SUV đô thị: Đối thủ lao dốc doanh số, KIA Seltos ngược dòng ‘khó tin’

Đình Tuyên
Đình Tuyên
14/09/2021 09:05 GMT+7

Trong bối cảnh thị trường ô tô đồng loạt “rơi tự do” về doanh số, mẫu SUV đô thị - KIA Seltos lại bất ngờ “vụt sáng” khi bán ra hơn 800 xe, đồng thời là mẫu xe hiếm hoi có doanh số tăng trưởng trong tháng 8.2021.

Chưa thể gượng dậy sau những ảnh hưởng từ đợt dịch Covid-19 thứ 4, thị trường ô tô Việt Nam phải hứng chịu thêm một “đòn đánh” chí mạng, khi tháng 8.2021 vừa qua lại trùng với tháng 7 Âm lịch (thời điểm nhiều cá nhân, doanh nghiệp hạn chế, kiêng cữ mua sắm). Cú đánh kép mới này gần như đã khiến thị trường thực sự “ngã ngửa”, khi doanh số của hầu hết các hãng xe, mẫu xe đều “rơi tự do”.

VIDEO: 3 ô tô đa dụng dành cho đô thị bán chạy nhất Việt Nam hiện tại

Theo số liệu báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor - đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cho thấy, kết thúc tháng 8, toàn thị trường ô tô Việt Nam chỉ bán ra tổng cộng 13.376 xe các loại. Con số này giảm đến hơn 10.000 xe, tương đương khoảng 45% so với tháng 7.2021. Đáng nói, đây cũng là lần đầu tiên, doanh số ô tô theo tháng tại Việt Nam ghi nhận mức giảm kỷ lục và rơi xuống mức thấp nhất trong vòng gần 10 năm qua.

SUV đô thị - phân khúc có lượng xe bán ra giảm sút “nhẹ nhất” trong các phân khúc ô tô

Xét riêng các phân khúc, không khó hình dung khi tất cả các “chiến địa” đều chứng kiến sự giảm sút về lượng xe bán ra, kể cả những phân khúc vốn đang hút khách. Mặc dù vậy, trong bức tranh toàn màu tối của thị trường, SUV đô thị vẫn nổi lên như một “điểm sáng” hiếm hoi khi... chỉ giảm nhẹ doanh số.
Phân tích số liệu bán hàng từ các đơn vị có thể thấy, khép lại tháng 8.2021, cộng dồn lượng xe bán ra của các mẫu SUV đô thị tại Việt Nam đạt 1.838 xe. Mức doanh số này chỉ giảm nhẹ 399 xe, tương đương gần 18% so với tháng 7. Sở dĩ, SUV đô thị tránh được cảnh “lao dốc” như nhiều phân khúc khác là nhờ hai mẫu xe “trụ cột” gồm KIA Seltos và Toyota Corolla Cross vẫn duy trì được sức hút với doanh số khá ổn định.

Không ấn tượng bằng KIA Seltos nhưng Toyota Corolla Cross cũng có một tháng được xem là “thành công” với doanh số gần 800 xe

Trong đó, ấn tượng nhất chính là KIA Seltos. Mẫu xe mang thương hiệu Hàn Quốc tháng 8 vừa qua đã có màn “lội ngược dòng” có thể xem là ngoạn mục khi bất ngờ tăng trưởng doanh số, bất chấp tất cả các mẫu mã khác đều sụt giảm. Cụ thể, số liệu từ VAMA cho thấy, khép lại tháng 8, các đại lý KIA trên toàn quốc đã giao đến tay khách hàng 832 xe, tăng nhẹ 65 xe so với tháng trước đó. Như vậy, tính cộng dồn từ đầu năm, lượng xe KIA Seltos bán ra đạt 8.808 xe, tức trung bình hơn 1.100 xe mỗi tháng.
Không khởi sắc như Seltos, tuy nhiên Corolla Cross cũng được xem là một trong số ít mẫu xe “thành công” trong tháng 8.2021, bởi trong bối cảnh thị trường đồng loạt “mất phanh”, các đại lý Toyota cũng duy trì doanh số khá ấn tượng cho Corolla Cross, đạt 759 xe, giảm nhẹ 104 xe so với tháng trước đó. Tính cộng dồn 8 tháng đầu năm, mẫu SUV đô thị nhà Toyota cũng đã bán ra tổng cộng 7.281 xe.

VIDEO: SUV đô thị năm 2020: Toyota Corolla Cross và Seltos thay đổi ‘cuộc chơi’

Đáng chú ý, KIA Seltos và Toyota Corolla Cross cũng đang là những mẫu xe “đầu tàu” giúp phân khúc SUV đô thị duy trì sự ổn định. Bởi tính cộng dồn 8 tháng đầu năm 2021, hai “tân binh” này đã chiếm khoảng 75% thị phần phân khúc. Trong khi, các mẫu mã còn lại đều mất dần sức hút và không đóng góp nhiều.
Hyundai Kona trong tháng vừa qua tiếp tục cũng chứng kiến sự giảm sút mạnh. Theo đó, báo cáo từ TC Motor cho thấy, các đại lý Hyundai trên cả nước chỉ bán ra 116 xe trong tháng 8, giảm 204 xe so với tháng trước đó. Cộng dồn doanh số từ đầu năm đến hết tháng 8.2021, doanh số Kona cũng chỉ ở mức 2.653 xe, thua rất xa so với hai đối thủ Seltos và Corolla Cross.

Bộ đôi nhà Mazda, CX-3 và CX-30 vẫn chưa thể “làm nên chuyện” ở phân khúc SUV đô thị

Trong khi đó, bộ đôi SUV đô thị nhà Mazda gồm Mazda CX-3Mazda CX-30 gia nhập thị trường đúng vào thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đến lúc này vẫn chưa tạo được dấu ấn lớn khi hàng tháng chỉ đạt doanh số ở mức “cầm chừng”. Tháng 8 vừa qua, Mazda CX-3 bán ra 62 xe, giảm 67 xe so với tháng 7. Mẫu xe “đàn anh” CX-30 cũng chỉ đạt doanh số khiêm tốn 40 xe, giảm 10 xe so với tháng trước đó.
Mẫu xe được xem như “cựu vương” ở phân khúc SUV đô thị là Ford EcoSport trong tháng 8 vừa qua cũng chỉ đạt doanh số 15 xe. Trong khi mẫu xe Nhật - Honda HR-V thậm chí còn thấp hơn, chỉ bán 14 xe. Hai mẫu SUV đô thị còn lại gồm Peugeot 2008 và MG ZS không được các hãng công bố số liệu bán hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.