Sedan hạng B: Honda City hút khách Thái Lan, ‘lép vế’ trước Accent tại Việt Nam

Hoàng Cường
Hoàng Cường
29/06/2021 16:43 GMT+7

Thuộc vào hàng sedan hạng B bán chạy nhất thị trường Thái Lan nhưng khi gia nhập thị trường Việt Nam, Honda City phân phối theo diện xe lắp ráp (CKD) vẫn “lép vế” trước các đối thủ cạnh tranh như Hyundai Accent, Toyota Vios... về doanh số.

Trong số những phân khúc ô tô, sedan hạng B thiết kế nhỏ gọn trang bị động cơ có dung tích từ 1.4 – 1.5 lít được xem là dòng xe bán chạy nhất tại các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Các mẫu mã sedan hạng B với tầm giá dễ tiếp cận được đánh giá phù hợp với nhóm khách hàng trẻ lần đầu mua xe, những gia đình nhỏ cũng như những cá nhân, doanh nghiệp mua xe kinh doanh dịch vụ vận tải, taxi công nghệ... Tuy nhiên, với thị hiếu tiêu dùng, quy mô thị trường khác nhau, việc chọn mua các mẫu sedan hạng B tại Việt Nam cũng như các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng có nhiều khác biệt.

Sedan hạng B là dòng xe được ưa chuộng nhất tại các thị trường khu vực Đông Nam Á

Số liệu tổng hợp mới đây cho thấy, Honda City là lựa chọn hàng đầu của người mua sedan hạng B tại Thái Lan, tuy nhiên khi gia nhập thị trường Việt Nam theo diện xe lắp ráp (CKD), Honda City vẫn “lép vế” trước các đối thủ cạnh tranh như Hyundai Accent, Toyota Vios... trong cuộc đua doanh số.
Cụ thể, trong số 21.705 xe sedan hạng B tiêu thụ tại Thái Lan trong quý I.2021, Honda City chiếm tới gần 7.000 xe, tương đương 31,9% thị phần phân khúc. Sức hút của Honda City đến từ việc mẫu xe này được Honda trình làng thế hệ mới vào năm 2020 với nhiều thay đổi về mặt thiết kế cũng như công nghệ, tính năng.

Honda City dẫn đầu doanh số bán sedan hạng B tại Thái Lan sau quý I.2021

Ảnh: headlightmag

Xếp thứ hai là mẫu Nissan Almera – bản nâng cấp của Nissan Sunny (từng bán tại Việt Nam từ 2012 – 2020) với lượng tiêu thụ đạt gần 4.800 xe trong quý I.2021, tương đương 21,9% thị phần. Đáng chú ý, bản nâng cấp Toyota Yaris Ativ chỉ xếp thứ 3 với 4.384 xe bán ra trong quý I. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Mazda2 Sedan (2.584 xe), Mitsubishi Attrage (1.467 xe) và Suzuki Ciaz xếp cuối bảng với 690 xe. Những mẫu xe Hàn như Hyundai Accent, KIA Soluto... vẫn chưa góp mặt trong phân khúc sedan hạng B tại Thái Lan, khiến cho số lượng mẫu mã chưa thật sự đa dạng như thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, với quy mô thị trường lớn hơn, tổng lượng tiêu thụ xe sedan hạng B vẫn nhiều hơn tại Việt Nam. Cụ thể, phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam có đến 8 mẫu xe góp mặt nhưng doanh số bán trong quý I.2021 chỉ đạt 15.855 xe, thấp hơn gần 6.000 xe so với Thái Lan.

Honda City vốn hút khách nhất tại Thái Lan nhưng lại xếp sau Hyundai Accent nếu xét về doanh số ở Việt Nam

Trong số này, Honda City vốn hút khách nhất tại Thái Lan nhưng lại xếp sau Hyundai Accent và Toyota Vios nếu xét về doanh số ở Việt Nam. Honda City lắp ráp tại Việt Nam, bước sang thế hệ mới từ đầu năm 2021 nhưng doanh số bán tính đến hết quý I.2021 chỉ đạt 3.374 xe, thấp hơn Hyundai Accent xếp ở vị trí dẫn đầu (với 4.808 xe) và Toyota Vios (3.870 xe).
Dù được đánh giá cao về chất lượng, tiết kiệm nhiên liệu cũng như kiểu dáng... nhưng giá bán cao nhất phân khúc chính là lý do khiến Honda City không thể cạnh tranh, đua doanh số với Hyundai Accent và Toyota Vios ở phân khúc sedan hạng B.

Sau 5 tháng đầu năm 2021, Honda City với doanh số đạt 4.707 xe đang tạm xếp thứ 3 trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam

Ở cuối bảng xếp hạng, có một sự tương đồng trong phân khúc sedan hạng B tại Thái Lan cũng như Việt Nam khi Suzuki Ciaz vẫn là mẫu xe bán chậm nhất. Lượng tiêu thụ Suzuki Ciaz tại Việt Nam sau quý I.2021 chỉ đạt 260 xe, thấp hơn 430 xe so với Thái Lan.
Hiện tại, sau 5 tháng đầu năm 2021, Hyundai Accent (đạt 8.578 xe) và Toyota Vios (7.609 xe) vẫn đang tạo ra cuộc đua song mã đầy hấp dẫn cho vị trí dẫn đầu. Trong khi, Honda City với doanh số đạt 4.707 xe đang tạm xếp thứ 3 và ngày càng lếp vế trong việc đua tranh ngôi vương sedan hạng B bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.