Sedan hạng B dưới 600 triệu: Vios xây chắc ngôi vương, KIA Soluto vượt Honda City

Hoàng Cường
Hoàng Cường
15/12/2020 10:19 GMT+7

Toyota Vios cũng cố vững chắc vị trí dẫn đầu, trong khi KIA Soluto tận dụng tốt cơ hội để vượt qua Honda City trong cuộc đua doanh số sedan hạng B - phân khúc ô tô bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam.

Nhiều mẫu mã vốn hút khách được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, đặt trong bối cảnh sức mua ô tô hồi phục mạnh mẽ trong giai đoạn cuối năm... góp phần giúp doanh số bán sedan hạng B tăng mạnh.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cũng như TC Motor – đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai, trong tháng 11.2020 tổng doanh số bán ô tô thuộc phân khúc sedan hạng B đạt 8.114 xe, tăng gần 600 xe so với tháng 10.2020. Trong đó, Toyota Vios thiết lập kỷ lục mới về doanh số bán, qua đó cũng cố vững chắc vị trí dẫn đầu. Hyundai Accent sau nỗ lực bám đuổi bất thành dường như đã chấp nhận về sau để chuẩn bị cho cuộc đua mới. Trong khi đó, KIA Soluto trên đà tăng trưởng doanh số đã tận dụng tốt cơ hội Honda City đang bước vào giai đoạn chuẩn giao thế hệ để vướn lên, chiếm một suất trong Top 3.

Phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam là cuộc cạnh tranh của gần 10 mẫu xe

Toyota Vios lập kỷ lục, cũng cố ngôi vương

Toyota Vios quá “đơn độc” trong cuộc đua đến ngôi vương sedan hạng B cũng như ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Suốt nhiều năm qua, Toyota Vios luôn băng băng về đích mà không gặp phải bất cứ sự cạnh tranh nào thực sự quyết liệt. Thực tế này cũng đang diễn ra trong cuộc đua năm nay.
VIDEO: 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 11.2020
Càng về cuối, mẫu sedan hạng B của Toyota càng tạo ra những “cú nước rút” ngoạn mục và liên tiếp xô đỗ kỷ lục do chính mẫu xe này đã thiết lập trước đó. Sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh số Toyota Vios đạt 2.912 xe trong tháng 9.2020. Chỉ một tháng sau, Vios lập kỷ lục mới với 3.443 xe bán ra trong tháng 10.2020. Trong bối cảnh sức mua ô tô trên thị trường tăng mạnh, con số này vừa tiếp tục bị chính Toyota Vios xô đổ, để thiết lập kỷ lục mới, bán ra tới 3.635 xe trong tháng 11.2020.

Toyota Vios quá “đơn độc” trong cuộc đua đến ngôi vương sedan hạng B cũng như ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam

Liên tiếp xỗ đỗ kỷ lục giúp tổng doanh số bán Toyota Vios tính đến hết tháng 11.2020 đạt 26.198 xe, nhiều hơn Hyundai Accent - mẫu xe xếp thứ 2 trên thị trường cũng như phân khúc sedan hạng B gần 9.000 xe. Với thời gian bán hàng của năm 2020 chỉ còn chưa đầy 1 tháng, ngôi vương sedan hạng B cũng như ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam xem như đã tiếp tục thuộc về Toyota Vios.
VIDEO: 10 ô tô bán ít nhất thị trường Việt Nam tháng 11.2020

Bất lực bám đuổi, Hyundai Accent chuẩn bị cho cuộc đua mới

Những “bước chạy nước rút” mạnh mẽ của Toyota Vios cùng cách biệt doanh số quá lớn khiến Hyundai Accent cũng dần hụt hơi trong nỗ lực bám đuổi. Doanh số mẫu sedan hạng B của Hyundai vẫn liên tiếp tăng trưởng nhưng không thể sánh được với Vios. Chính điều này khiến khoảng cách doanh số giữa hai mẫu sedan hạng B này ngày càng được nới rộng khi thời gian trôi về những tháng cuối năm.
Trong bối cảnh kết quả cuộc đua xem như đã rõ, thay vì tiếp tục nỗ lực bám đuổi, Hyundai Accent đang từng bước cũng cố vững chắc vị trí thứ 2, đồng thời tập trung thay đổi (cải tiến thiết kế, công nghệ…) để chuẩn bị cho cuộc đua mới. Tháng 11.2020, doanh số bán Accent vẫn đạt hơn 2.500 xe, tăng gần 300 xe so với tháng 10.2020.
Bên cạnh đó, Accent vừa được TC Motor trình làng phiên bản 2021 với hàng loạt thay đổi về thiết kế, công nghệ, tính năng… trong khi giá bán vẫn tương đương mẫu cũ. Động thái này của TC Motor nhằm gia tăng sức hút cho Accent đồng thời cũng cho thấy mẫu xe này đang tham vọng soán ngôi Toyota Vios trong những năm tới.

Hyundai Accent đang cũng cố vững chắc vị trí thứ 2, tập trung thay đổi để chuẩn bị cho cuộc đua mới

Honda City “bận” chuyển giao thế hệ, KIA Soluto tận dụng cơ hội vượt mặt

Khi hai vị trí dẫn đầu cuộc đua doanh số phân khúc sedan hạng B đã có chủ. Cuộc đua vào Top 3 vẫn khá căng thẳng với màn "so găng" giữa hai mẫu xe lắp ráp trong nước – KIA SolutoHonda City.
Tháng 10.2020, lợi thế về doanh số vẫn nghiêng về mẫu sedan hạng B của Honda. Tuy nhiên, kết thúc tháng 11.2020 cục diện đã thay đổi. Việc Honda City “bận” chuẩn bị cho bước chuyển giao thế hệ, nguồn cung hạn chế… kéo theo doanh số bán hàng về 0, đã mở ra cơ hội cho KIA Soluto vượt mặt.

Thế hệ mới của Honda City vừa gia nhập thị trường Việt Nam

Với 1.070 xe bán ra trong tháng 11.2020, nâng tổng thành tích bán hàng sau 11 tháng của năm 2020 lên 17.422 xe… KIA Soluto đã chiếm lấy vị trị thứ 3 từ tay Honda City. Với việc Honda City thế hệ mới sẽ được phân phối từ tháng 1.2021 trong khi KIA Soluto đang có phong độ tăng trưởng doanh số khá ổn định, cục diện nhóm dẫn đầu phân khúc sedan hạng B coi như đã được định đoạt. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về các mẫu xe nhập khẩu gồm Mitsubishi Attrage, Mazda2 Sedan và Suzuki Ciaz. Trong khi đó, tương lai và ngày trở lại của Nissan Sunny vẫn chưa được sáng tỏ sau khi thương hiệu xe Nhật chuyển giao nhà phân phối tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.