Chủ tịch thị trấn bị em gái kiện

19/07/2013 10:25 GMT+7

Em gái chủ tịch UBND thị trấn Yên Định, H.Hải Hậu, Nam Định đã cùng người dân kiện anh trai vì ông này đã ủng hộ doanh nghiệp lấy đất làm dự án rồi bỏ không.

Đầu năm 2008, thực hiện chủ trương thu hồi đất trồng lúa để làm khu công nghiệp, UBND thị trấn Yên Định đã thông báo việc lấy ruộng và giao cho 3 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH thương mại Minh Tân, Công ty CP thương mại Hồng Quảng, Công ty TNHH Đại Thanh.

Chủ tịch thị trấn bị em gái kiện
Khuôn viên gần như bỏ không của Công ty Đại Thanh - Ảnh: H.L

Chỉ trong 8 ngày, UBND thị trấnYên Định đã tổ chức tới 4 cuộc họp với 54 hộ dân ở khu 3 của thị trấn này để triển khai chủ trương nói trên.

Ngay sau đó, việc đền bù được triển khai cấp tập. UBND thị trấn Yên Định đã thu hồi gần 5,8 ha đất 2 vụ lúa của 54 hộ thuộc khu 3 và bàn giao cho các doanh nghiệp vào giữa năm 2010. Giá đền bù là 37.000 đồng/m2, tương đương 12,6 triệu đồng/sào.

Tuy nhiên, sau hơn 5 năm thu hồi đất, các dự án của cả 3 doanh nghiệp đều chậm thời hạn. Theo tiến độ, các doanh nghiệp phải hoàn thành đầu tư, xây dựng, triển khai sản xuất vào quý 4 năm 2000. Nhưng đến tháng 6.2012, khi Thanh tra UBND H.Hải Hậu tiến hành xác minh thì Công ty Hồng Quảng mới thi công được 6/14 hạng mục, Công ty Đại Thanh được 7/17 hạng mục, Công ty Mạnh Tân thuê trên 2,4 ha nhưng hiện nay mới dựng được 1 cây xăng, còn lại xây nhà ở và bỏ trống. Đến nay, khu vực này vẫn chưa có nhà máy nào mọc lên hoành tráng như dự án ban đầu.

Đáng nói là vị trí khu đất ruộng bị thu hồi được xem là “khu đất vàng” tại thị trấn Yên Định vì nằm ngay mặt quốc lộ 21 và giáp với trung tâm thị trấn. Không ít người dân Yên Định cho rằng đây là dự án ma, lập ra để chiếm đất.

Trong số 54 hộ bị thu hồi đất, 42 hộ đã làm đơn kiện về việc thu hồi đất và những hành vi mập mờ trong thu hồi đất của ông Phạm Ngọc Diệp, Chủ tịch UBND thị trấn. Đáng ngạc nhiên là người được 42 hộ ủy quyền đi kiện chính là em gái ruột của ông Diệp, bà Phạm Thị Dậu.

Bà Dậu cho biết: “Khi biết chúng tôi đi kiện, ông Diệp luôn tỏ thái độ thách thức. Thậm chí còn đe dọa sẽ thuê côn đồ hành hung. Tất cả những người tham gia vụ kiện đều bị gây khó dễ khi đến làm các thủ tục hành chính tại UBND thị trấn. Là em gái ông ấy, tôi cũng rất buồn khi phải đi kiện chính anh trai mình. Nhưng nhìn mấy chục hộ dân mất ruộng, khốn khó mưu sinh ở đây, có người phải ra sông xúc ốc, vớt cá để sống thì tôi không cầm lòng được”.

Không chỉ "tích cực" trong việc thu hồi đất, ông Phạm Ngọc Diệp còn thể hiện sự “năng nổ” hỗ trợ các doanh nghiệp thuê đất.

Theo quyết định của UBND tỉnh Nam Định, Công ty Mạnh Tân được thuê gần 1,8 ha để thi công giai đoạn 1, nếu khả thi sẽ được thuê thêm 0,7 ha nữa để làm giai đoạn 2. Nhưng không hiểu doanh nghiệp này bằng cách nào đã được giao luôn cả diện tích 2 giai đoạn trong cùng một đợt, gồm trên 2,4 ha. Thanh tra H.Hải Hậu đã phát hiện ra việc này đã đề nghị UBND huyện và TT.Yên Định, buộc công ty này phải khôi phục gần 0,7 ha kể trên trở lại thành đất lúa nhưng đến nay Công ty Mạnh Tân vẫn chưa thực hiện.

Hoàng Long

>> Hai công ty bị UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi đất
>> Đề nghị công khai, bảo đảm quyền lợi người dân trong quy hoạch, thu hồi đất
>> Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang: Quy định rõ dự án nào được thu hồi đất
>> Tránh tình trạng thu hồi đất tràn lan
>> Thu hồi đất dự án “bách thảo kỳ hoa”
>> Sửa luật để đền bù thỏa đáng khi thu hồi đất
>> Hậu Giang hỗ trợ dân bị thu hồi đất ven kênh Tám Ngàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.