Sedan hạng B giá dưới 600 triệu: Gió đảo chiều, khó lường cuộc đua doanh số

Đình Tuyên
Đình Tuyên
14/05/2021 10:21 GMT+7

Toyota Vios không còn “chễm chệ” trên đỉnh bảng, trong khi Mitsubishi Attrage bất ngờ trỗi dậy, chưa bao giờ cuộc đua doanh số ở phân khúc sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng lại khó đoán như thời điểm này.

Được khách hàng ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam, không lạ khi sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng đang trở thành phân khúc chứng kiến sự cạnh tranh gắt gao nhất với sự hiện diện của 7 mẫu xe, cùng màn so kè doanh số gay cấn hơn bao giờ hết. Đặc biệt, một năm trở lại đây, cuộc đua nâng cấp sản phẩm càng khiến phân khúc xe này “nóng” lên, đồng thời bắt đầu chứng kiến nhiều xáo trộn bất ngờ trên bảng xếp hạng doanh số.
VIDEO: Sedan hạng B năm 2020: Hyundai Accent chưa đủ sức ‘hạ bệ’ Toyota Vios

Vios hụt hơi, Attrage bất ngờ hút khách

Bất ngờ đầu tiên và…khó tin nhất cõ lẽ là việc mẫu xe từng được ví là “ông vua doanh số” tại Việt Nam bởi nhiều năm liền thống lĩnh thị trường như Toyota Vios, cuối cùng cũng đã bị “hạ bệ”. Số liệu bán hàng từ Hiệp hội cá nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor – đơn vị lắp ráp và phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam cho thấy, kết thúc 4 tháng đầu năm 2021, Vios đã bị mẫu xe đối thủ Hyundai Accent đã tạo nên cuộc lật đổ không thể ngoạn mục để trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam với 6.958 xe đến tay khách hàng. Trong khi đó, mẫu xe nhà Toyota dù đã được bổ sung bản nâng cấp, đồng thời liên tục nhiều tháng được các đại lý áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá nhưng vẫn phải chịu lép vế, khi chỉ đạt doanh số cộng dồn 5.820 xe, kém Accent đến hơn 1.000 xe.

Toyota Vios đang có dấu hiệu “hụt hơi” trước đối thủ Hyundai Accent

Tính riêng trong tháng 4 vừa qua, Vios cũng thua thiệt so với Accent bởi chỉ đạt lượng xe bán ra 1.950 xe. Trong khi Accent vẫn duy trì “phong độ” ổn định với doanh số vượt trên 2.000 xe (2.150 xe).
Cùng với Vios, Mitsubishi Attrage cũng là một bất ngờ trong cuộc đua doanh số ở phân khúc sedan hạng B đầu năm 2021. Tuy nhiên, khác với sự sa sút của đối thủ đồng hương, Attrage với việc được Mitsubishi bổ sung phiên bản Premium CVT đã vươn lên mạnh mẽ. Trong tháng 4 vừa qua, mẫu xe này bỗng dưng “ăn nên làm ra” với doanh số 1.036 xe, đồng thời vượt mặt Honda City để vươn lên xếp thứ 3 trong cuộc đua doanh số hàng tháng. Bởi lẽ, khép lại tháng 4, các đại lý Honda ô tô chỉ giao đến tay khách hàng 749 xe.

Mitsubishi Attrage gây bất ngờ khi đạt doanh số cao hơn cả Honda City trong tháng 4.2021

Mặc dù vậy, nếu tính cộng dồn 4 tháng đầu năm 2021, City vẫn nhỉnh hơn Attrage. Cụ thể, mẫu xe nhà Honda đã bán ra 4.123 xe, trong khi Attrage sau tháng 4 “thăng hoa” cũng chỉ đạt doanh số cộng dồn trong năm ở mức 2.372 xe.

KIA Soluto gây thất vọng

Ở nửa dưới bảng xếp hạng doanh số tại phân khúc sedan hạng B, KIA Soluto là cái tên gây thất vọng nhất khi đã bị “gạt” khỏi nhóm xe bán chạy. Tháng 4.2021, mẫu xe đang được THACO AUTO phân phối đạt lượng xe bán ra ở mức 605 xe. Tính cộng dồn 4 tháng đầu năm, các đại lý KIA chỉ giao đến tay khách hàng trong nước 2.136 chiếc Soluto.
Nhìn vào số liệu báo cáo, nếu so với mặt bằng chung của toàn thị trường, doanh số của mẫu xe Hàn rõ ràng vẫn ở mức “chấp nhận được”. Tuy nhiên, khi xét riêng tại phân khúc sedan hạng B (vốn dĩ có dung lượng thị trường khá lớn), lượng xe tiêu thụ chỉ trên dưới 500 xe mỗi tháng rõ ràng khá “kém cỏi”, nếu không muốn xem như một…thất bại. Nhất là khi Soluto từng là mẫu xe được đặt rất nhiều kì vọng ở thời điểm ra mắt và từng gây chú ý với mức giá thấp bậc nhất phân khúc.

Dù được đặt nhiều kì vọng, tuy nhiên KIA Soluto lại đang “ngụp lặn” ở nhóm xe có doanh số thấp nhất trong phân khúc

Thực tế, doanh số của KIA Soluto trong những tháng đầu năm 2021 chỉ nhỉnh hơn Mazda2 sedan và Suzuki Ciaz – hai mẫu xe chưa bao giờ được “xem trọng” trong phân khúc sedan hạng B những năm gần đây. Kết thúc tháng 4 vừa qua, Mazda2 sedan bán ra 195 xe. Trong khi đó, Suzuki Ciaz “thê thảm” hơn nhiều khi các đại lý chỉ giao vỏn vẹn 11 xe đến tay khách hàng.
Chính vì vậy, nhìn chung cuộc cạnh tranh cho ngôi vương phân khúc này thời gian tới nhiều khả năng sẽ là cuộc đua “tam mã” giữa Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City. Accent sở hữu lợi thế về giá bán cùng thiết kế năng động, nhiều trang bị tính năng. Trong khi Vios và City được đánh giá cao nhất nhờ sức nặng thương hiệu cũng như độ bền bỉ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.