Sedan hạng B dưới 600 triệu: Vượt Hyundai Accent, Toyota Vios giành lại ngôi đầu

Trần Hoàng
Trần Hoàng
10/06/2021 13:05 GMT+7

Tổng lượng sedan hạng B tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 5.2021 giảm 23%, trong đó Toyota Vios đã tận dụng bước “sẩy chân” của Hyundai Accent để tạm thời giành lại ngôi đầu từ tay đối thủ.

Vẫn duy trì vị thế phân khúc ô tô hút khách nhất thị trường Việt Nam, tuy nhiên ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B tại Việt Nam giảm mạnh. Cuộc đua tranh giữa các mẫu xe trong phân khúc theo đó cũng có nhiều xáo trộn, đặc biệt ở các vị trí dẫn đầu.
VIDEO: Sedan hạng B năm 2020: Hyundai Accent chưa đủ sức ‘hạ bệ’ Toyota Vios

Kinh doanh taxi ế ẩm mùa dịch, lượng tiêu thụ sedan hạng B giảm mạnh

Bên cạnh nhóm khách hàng cá nhân hay các gia đình nhỏ… phân khúc ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng chủ yếu thu hút nhóm khách hàng mua xe kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, taxi công nghệ.

Hoạt động vận tải hàng khách, taxi gặp khó khăn, doanh số bán phần lớn các mẫu sedan hạng B cũng sụt giảm

Ảnh: Trần Hoàng

Chính vì vậy, khi dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp, khiến hoạt động vận tải hàng khách, taxi gặp khó khăn nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… doanh số bán phần lớn các mẫu sedan hạng B cũng sụt giảm theo hiệu ứng dây chuyền.
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor – đơn vị lắp ráp và phân phối ô tô Hyundai tại thị trường Việt Nam cho thấy. Trong tháng 5.2021 tổng lượng xe thuộc phân khúc sedan hạng B tiêu thụ trên thị trường chỉ đạt 5.142 xe, giảm 1.554 xe tương đương -23,2% so với tháng 4.2021. Trong đó, ngoại trừ Suzuki Ciaz chỉ tăng trưởng 1 xe, doanh số bán các mẫu xe còn lại đều sụt giảm. Vị trí dẫn đầu cũng như cuộc đua tranh vào tốp 3 theo đó cũng có nhiều xáo trộn.

Doanh số bán các mẫu sedan hạng B tại Việt Nam

Nguồn: VAMA, TC Motor

Hyundai Accent sẩy chân, Toyota Vios lấy lại vị trí số 1

Trong số gần 10 mẫu sedan hạng B đang phân phối tại thị trường Việt Nam, hai dòng xe Toyota ViosHyundai Accent lắp ráp trong nước vẫn được ưa chuộng nhất. Trong đó, với lợi thế về mẫu mã thiết kế, trang bị tính năng… doanh số bán Hyundai Accent đã vượt Toyota Vios trong suốt những tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên, bước sang tháng 5.2021, tận dụng bước sẩy chân của Hyundai Accent trong bối cảnh sức mua sụt giảm, Toyota Vios đã lấy lại vị trí dẫn đầu.
Theo đó, tổng lượng tiêu thụ Toyota Vios trong tháng 5.2021 đạt 1.789 xe, giảm 161 xe so với tháng 4.2021. Mức giảm doanh số của Vios không quá lớn so với tình trạng chung của thị trường, một phần xuất phát từ nỗ lực giảm giá bán, tăng ưu đãi từ các đại lý Toyota đối với mẫu sedan hạng B này. Trong khi đó, doanh số Hyundai Accent chỉ đạt 1.620 xe, giảm tới 530 xe. Như vậy, sau 4 tháng liên tiếp bám đuổi Accent, Vios đã tận dụng rất tốt cú sẩy chân của đối thủ mang thương hiệu Hàn Quốc để trở lại vị trí số 1.

Hyundai Accent sẩy chân, để mất vị trí số 1 vào tay Toyota Vios

Ảnh: Trần Hoàng

Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2021 Hyundai Accent vẫn là mẫu sedan hạng B bán chạy nhất với tổng doanh số đạt 8.578 xe. Tuy nhiên, cách biệt doanh số giữa Hyundai Accent và Toyota Vios (đạt 7.609 xe) chỉ còn 969 xe.

Mitsubishi Attrage, Honda City, KIA Soluto đua tranh vị trí thứ 3

Bên cạnh cuộc đua tranh vị trí dẫn đầu, bước tiến của Mitsubishi Attrage trong những tháng gần đây cũng tăng sức nóng cho cuộc cạnh tranh vào tốp 3.
Trong tháng 5.2021, mẫu sedan hạng B của Mitsubishi vẫn giữ vững vị trí thứ 3 dù doanh số bán chỉ đạt 590 xe (giảm 446 xe so với tháng 4.2021. Tuy nhiên, Honda City đang gây áp lực cho Mitsubishi Attrage khi áp sát vị trí thứ 3 với 584 xe bán ra trong tháng 5.2021. Ngoài ra, KIA Soluto cũng đang đau tranh tốp 3 với doanh số bán đạt 412 xe.

Honda City đang gây áp lực cho Mitsubishi Attrage khi áp sát vị trí thứ 3 với 584 xe bán ra trong tháng 5.2021

Ảnh: Trần Hoàng

Trong số này, Mitsubishi Attrage và KIA Soluto đang có lợi thế về giá bán, tuy nhiên Honda City lại chiếm ưu thế về toàn cục, khi tổng doanh số bán sau 5 tháng đầu năm 2021 đạt 4.707 xe, nhiều hơn Mitsubishi Attrage (đạt 2.962 xe) và KIA Soluto (2.548 xe). Dù vậy, khoảng cách doanh số không quá lớn hứa hẹn cuộc đua vào tốp 3 giữa 3 mẫu sedan hạng B này ngày càng kịch tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.