Quốc gia đầu tiên tiêu thụ ô tô điện nhiều hơn xe chạy xăng, dầu

Hoàng Cường
Hoàng Cường
07/01/2021 13:23 GMT+7

Với tỷ lệ ô tô chạy hoàn toàn bằng điện chiếm hơn 54% tổng doanh số xe hơi bán ra trong năm 2020, Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêu thụ ô tô điện nhiều hơn xe sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu.

Xu hướng chuyển dịch từ ô tô dùng động cơ đốt trong sang ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ tại Na Uy. Tỷ lệ tiêu dùng ô tô điện liên tục gia tăng trong những năm gần đây và đang dần thay thế ô tô chạy bằng xăng, dầu.
Theo số liệu mới nhất vừa được Hiệp hội vận tải Na Uy (OFV) công bố, trong tổng số 141.412 ô tô mới bán ra tại quốc gia này năm 2020, có đến 76.789 xe chạy điện hoàn toàn (dùng pin lưu trữ điện - BEV), chiếm khoảng 54,3% thị phần. Trong khi đó, ô tô sử dụng động cơ đốt trong chỉ chiếm 45,7%. Kết quả này đã xô đỗ kỷ lục được thiết lập trong năm 2019 khi ô tô điện chỉ chiếm 42% trong tổng doanh số, đồng thời đưa Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêu thụ ô tô điện nhiều hơn xe chạy xăng, dầu. 10 năm trước, tiêu thụ ô tô điện chỉ chiếm 1% doanh số bán ô tô tại Na Uy.

Na Uy đang dẫn đầu thế giới trong xu hướng chuyển dịch sang sử dụng phương tiện xanh, thân thiện với môi trường

Ảnh: Reuters

Điều này cho thấy Na Uy đang dẫn đầu thế giới trong xu hướng chuyển dịch sang sử dụng phương tiện xanh, thân thiện với môi trường. Na Uy cũng đang rất cố gắng để trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt việc bán ô tô dùng động cơ đốt trong. Tại quốc gia này, ô tô điện hoàn toàn được miễn thuế.
Vì vậy, bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh số bán xe điện tại Na Uy vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng gần đây. Riêng tháng 12.2020, tiêu thị xe điện chiếm 66,7% tổng số xe bán ra ở Na Uy.

Na Uy phấn đấu đến hết năm 2021 doanh số bán ô tô tiện sẽ chiếm khoảng 65%

Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vẫn Reuters, bà Christina Bu, người đứng đầu Hiệp hội ô tô điện Na Uy, cho biết: “Chúng tối đang cùng phấn đấu đến năm 2021 doanh số bán ô tô tiện sẽ chiếm khoảng 65%. Nếu chúng tôi duy trì được đà tăng trưởng ô tô điện như những năm qua, mục tiêu chỉ bán ô tô không phát thải vào năm 2025 sẽ nằm trong tầm tay”.
Mục tiêu này đang góp phần đưa Na Uy trở thành mảnh đất màu mở cho các hãng ô tô phát triển mảng ô tô điện. Trong đó, Audi với một loạt sản phẩm mới đang thăng tiến mạnh mẽ. Năm 2020, Audi đã vượt Tesla để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số bán xe điện tại Na Uy. Với các hãng ô tô đang trong giai đoạn phát triển ô tô điện, Na Uy cũng là thị trường lý tưởng để đưa các mẫu mã xe điện mới và thử nghiệm, đánh giá mức độ hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.