xây thêm phòng học, đầu tư xây thêm trường, đặc biệt là ở những vùng ven, nơi tập trung nhiều cư dân nhập cư thì tình trạng quá tải sẽ tiếp tục xảy ra.

Trần Thành Trung (Hóc Môn, TP.HCM)

Hải Nam
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Quá tải lớp 1
>> Quá tải lớp 1 vì “heo vàng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.