Sau chip điện tử, sản xuất ô tô nguy cơ gián đoạn do thiếu vật liệu làm ghế

Hoàng Cường
Hoàng Cường
08/03/2021 16:06 GMT+7

Khi tình trạng thiếu chất bán dẫn làm chip điện tử chưa được giải quyết, ngành sản xuất ô tô tiếp tục đối mặt với nguy cơ tạm dừng sản xuất do thiếu hụt vật liệu mút xốp để làm ghế.

Dịch bệnh Covid-19 chưa qua, những thảm hoạ thiên nhiên ập đến tiếp tục đe dọa nghành sản xuất ô tô tại Mỹ. Tình trạng mất điện, nước kéo dài ở Texas và nhiều bang khác ở miền Nam nước Mỹ đang khiến các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với tình trạng thiếu mút xốp để làm ghế ô tô.
Tình hình bảo tuyết kéo dài từ tháng 2.2021 đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất các sản phẩm phụ của nhà máy lọc dầu trong đó có mút xốp polyurethane (PU) - vật liệu chính dùng để sản xuất ghế ô tô. Theo Auto News, một số dây chuyền sản xuất của các nhà cung cấp có thể hết sạch mút xốp polyurethane trước ngày 8.3.

Sự thiếu hụt mút xốp polyurethane (PU) có thể ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô trong những tuần tới

Một giám đốc điều hành ngành công nghiệp ô tô chia sẻ với tờ Crain’s Detroit Business: “Nhiều sản phẩm phụ của nhà máy lọc dầu trong đó có mút xốp polyurethane (PU) sẽ dần cạn kiệt trong vài ngày tới. Đây là vấn đề đáng báo động hơn cả việc này thiếu chất bán dẫn để sản xuất chip ô tô”.
Đại diện một công ty thuộc ngành công nghiệp ô tô Mỹ cũng cho biết: “Sự thiếu hụt mút xốp polyurethane (PU) có thể ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô trong những tuần tới. Đây thực sự là một mối đe dọa đối với ngành sản xuất ô tô. Hiện tại một số nhà sản xuất ô tô đang gấp rút tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế trên toàn cầu”.
Trong khi đó, về phía các nhà sản xuất ô tô, phát ngôn viên David Barnas của General Motor (GM) cho biết: “Tập đoàn không lường trước được tác động tức thời của thảm hoạ thiên nhiên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. GM tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cơ sở cung cấp để giảm thiểu tác động do thời tiết”.

Các nhà sản xuất ô tô đang theo dõi tình hình để đưa ra giải pháp

Toyota cũng đang phối hợp với các nhà cung cấp để giảm thiểu các tác động. Eric Booth, phát ngôn viên của Toyota tại Mỹ cho biết: “Chúng tôi nhận thức được tình trạng của ngành công nghiệp hóa dầu và đang làm việc với các đối tác, nhà cung cấp để giảm thiểu tác động đến kế hoạch sản xuất của chúng tôi. Tại thời điểm này, còn quá sớm để dự đoán tác động tiềm tàng trong ngắn hạn.”
Hyundai, KIA, BMW và nhiều nhà sản xuất khác cũng đang theo dõi tình hình để đưa ra giải pháp. Như vậy chỉ trong một thời gian ngắn, diễn biến phức tạp của tình hình thiên tai, dịch bệnh đang tạo ra ảnh hưởng trực tiếp lên ngành sản xuất ô tô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.