Ô tô Hàn Quốc ngày càng bán chạy tại Đông Nam Á

Trần Hoàng
Trần Hoàng
23/07/2020 10:22 GMT+7

Các thương hiệu như Hyundai, KIA... ngày càng “ăn nên làm ra” tại Việt Nam, Thái Lan... góp phần giúp thị phần ô tô Hàn Quốc trong khu vực Đông Nam Á từng bước gia tăng trong vòng 3 năm trở lại đây.

Bất chấp ngành ô tô đang ngày càng cạnh tranh và chịu nhiều ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn cầu, các hãng ô tô Hàn Quốc vẫn duy trì tốt đà tăng trưởng tại thị trường Đông Nam Á.
Theo hãng thông tấn Yonhap, Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) mới đây đã công bô thông tin về doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMA tại 6 quốc gia thành viên ASEAN, gồm: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, Việt Nam và Philippines. 

Năm 2019, ô tô Hàn chiếm 5,2% thị phần tại Đông Nam Á

Cụ thể, các thành viên KAMA đã bán tổng cộng 184.595 xe tại Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, Việt Nam và Philippines vào năm 2019, chiếm 5,2% thị phần trong tổng số các nhà sản xuất ô tô đang kinh doanh tại 6 quốc gia kể trên.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp tính từ năm 2017, thị phần ô tô Hàn Quốc tại Đông Nam Á tiếp đà tăng trưởng. Trước đó, vào năm 2017 các hãng xe Hàn đã bán tổng cộng 133.937 xe, chiếm 4% thị phần. Năm 2018 bán 168.834 xe, chiếm 4,7% thị phần tại 6 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á.
Trong đó, việc đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam góp phần giúp doanh số bán hàng của một số hãng xe như Hyundai, KIA tăng trưởng nhanh chóng. Seo Jin-won, nhà nghiên cứu thuộc phòng thương mại KAMA cho biết: Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã nỗ lực đầu tư lắp ráp ô tô tại các thị trường như Việt Nam để tránh thuế nhập khẩu, qua đó có thể cạnh tranh và gia tăng thị phần. Nhu cầu gia tăng đối với xe Hàn Quốc tại Việt Nam, đã góp phần thúc đẩy doanh số ô tô Hàn Quốc nói chung trong sáu thị trường thuộc khu vực ASEAN”.

Việc đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam góp phần giúp doanh số bán hàng của một số hãng xe như Hyundai, KIA tăng trưởng nhanh chóng

Với hiệu quả tại Việt Nam, các hãng xe Hàn Quốc đang nỗ lực đầu tư xây dựng nhà máy, dây chuyền lắp ráp tại các quốc gia khác trong khu vực ASEAN. Theo Seo Jin-won, thị trường ô tô tại Đông Nam Á ngày càng cạnh tranh nhưng nhu cầu sử dụng ô tô của người dân địa phương vẫn gia tăng mở ra một tiềm năng lớn đối với các hãng xe. Các thương hiệu ô tô Hàn Quốc vẫn đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, đa dạng mẫu mã để cạnh tranh với các dòng xe mang thương hiệu Nhật Bản vốn đang chiếm ưu thế.
Theo KAMA, năm 2019 các hãng ô tô Nhật Bản đã bán 2,63 triệu xe và chiếm tới 74% thị phần ô tô tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, trái ngược với đà tăng trưởng của ô tô Hàn Quốc, thị phần của các hãng xe Nhật tại Đông Nam Á đang có xu hướng sụt giảm, từ mức 77% trong năm 2017 xuống còn 76% phần trăm trong năm 2018 và năm 2019 chỉ còn 74%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.