Ô tô cỡ nhỏ dưới 500 triệu: VinFast Fadil áp đảo, KIA Morning ngày càng ‘bất lực’

Đình Tuyên
Đình Tuyên
13/05/2021 10:49 GMT+7

Trái ngược với sự “thăng hoa” của VinFast Fadil, mẫu xe biểu tượng một thời ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam - KIA Morning lại đang cho thấy sự “bất lực”, khi phải rất chật vật trong cuộc đua tranh doanh số.

Sau khi để đối thủ Hyundai Grand i10 vượt mặt ở tháng cuối cùng của năm 2020, nhờ những chương trình ưu đãi cùng sức hút thương hiệu, mẫu ô tô Việt – VinFast Fadil đã nhanh chóng đòi lại vị thế và liên tục dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh doanh số ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A giá dưới 500 triệu đồng. Tháng 4.2021 vừa qua, Fadil thêm một lần nữa cho thấy sự lấn lướt khi đạt lượng xe bán ra bỏ khá xa các đối thủ.
VIDEO: Xe hạng A năm 2020: Hãng xe Việt – VinFast ‘nhấn chìm’ đế chế xe Hàn
Cụ thể, theo số liệu bán hàng được hãng xe Việt công bố, khép lại tháng 4, VinFast Fadil đạt doanh số lên đến 1.559 xe, tăng hơn 200 xe so với tháng trước đó. Tính cộng dồn 4 tháng đầu năm 2021, mẫu xe của VinFast đã bán ra 5.707 xe. Doanh số ấn tượng này giúp Fadil tiếp tục dẫn đầu phân khúc, đồng thời nới rộng cách biệt với đối thủ bám đuổi trực tiếp là Hyundai Grand i10.

Phân khúc ô tô cỡ nhỏ hiện tại chỉ là cuộc đua “song mã” giữa VinFast Fadil và Hyundai Grand i10

Bởi lẽ, báo cáo bán hàng được TC Motor – Đơn vị lắp ráp và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cung cấp cho thấy, trong tháng vừa qua, Grand i10 chỉ đạt doanh số 1.212 xe, giảm nhẹ 81 xe so với tháng trước đó. Trong khi đó, nếu xét doanh số cộng dồn năm 2021, sau 4 tháng mẫu xe này cũng mới bán ra 4.411 xe. Con số này kém đến gần 1.500 xe so với đối thủ.
Mặc dù vậy, Hyundai Grand i10 chưa phải là “nạn nhân” chịu ảnh hưởng nặng nhất từ sự xuất hiện của VinFast Fadil. Bởi lẽ, mẫu xe được xem như biểu tượng của phân khúc một thời là KIA Morning hiện tại còn “thê thảm” hơn. 

Doanh số các mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam tháng 4.2021

Sau nhiều năm đánh mất vị thế thống lĩnh, cuối năm 2020, KIA Morning được THACO AUTO tiếp sức khi tung ra thị trường Việt Nam bản nâng cấp với nhiều cải tiến, nhằm giúp mẫu xe này tìm lại “ánh hào quang” một thời. Mặc dù vậy, đến lúc này, sau gần nửa năm bán ra phiên bản mới, KIA Morning dường như vẫn chưa thể “làm nên chuyện” trước đối thủ Hyundai Grand i10 và đặc biệt là VinFast Fadil.
Số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 4.2021, mẫu xe Hàn Quốc này chỉ bán ra 423 xe. Con số này chỉ bằng số lẻ nếu so sánh với hai đối thủ đang dẫn đầu phân khúc. Trong khi, nếu tính cộng dồn 4 tháng đầu năm, lượng xe KIA Morning đến tay khách hàng cũng chỉ dừng ở mức 1.707 xe, chẳng “thấm tháp” vào đâu nếu nhìn sang doanh số cộng dồn của Grand i10 và Fadil.

KIA Morning đang ngày càng “bất lực” trong việc cạnh tranh cùng hai đối thủ

Thậm chí, lượng xe bán ra khiêm tốn này còn khiến mẫu xe Hàn bị đẩy xuống nửa cuối phân khúc, chỉ ngang với những cái tên đã quen với tình trạng “ế ẩm”, cầm chưng như Toyota Wigo hay Honda Brio. Hai mẫu xe Nhật Bản tháng 4 vừa qua lần lượt đạt doanh số 292 xe và 231 xe. Tính cộng dồn, Wigo bán ra 935 xe, trong khi Brio cũng giao đến tay khách hàng 1.138 xe trong 4 tháng đầu năm 2021. Chỉ kém vài trăm xe so với KIA Morning.

Toyota Wigo và Honda Brio như thường lệ vẫn chỉ bán ở mức “cầm chừng”

Nhìn chung, với “tình cảnh” hiện tại, phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 500 triệu đồng tạm thời đã “an bài”. VinFast Fadil và Hyundai Grand i10 chiếm phần lớn thị phần và trực tiếp cạnh tranh nhau cho vị trí dẫn đầu. Trong khi đó, KIA Morning gần như đã “hết thời” và nếu không có nhiều đột biến, mẫu xe này thời gian tới cũng chẳng khá hơn so với hai đối thủ Nhật Bản là Toyota Wigo và Honda Brio.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.