Triều Tiên tặng thêm huân chương cho cố lãnh đạo Kim Jong-il

20/07/2013 17:38 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên thông báo phong tặng thêm một huân chương mới cho cố lãnh đạo Kim Jong-il trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang tăng cường tuyên truyền cho lễ kỷ niệm 60 năm kết thúc cuộc chiến Triều Tiên.

(TNO) CHDCND Triều Tiên thông báo phong tặng thêm một huân chương mới cho cố lãnh đạo Kim Jong-il trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang tăng cường tuyên truyền cho lễ kỷ niệm 60 năm kết thúc cuộc chiến Triều Tiên.

Quốc hội Triều Tiên đã thông qua việc phong tặng huân chương mới cho cố lãnh đạo Kim vào hôm 10.6, AFP ngày 20.7 trích thông báo của Thông tấn xã KCNA (Triều Tiên) cho hay.

“Ông Kim Jong-il là một nhà ái quốc vô song, từng đập tan các biện pháp cô lập và phá hoại của bọn đế quốc phản động bằng sức mạnh của chính sách Songun (tức “Tiên Quân”, ưu tiên quân đội trên hết)”, KCNA thông báo, nhưng không cho biết tên của huân chương mới là gì.


Cố lãnh đạo Kim Jong-il (phải) và con trai Kim Jong-un (thứ hai, trái) trong một cuộc duyệt binh hồi năm 2011 - Ảnh: AFP

Chính sách Songun đã giúp Triều Tiên có được “một thanh gươm báu quyền năng để bảo vệ đất nước và để chiến đấu chống lại bọn đế quốc Mỹ”, KCNA cho hay, đồng thời cũng nói thêm rằng huân chương mới được làm từ hồi tháng 4.

Ông Kim, người đã qua đời vì đột quỵ hồi tháng 12.2011, đã nhận được nhiều huân chương, huy hiệu cao quý nhất của Triều Tiên, gồm “Huân chương Kim Nhật Thành”, danh hiệu “Anh hùng CHDCND Triều Tiên” và “Tổng tư lệnh vĩ đại”.

Thông báo của KCNA được đưa ra khoảng một tuần trước khi Bình Nhưỡng tiến hành lễ kỷ niệm lần thứ 60 ngày ký kết thỏa thuận ngừng bắn giữa hai miền Triều Tiên vào ngày 27.7.

Hoàng Uy

>> Bí ẩn những thương vụ buôn bán vũ khí của Triều Tiên
>> Cận cảnh tàu Triều Tiên chở vũ khí bị bắt ở Panama
>> Kinh tế Triều Tiên tăng trưởng 1,3%
>> Triều Tiên thử động cơ đẩy tên lửa hồi đầu năm?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.