Gặp thủ khoa ở miền núi Bình Phước

28/08/2013 08:15 GMT+7

Với 29 điểm, Vũ Tuấn Anh (học sinh lớp 12A Trường THPT chuyên Quang Trung, TX. Đồng Xoài, Bình Phước) trở thành thủ khoa Trường ĐH CSND TP.HCM.

Bệnh lý tuyến giáp

Thủ khoa Vũ Tuấn Anh bên góc học tập của mình - Ảnh Phước Hiệp

Ngôi nhà nhỏ của gia đình chàng thủ khoa nằm lọt thỏm trong đường nhỏ vào chợ xã Minh Hưng (H.Bù Đăng, Bình Phước). Chia sẽ về danh hiệu thủ khoa, Vũ Tuấn Anh thật thà nói: “Đến bây giờ em vẫn chưa tin sự thật mình đạt số điểm cao như thế. Thi xong 3 môn, em thấy mình làm bài khá tốt, về nhà xem kết quả thì cũng gần như chính xác, nhưng chỉ đạt khoảng 27 - 28 điểm. Hôm nhận được kết quả lên đến 29 điểm (Toán 10 điểm, Hóa 10 điểm và Lý 9 điểm), quả thật em hơi bất ngờ và sung sướng khó tả”.

Với thành tích 12 năm liền Tuấn Anh luôn đạt học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt, năm học lớp 9, Tuấn Anh đoạt giải ba môn toán cấp tỉnh; lớp 11 đoạt giải ba và lớp 12 đoạt giải nhì môn toán cấp tỉnh. Ước mơ trở thành một chiến sĩ CAND đã được nuôi dưỡng từ bé nên khi bắt đầu kỳ thi tuyển sinh đại học, Tuấn Anh chỉ nộp một bộ hồ sơ duy nhất thi vào Trường ĐH CSND TP.HCM. Khi hỏi vì sao không chọn nhiều trường khác, Tuấn Anh nói: “Em chỉ chọn công an vì ngành này giúp ích được cho xã hội rất nhiều. Mặc dù đặc thù của nghành ẩn chứa nhiều nguy hiểm, nhưng nó sẽ là môi trường tốt để cho em tôi luyện lòng dũng cảm, tự tin, không chùn bước trước những khó khăn thử thách”.

Với khuôn mặt toát lên vẻ thông minh, lanh lợi, Tuấn Anh bật mí kinh nghiệm học tập: “Em chỉ có một phương pháp đơn giản là làm thật nhiều các dạng bài tập khác nhau. Sau đó là làm thật nhiều bộ đề thi thử. Khi thầy cô giáo giảng bài thì mình cố gắng nghe càng kỹ càng tốt. Những câu từ nào giáo viên nhấn mạnh thì mình phải ghi nhớ hoặc ghi chép cẩn thận”. Tuấn Anh cho rằng, phải học đều tất cả các môn để năm vững kiến thức cơ bản; đồng thời nhờ thầy, cô hướng dẫn nâng cao kiến thức rồi kết hợp học nhóm trao đổi với bạn để tìm hiểu thêm kiến thức mới. Đối với các môn thi đại học, thì phải dành thời gian nhiều hơn cho 3 môn thi.

“Nhưng cũng không nên ưu tiên môn nào mà phải học đều và không dàn trải, mỗi buổi học một môn”, Tuấn Anh nói. Chính vì có thời gian biểu phù hợp nên Tuấn Anh đạt kết quả cao trong kỳ thi đại học năm 2013. “Để đạt điểm cao trong kỳ thi đại học, trước khi phát đề chúng ta phải đọc lướt qua đề trong vòng 15 phút rồi định hướng cách làm. Câu nào dễ làm trước còn câu khó làm sau. Phần thi trắc nghiệm chúng ta phải nắm vững những kiến thức lý thuyết, khi đó mình mới làm bài tốt. Riêng phần tiểu luận, cần nắm vững kiến thức mình đã học ở trường và tự rèn luyện thêm những kiến thức mình sưu tầm trên mạng, sách báo”, Tuấn Anh chia sẽ.

Không giấu nổi niềm vui, ông Vũ Văn Khiển (bố Tuấn Anh) cho biết, từ khi nhỏ, Tuấn Anh luôn ngoan và rất có ý thức rèn luyện cho việc học. Ngoài giờ học ở trường, Tuấn Anh còn về phụ mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Nhà bố mẹ cũng chỉ buôn bán không mấy khá giả nên Tuấn Anh ý thức được điều đó, không bao giờ đua đòi theo bạn bè vào những trò chơi vô bổ.  “Tôi và vợ không học hành gì, thấy con ăn học thành đạt nên cả 2 vợ chồng rất mừng và rất tự hào về đứa con trai của mình”, ông Khiển nói.

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.