Ô tô điện sẽ ‘phủ sóng’ toàn cầu nhanh hơn dự kiến

Hoàng Cường
Hoàng Cường
07/06/2021 16:05 GMT+7

“Tương tự sự bùng nổ của Internet khoảng 20 năm trước, xu hướng điện hoá đang diễn ra rầm rộ sẽ giúp ô tô điện phủ sóng toàn cầu nhanh hơn dự kiến”.

Đó là nhận định của phóng viên Justin Rowlatt đang làm việc cho hãng BBC trước tốc độ phát triển của ô tô điện trong thời gian gần đây. Theo Rowlatt, những gì đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô thế giới không chỉ là sự thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng mà còn là một cuộc cách mạng công nghệ. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã nhanh chóng nhảy vào cuộc đua điện khí hóa ô tô.
Điều này khiến cho việc “khai tử” động cơ đốt trong đang diễn ra nhanh chóng khi các nhà sản xuất ô tô công bố kế hoạch cắt giảm và dần tiến đến việc dừng bán ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu.

Nhiều nhà sản xuất ô tô đã lên kế hoạch chỉ bán các mẫu mã ô tô điện trong những năm tới

General Motors (GM) cho biết tập đoàn này đang từng bước chuyển đổi và sẽ chỉ bán các sản phẩm ô tô điện vào năm 2035. Tương tự GM, Ford cũng đặt mục tiêu tất cả các loại xe của hãng bán ở châu Âu vào năm 2030 sẽ là xe chạy điện. Volkswagen tuyên bố rằng 70% sản lượng của hãng sẽ là điện vào năm 2030. Thương hiệu xe sang Anh quốc - Jaguar cũng sẽ chỉ bán ô tô điện vào năm 2025, trong khi khoảng 3 năm sau đó Lotus thuộc sở hữu của Geely sẽ hoàn thành danh mục sản phẩm ô tô điện phân phối trên thị trường. Bên cạnh đó, Volvo cho biết sẽ chỉ phát triển xe điện từ năm 2030.
Năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp khiến doanh số bán ô tô toàn cầu giảm khoảng 1/5 so với trước đó, lượng tiêu thụ ô tô điện vẫn tăng trưởng 43%, đạt mức 3,2 triệu xe.

Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19 lượng tiêu thụ ô tô điện trên toàn cầu năm 2020 vẫn tăng trưởng 43%, đạt mức 3,2 triệu xe

Sự bùng nổ của ô tô điện trên toàn cầu được cho có sự tương đồng với một cuộc cách mạng công nghệ Internet diễn ra khoảng 20 năm về trước. Vào cuối những năm 90, những người am hiểu công nghệ đã nâng cấp PC để kết nối mạng. Nhưng sự bùng nổ sử dụng internet trong thiên niên kỷ mới được chứng minh qua các con số. Số liệu thống kê cho thấy, năm 1995 có 16 triệu người dùng internet trực tuyến. Con số này tăng lên đến 513 triệu người vào năm 2001. Đến nay đã đạt cột mốc khoảng 3 tỉ người dùng internet.
Trước đây, ô tô điện khá đắt đỏ do chi phí chế tạo, sản xuất pin khá cao. Tuy nhiên, theo Madeline Tyson, thành viên nhóm nghiên cứu năng lượng sạch RMI có trụ sở tại Mỹ chỉ ra rằng, cách đây một thập kỷ chi phí sử dụng pin là 1.000 USD/kWh, bây giờ chỉ còn gần 100 USD/kWh.

Chi phí sản xuất pin điện ô tô sẽ giảm dần trong tương lai

Với 5% số lượng ô tô bán ra ngày nay là xe chạy điện, ngành công nghiệp ô tô thế giới đang tạo ra những bước chuyển đổi, phát triển đáng kinh ngạc. Theo dự đoán của các chuyên gia, doanh số bán xe điện trên toàn cầu sẽ tăng lên 20% chỉ trong 4 năm tới và đến năm 2030 sẽ tăng lên 40%. Trong 10 năm tới, phần lớn những mẫu ô tô mới bán ra thị trường đều là xe điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.