Khuyên người còn vì lợi mình

24/07/2013 03:00 GMT+7

Việc Nhật Bản khuyên Anh nên ở lại chứ không ra khỏi EU gây ra phản ứng rất khác nhau ở Anh. Phe muốn Anh tiếp tục là thành viên EU thì hể hả. Phía ngược lại phẫn nộ coi đó là sự can thiệp của Nhật Bản vào nội bộ Anh.

Thật ra, Tokyo làm thế trước hết do London yêu cầu. Chỉ có điều trong khi tất cả các quốc gia khác, được chính phủ Anh yêu cầu phát biểu quan điểm về việc nước này ở trong hay ra khỏi EU, đều im lặng và lảng tránh thì Nhật Bản phân tích bài bản và chính thức đưa ra quan điểm.

Lời khuyên của Tokyo trước hết vì lịch sự, nhưng sau còn vì lợi ích thiết thực của Nhật. Mối quan hệ Nhật - Anh tốt hơn, tin cậy hơn và hiệu quả thiết thực hơn hẳn quan hệ giữa Tokyo với các thành viên khác của EU. Lập luận cho lời khuyên trên, Tokyo chỉ rõ là hợp tác đầu tư của Nhật với Anh giúp tạo ra hơn 130.000 việc làm ở Anh. Ngoài ra, hiện có hơn 1.300 công ty Nhật đầu tư vào Anh do suy tính rằng Anh là một phần của EU. Họ tận dụng London như một cửa ngõ để tiếp cận thị trường EU. Nếu Anh ra khỏi EU thì tình thế sẽ khác và buộc các công ty trên phải suy tính lại.

Vì thế, lời khuyên này của Tokyo còn ẩn chứa thông điệp cảnh báo và răn đe. Như vậy có thể thấy Nhật có cùng quan điểm với Mỹ về vấn đề này. Cả hai khuyên người vì lợi của mình, nếu như không muốn nói là vì mình mà mới khuyên người. Tác động của những thông điệp bên ngoài kiểu này rất có thể quyết định cuộc tranh luận mãi không ngã ngũ trong nội bộ nước Anh.

La Phù

>> EU cấm sử dụng một loạt hóa chất có hại trong đồ chơi trẻ em
>> Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào EU
>> Croatia chính thức gia nhập EU

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.